***"A-anong ginagawa mo? Nakaligo ka na diba?" tanong ko.
Natawa lang ito ng mahina at sumampang pumwesto sa likuran kong umusog ako paharap ng kaunti para mabigyan siya ng espasyo. Nakasandal siya sa dulo ng tub habang nasa harapan niya akong inihilig ang likuran ko sa dibdib niya.
"Just relax, as much as I want to make love to you now. I don't want to take you yet alam kong pagod ka and y-you're sore" aniyang bulong na humahaplos sa braso ko.
Inihilig nito ang ulo kong sumandal sa balikat niya.
"I love you" bulong nito sa tenga kong humalik sa gilid ng leeg ko habang humahaplos sa bandang tiyan ko.
"Mahal din kita" sagot kong lumingon ditong humalik ng mabilisan sa bibig niya.
Inabot nito ang telepono nyang nagpatugtog ng mahinang musika.
Napapikit akong dinama ang tahimik na paligid. Natatakpan ng bula at tubig ang katawan namin pareho.
"U-uhm, next week we'll leave for Japan" aniyang bulong na nakahalik sa sentido ko.
"Huh?"
"Yeah, extension ng honeymoon, isasama natin si Dylan" aniyang muli na nakangisi.
"Gusto ko sana sa bandang Europe pero kailangan kasi nating bumalik agad start na ng review ko para sa board exams, and summer classes for Dylan" aniyang tinaguhan ko.
"Okay lang, naku matutuwa ang isang iyon" sagot ko.
"Yes, may Disneyland doon" aniyang sagot.
"Thank you" ani kong lumingon dito.
"Salamat din, at kailangan ko ng iwork out ang team ko" aniyang ngising napailing na lang ako.
"Sira ka talaga" ani kong hampas sa hita nito.
"I'm serious, gusto ko madami, mas masaya yun" aniyang kinunotan ko ng noo.
"Dalawa lang, ang hirap kayang magbuntis" sagot ko.
" Nope, at least six or seven?" aniyang sagot.
"Four boys and three girls" aniya pang muli.
"Sira, tatlo lang pwede na" sagot ko.
"Okay six then" protesta nito.
"Madami pa rin yun"
"Five... I'll work out for five, wag ka ng umapela mahal, pagiigihan ko yun" aniyang tawa.
"Bahala ka..." ani kong iling.
"I'll try to be the best father to them" aniyang seryoso ramdam ko ang maya't mayang paghalik nito sa sentido ko.
"Kilala kita Liam, alam kong magiging mabuti kang ama" ani kong humawak sa kamay nito. Kita ko yun sa pagpapahalaga niya kay Dylan.
Sandal itong natahimik .
Nilingon ko ito.
"...And to you too, I promise to take good care of our family, u-uhm... hinding hindiko gagawin ang pagkakamali n-ng Daddy ko" aniyang bulong pa rin.
"Mabuti kang tao Mahal, wala akong maipuna sayo sa mga panahong nagkasama tayo, maliban sa pagiging seloso mo... sigurado akong magiging maabuti ka ring ama" ani kong humarap ditong humawak sa pisngi nito.
"Thank you" aniyang ngiti pabalik na tumingin sa hubad na katawan ko sa taas na natakpan ng ilang bula. Namula ako.
Hinigit ako nitong ipinaupo sa kandungan niyang paharap sa kanya.