"LOVE!!! Can't we check it ng sabay?!" Sigaw ni Dan mula sa labas ng pinto habang nasa banyo ako.
"Ssh! Huwag maingay nagco-concentrate ako."
"Concentrate saan?"
"Sa pag-ihi!"
Natahimik siya sa kabilang pinto habang ako ay pigil ang hininga na nakaupo sa bowl at nakatitig sa maliit na stick na hawak ko waiting for the test to reveal the result.
"Okay na ba? Can I get inside now? Wala pa ba?" Kumatok ulit nonstop si Dan sa pinto.
"Love..." I called out.
Natigil siya sa plano yatang pagsira ng pinto. "Yes..?"
"What does the box say?"
"What? Ahm—two lines positive."
Binuksan ko ang pinto at bumungad sa akin si Dan na naghihintay sa harap nito holding the empty box of pregnancy test na binili niya kaagad once I told him I was four days late from my period.
"One line lang." Napangusong padabog kong isinaksak sa dibdib niya ang PT.
"What?" Chineck niya ng sarili ang stick. "Negative?"
Disappointed na umupo ako sa kama at siya naman ay lumuhod sa harap ko.
"But I thought you're four days late."
"Yeah but..." napabuntung hininga na lang ako nang biglang may maisip. "Ah!"
"Ano yun?" Tanong ni Dan na sinundan ako ng tingin nang tumayo ako at kinuha ang cellphone looking for a particular contact name.
"I know a doctor. Let's ask him."
Tumaas ang kilay niya sa narinig. "Him?"
"Yeah, naging client namin before." Nang makita ang hinahanap ay pinindot ko agad ang call button.
Kinuha ni Dan mula sa akin ang phone and put it in a loud speaker mode. "Gusto ko marinig usapan niyo."
Pinangunutan ko siya ng kilay pero hindi na ako nakapagsalita ng may sumagot na sa kabilang linya.
"Hello?" A baritone voice said from the other line.
"Hi Doc!"
"Oh, Katherine. Napatawag ka?"
"I think I'm pregnant." Diretso kong sabi na nagpasamid sa kausap ko sa kabilang linya.
"Wait—you're what?"
"Pregnant." Ulit ko. "Well, that's that I thought."
"Okay—ahm as far as I know, matagal na nung last tayo nagkasama and I'm pretty sure walang nangyari because you're still hung up on your ex then, so it's not mine right?"
Napairap na lang ako sa kausap maging sa lalaking kaharap ko who cleared his throad at hindi na maipinta ang mukha, glaring at my phone.
"As far as I know Doc, you're not my type kaya malayong malayo na sa'yo."
"Ouch! Katherine." He chuckles. "Okay, so if you're pregnant, kukunin mo akong ninong?"
"No, I mean, I think I'm pregnant."
"Okay?"
"Pero negative when I took a pregnancy test."
"Katherine, you know I'm a heart surgeon right? Hindi ako OB-Gyne."
"Pero doctor ka pa rin."
"Good point. So what made you think na buntis ka?"
"Nahilo ako kanina nung tumayo ako."
BINABASA MO ANG
When You Were Mine
FanfictionL-O-V-E series #2 He left without any reason and now he came back without giving any. Would things go back to what they used to be? Would you accept the same person who hurt you the most? Would you give a second chance to your heart and take a risk...