"KUYA saan tayo pupunta?" Tanong ko sa driver na dumating para sunduin ako in a stretch limousine.
I was already dressed with the white gown Dan sent me that I instantly fell in love with. An off shoulder mermaid cut with laces and beads embroidered.
"Tsaka parang ang aga naman yata ng ball?" Isn't ball party supposed to be at night? Good thing is nasa ranch house pa yung make up artist na nag-ayos sa akin kahapon kaya siya na rin ang nag-ayos ng hair and make up ko. For my hair they just let it down and curl it.
"Kuya wala ka ba balak magsalita?"
"Utos lang po sakin na madala kayo ng safe kay Sir Daniel."
"Oh okay. Pero saan po tayo pupunta?"
Hindi ulit siya sumagot.
"Kuya malayo ba yung pupuntahan natin?" Hindi ko mapigilan na magtanong kahit hindi niya ako pinapansin.
"Kalahating oras lang po."
"Can I sleep? Inaantok po ako eh."
Hindi siya sumagot as usual so I took it as a yes and push a button to close the privacy window sa pagitan namin.
NAAALIMPUNGATAN ako ng bahagyang gumalaw ang sasakyan. Napakunot noo ako nang mapansin ang pamilyar na daang tinatahak namin, ang mga puno sa gilid ng kalsada.
"I know this place." Binuksan ko ang privacy window namin para sana magtanong nang tumambad ang pamilyar na wooden gate at pumasok ang limo.
"The lake house." Naguguluhang sabi ko. "Wait, what are we doing here?"
"Dito ko po kayo dadalhin." Sagot ng driver bago lumabas ng sasakyan.
"What..?" Gulong gulo na ako sa sarili ko.
Napabaling ako sa labas nang may kumatok sa window.
"Mommy!" Dali-dali kong binuksan ang pinto para makapasok ang ina.
"Wow, you look beautiful my dear." Mommy Kath tucked a hair behind my ear.
"I'm confused Mom, what are you doing here? How do you even know this place?" That's when I noticed na nakabihis rin ang ina, she's wearing a pastel yellow long dress.
"Why don't we go out first?"
"O-okay."
Nauna ng lumabas si Mommy Kath at tinulungan ako na makababa ng limo with my heavy gown. Lumabas naman kung saan si Daddy DJ wearing a suit.
"Daddy." Nanginginig na ang mga kamay ko. All these happenings ay parang nagkakaroon na ako ng idea. The lake house, my parents and me wearing white.
He took hold of my shaking hands to steady. "You have an idea why you're here?"
Umiling ako na nagpipigil ng luha. "I'm kind of having an idea now?"
"Ah that boy! Ang galing din magtatago, how could you have no any idea?" Nailing na lang si Daddy DJ.
"How—what—" gulong gulo pa rin ako.
"Tsk! Ayoko pa nga sana pumayag kaso wala eh, no choice natalo ako sa basketball."
Nanlaki ang mga mata ko. "He did?! Natalo ka niya?!"
Mommy Kath chuckles. "Yes, imagine his shock when Daniel beat him by one point."
"Awwe, Daddy. You're getting old." I pats his shoulder.
"Hi! Everyone's ready?" May nagsalita sa gilid namin kaya napalingon kami lahat.
BINABASA MO ANG
When You Were Mine
FanfictionL-O-V-E series #2 He left without any reason and now he came back without giving any. Would things go back to what they used to be? Would you accept the same person who hurt you the most? Would you give a second chance to your heart and take a risk...