Chapter 36

15K 372 57
                                    

a/n: an update before my hell week starts tomorrow :/

Not proofread.

-----

"GOOD Morning!" Bati ko sa mga magulang nang maabutan ko sila sa kitchen.

"Hi Daddy." I kissed his cheek who was sitting by the island counter habang pinapanood si Mommy na magluto ng breakfast.

"See? Sabi sayo okay na kami eh, kasi naman Bal, tayo din bati na." Sabi ni Daddy na parang nagpapaawa na nagpapa-cute.

Umismid sa kanya si Mommy, napailing na lang ako at nangingiti.

"Good morning Mommy." Lumapit ako sa ina at humalik rito.

"Ano, babatiin ko na ba to?" She nodded at my father.

I crinkled my nose as if thinking over it. "Kawawa naman but then another night in shack wouldn't hurt naman di ba? Bukas na lang siguro."

She put her forefinger on her lips, pouting. "Sige bukas na lang. You know enjoy pala mag-isa sa kama, walang malikot na dadagan sayo at walang naghihilik sa gabi."

"Ah ganoon?" Pinaningkitan kami ng mga mata ni Daddy DJ.

We both shrieked nang lapitan kami ni Daddy at i-headlock pareho.

"Daddy!"

"DJ! Get off me!"

Mom and I both struggled pero mahigpit ang pagkakahawak sa amin ni Daddy DJ.

"Ayoko nag-eenjoy pa ako dito." Isiniksik niya ang daliri sa kili-kili namin ni Mommy at inipit.

Tumatawang pilit ako kumawala para maalis ang daliri niya sa kili-kili ko but he didn't let us.

"DJ! Sinasabi ko sa'yo—"

"Ayoko!"

"Daddy!"

"Why, parehong pareho kayo mag-ina ayaw nahahawakan kili-kili."

"Because it's gross!" Sabay na sagot namin ni Mommy.

"Mabango naman ah?" Natatawang binitawan kami ni Daddy tsaka inamoy ang daliri niya.

Hinampas siya ni Mommy sa bibig and my nose cringe sa ginawa niya.

"Halika nga kayo dito." He pull us for a hug at hinalikan ang tuktok ng ulo namin. "Sorry. Missed na missed ko kayo."

"Pasalamat ka mabait anak natin at pinatawad ka agad kung hindi pati pagkain mo idadala na lang sa shack mo."

"Syempre mana..." Mommy Kath look up at him, he grinned. "...sa'yo Bal, sayo siya nagmana ng kabaitan ng pagkatao niya."

"I'M HOME!"

Napalingon kaming lahat kay Marion na pumasok ng kitchen, anouncing his self.

"Where were you?" Ang tagal niya kasi hindi nagparamdam.

"May in-attendan akong seminar sa Cebu." Inilibot niya ang paningin sa aming tatlo. "So what's up? Bakit may group hug na nagaganap?"

I rolled my eyes at him. "You should asked Daddy kung ano ginawa niyang kasalanan."

"What? I'm already sorry di ba?" Napakamot sa ulo ang ama.

"Nambabae ka Dad?!"

"What?! No way! Saan mo nakuha yan?" Nanlalaki ang mga mata na tanggi ni Daddy.

"Wala naman nanghuhuli lang." Marion shrugged his shoulder.

"Wag ka nga nagsasalita ng ganyan, naku Ace Marion sinasabi ko sayo talaga kapag naniwala Mommy Kath mo sayo."

When You Were MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon