"BAKIT ka ba kasi galit na galit?" Tanong ni Russell sa akin nang makabalik kami sa restaurant niya pagkagaling sa airport.
"You seriously asking her that?" Inirapan ni Mara si Russell na napakamot na lang sa ulo.
"Eh kasi okay naman kayo dati, you're friends tapos..." Napakibit balikat na lang si Russell. "It's not like ginusto ni Michelle yung engagement na nangyari sa party."
Tinutusok ko lang ng fork ang burger ko while glaring at my phone na hindi pa rin nakakatanggap ng reply galing kay Dan. "I know, but that doesn't changed the fact that she liked him before at nandyan pa rin yung risk na anytime ay baka bigla na naman kami magulo ni Dan so until the issue with their family dies down. I'm not okay with him around her."
"So you're scared na hindi ka makakaya panindigan ni Daniel?" Tanong ni Russell na nagpatigil sa akin.
"No, I'm not scared." I said with lack of conviction.
Tinaasan ako ng kilay ni Russell. "You sure about that?"
"Yes." Napakunot noo ako sa kanya. "Why are you with Michelle nga pala ulit kanina?" Pagbago ko ng usapan.
"Uh yun nga nagtanong siya about expansion ng business niya, di ba nga meron siyang breakfast diner?"
"So? Dahil lang dun kaya ka niya pinuntahan?"
"Also, she's an event organizer pala no? Pero naguumpisa pa lang."
Napataas ako ng kilay. "Really?"
"Oo, like parties or what. Kaya nagtanong na rin siya kung naga-accept kami ng catering services."
"And you'll be like what, business partners?"
Nagkibit balikat Russell. "Pwede naman. Interested ako besides mukhang may possible client na kami."
"Syempre interested ka agad kasi babae." Mahinang bulong ni Mara na nakarating pa rin sa amin.
Bumagsak ang mga panga ni Russell habang napapakurap at nakatitig kay Mara who still has her eyes on her food na parang walang sinabi.
"SORRY Love." Bungad kaagad ni Dan nang tawagan niya ako finally matapos ko hintayin maghapon ang replyan niya ako na inabot na ng gabi ngayon, I'm even readying for bed already.
"Sorry dahil nalaman ko na magkasama kayo ni Michelle or sorry dahil ngayon ka lang tumawag."
"I left my phone sa hotel room."
"Hotel room? Why are you in a hotel?"
Hindi siya sumagot agad.
My lips formed a thin line. "Hindi ka uuwi?" It's already late but I was expecting that he was on his way home as he made a call.
"May kailangan pa akong kitain at bukas lang siya available."
"Oh, I see. So am I supposed to know na hindi ka makakauwi ngayong gabi?"
"I'm planning to tell you kaya nga ako tumawag."
"Well thank you ah? Nagabala ka pang tumawag para masabihan ako."
He sigh. "Hindi ka abala sa akin, I called you because I wanted to hear your voice."
"That's not what you said kanina."
"Why are you even so mad at me?"
"Are you seriously asking me that? I can give you a list. First, bigla ka na lang magsasabi na pupunta ka ng Cebu just minutes right before ka sumakay ng eroplano; second, malalaman ko na lang sa ibang tao na kasama mo si Michele; third, why are you even with her? Fourth, you're in a freaking hotel with her; and fifth, why the hell are you with her?" Dire-diretsong sabi ko na hindi humihinga.
BINABASA MO ANG
When You Were Mine
FanfictieL-O-V-E series #2 He left without any reason and now he came back without giving any. Would things go back to what they used to be? Would you accept the same person who hurt you the most? Would you give a second chance to your heart and take a risk...