a/n: not proofread. Enjoy! :)
-----
ANG tahimik ng paligid, sa sobrang tahimik nilang lahat mas dumoble tuloy ang kaba ko, kahit si Marion ay blanko lang ang expression.
"Boyfriend ko si Dan." Ulit ko at baka hindi lang niya narinig ng maayos.
"I heard it." Sagot ni Marion ng nakatuon ang tingin sa magkahawak pa rin naming kamay ni Dan.
Ramdam ko na ang pamamasa ng palad ko but I didn't pull off from Dan's instead ay mas hinigpitan ko pa.
"Paano? Kanina lang ba? Kaya kayo nawala?" Marion looks so damn serious na mas nakapagpakaba sa akin.
"Matagal na." It was Dan who answered.
His eyes got furious it's scares me na magkasakitan sila so I step in front of Dan para mapigilan ang kapatid sa mangyayari.
"What do you mean matagal na? What the fuck?! How does it even happen?!" He step forward towards us and in an instant I was already behind Dan I didn't even notice how he does it.
Natigilan si Marion sa ginawi ni Dan, looking confused. "How-why did you do that?"
Mukhang naguluhan rin si Dan. "Do what?"
"That-" Tinuro ako ng kapatid na nakatago sa likod ni Dan, "You move my sister behind you."
Nagkibit balikat si Dan. "You look like you were ready to pounce me at ayoko lang na masaktan si Kathy."
Pinaningkitan siya ng mga mata ni Marion. "I will never hit my sister."
"Kaya ko nga siya iniiwas para lang hindi madamay since she's in front of me. And I know you really want to punch me right now."
My brother's nose was flaring, his knuckles turning white. "You guessed it right because right now all I want to break your nose."
"You can't hit each other--!" Nagpapanic na sabi ko, trying to get between them two pero masyadong matangkad si Dan para malagpasan ko siya and he's not letting me to.
"I asked you to wait until she turns 18 at least, she's barely out of high school!" Pagpapatuloy ni Marion.
"Wait-what?!" Nawindang ako sa sinabi ng kapatid. "What do you mean Marion? You asked Dan to wait for what?" Nilingon ko rin si Dan waiting for an answer but he just look at me.
"Does it matter? Hindi pa rin naman natupad di ba?" Nagiigting ang panga na sabi Marion tsaka ito tumalikod papasok sa loob ng bahay.
"Marion!" Balak ko sana siya sundan ng mapansin ko naman ang mga kaibigan na tahimik lang na nagmamasid sa akin. I sighed. "I'm sorry guys... I didn't mean na itago."
"No need to explain Kathy, just go talk to your brother." Sabi ni Jace which surprise me.
Nilingon ko si Dan and he nodded at me urging me na sundan ang kapatid. I smile at him at iniwan na sila para sundan ang kapatid.
NAABUTAN ko ang kapatid na nasa veranda at nakaharap sa madilim na dagat.
"Marion." I cautiously get near him. I heard him sigh, sumandal naman ako sa pasimano ng veranda paharap sa kanya. "Pinagbawalan mo si Dan na lapitan ako? But why?" Hindi ko maiwasan na makaramdam ng tampo, bakit kailangan niya ako imanipula?
"Hindi rin naman umepekto di ba?"
"Gusto kong magalit sa'yo, gusto ko magtampo na pinapakialaman mo ako ng hindi ko alam but I can't because I want to think you're just being a big brother to me."
BINABASA MO ANG
When You Were Mine
FanfictionL-O-V-E series #2 He left without any reason and now he came back without giving any. Would things go back to what they used to be? Would you accept the same person who hurt you the most? Would you give a second chance to your heart and take a risk...