chapter #9

1.8K 37 0
                                    

Leo's PVO



"You are not going there Leo! Ipapakilala lang naman sayo ni Lira yong babaeng yon."



"But were talk about this! at ngayon na yon. Naka oo na ako sa kapatid ko and she expected me to go Ella."


"Basta! We can go somewhere, it's my day off, huh Leo ."



"Pero sa Tuesday pa ang usapan natin Ella. Bakit naman ganon ganon nalang nagbago ang day off mo?"



"Eh sa nagbago eh! Tara na Leo let's go shopping or watch tayo ng movie. Yong new movie ni Jack Efron."


"But I can't go Ella, what time na oh!"




Kahit anung pakiusap ko kay Ella ay ayaw nya akong paalisin sa condo.
Nagulat ako ng bigla syang dumating sa unit ko at inaaya akong lumabas. Kaso ngayon ang dinner na sinabi ni Lira. Hindi ko na nga sya madalaw nung nasa ospital sya. Pati na rin ng makauwi sya dahil may biglaang akong appointment.




Kaya naman labis labis ang nagtatampo ng kapatid ko sakin. Kaya ng tawagan ako ni Lira upang sabihing may dinner daw ito at ang babaeng tumulong sa kapatid nya.




Gusto nya rin itong personal na pasalamatan. Kaya naman para makabawi ay agad akong umuo sa suwisyon ni Lira.




Kasama ko sa dressing room ng oras na yon si Ella, at halata Kong nakikinig ito sa usapan naming magkapatid.

Five day before the dinner....

"Is that Lira?"



"Yup she's telling me if I can go on Saturday night dinner she want me to meet the person who help her."




"So it's a family dinner huh.!"




"Hmmmm kinda!, Reymond will come too!"





"Hmmmm can I come?"





Sa sinabi ni Ella na iyon ay halos wala akong maisagot dahil bago natapos ang usapan namin ni Lira ay mabigat nitong bilin na––





"And Kuya... It's between you and the family dinner only. It means me,you Kuya Rey, dad and also miss Cruz. Oh I forgot it's ate Anna. No other intruders allowed."





"Can I come? Can I? "




"Amh–– hindi ko alam kung paano ko sasabihin kay  Ella. Ella, Lira wants to be a private family dinner.





" OK I understand, I am not a family member. Ok puntahan mo nalang yong dinner."




Nakita ko ang itsura ni Ella ng sabihin kung hindi sya pwedeng sumama. Nalungkot sya. Pero agad namang nawala ang nakita kung lungkot sa mga mata nya.




Present..

"Napag- usapan na natin to diba Ella. Plss do understand."





"I don't want to understand Leo. If you go–– I promise hindi na kita kakausapin kahit kailan."





Pag katapos sabihin yon ni Ella ay lumabas na ito ng pinto at pabalagbag nyang isinara iyon. Napapailing nalang ako sa mga inaakto ni Ella. Mabilis magbago ang isip nya, sometimes she said yes then after she's no!"




My Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon