Chapter 75 - Waiting

60 2 1
                                    

Chapter 75 - Waiting

[Tristan's POV]

"Bakit lagi mong kasama si Ashley? 'Yong stepsister ni Jessica?" Arden asked. Nakaupo kami sa bleacher after training at nagpupunas ng pawis.

"Ewan ko. Siya 'tong sunod nang sunod sakin eh."

"Ay grabe, ibang klase ka talaga bro."

We laughed.

"Sinabi daw kasi sa kaniya ni Khate na bantayan ako. Tsch. Ewan ko nga kung maniniwala ako eh. Eh diba hindi naman okay 'yong dalawang 'yon?"

"Malay mo naman nagkaayos na sila. By the way, kamusta na si Jess? Di mo pa rin ba nakakausap?"

Umiling ako at uminom ng tubig.

"Hindi pa. Nag-aalala na ko ng sobra, wala man lang siyang nabanggit sakin no'g huli kaming nag-usap. Sabi niya okay siya. But I know her, hindi ko alam kung totoo bang okay lang siya."

Pagkalabas ko ng gym, sinalubong agad ako ni Ashley.

"Tristan!" Kinuha niya 'yong cellphone niya. "I'll try to call Tito Leo."

"Ha? Now?"

"Yeah, now. Hmm, wait."

She searched through her contact list, pinakita niya pa sakin and then she dialed the number.

We waited for some seconds and then she shook her head. "He's not answering. Ah don't worry, I'll try again."

She dialed it once more.

After a few moments, Hinarap niya sakin 'yong phone.

"Hindi pa rin sinasagot. Okay, isa pa."

For the third time, dinial niya ulit.

After ng ilang ring, ipinakita niya ulit sakin.

"Hindi na talaga sinasagot eh. Marami sigurong inaasikaso. Don't worry, we'll try again next time."

Tumango ako. "Thanks."

"Ah! Kain tayo ng ice cream. Game?"

Hindi pa ko sumasagot, hinila na niya ko. May magagawa pa ba ko?

"You know, I really feel sorry sa relationship namin ni Jessy. But I already apologized, narealize ko na, married and parents namin afterall so dapat maging okay din kami."

"That's why napapaisip ako kung bakit ka naman niya hahayaang lapitan ako eh alam kong ayaw niyo sa isa't-isa."

"Okay na kami! Hindi niya nasabi sayo?"

"Wala siyang nababanggit."

"Ah.. pero seryoso, okay na kami ngayon. Ay wait, picture tayo."

"What?" Kinuha niya 'yong phone niya.

"Dali. Ayan, smile! Uy, smile! Mukha kang suplado oh! Dali na."

Ugh. Okay. I just smiled.

"Ayan! Isa pa!"

Everyday sinusubukan niyang tawagan si Tito Leo but still, he's not answering. She gave me his number, I tried it myself pero wala pa rin talaga. Minsan cannot be reached. I'm worried, so much. So damn much. Kamusta ka na ba, Khate? Please tell me you're fine.

Tonight, nakaupo ako sa kama while looking at her picture. I messaged her just like what I always do pero hanggang ngayon hindi niya pa rin naman nababasa 'yong nga previous messages ko.

I tried calling her. Cannot be reached.

Time flies so fast. Hours, days, weeks, and months had passed.

You're hiredTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon