"Why can't we go now to San Martin Vanjo?"
" Masyadong masama ang panahon Norman. We can't go by land or even sa private plane ay ayaw nilang isugod dahil inaalala nila ang magiging lagay natin."
" But I can't stay here thinking na anu mang oras ay baka nasa panganip na si Annie."
" Relax Norman. For now yon lang ang magagawa natin. Pero kung magiging okey na ang panahon bukas ay alam na ng mga tauhan natin ang gagawin and we can fly to San Martin early morning. Saka andon ang asawa nya diba!"
Bahagyang natahimik si Norman sa isipin iyon. Naisip din ni Norman oo nga pala andon si Leo ang kanyang asawa to protect her. Pero na isip din ni Norman na kahit nandon ang asawa nito Gordon and his goons is a dangerous.
Kaya hindi din sya ganon matatahimik. Kaya naman buong gabi lang na palakad lakad, Uupo at tatayo ang ginawa ni Norman. Si Vanjo naman ay nakaupo lamang at nagbabasa ng libro habang tahimik na minamasdan ang kaibigan.
San Martin........
Natapos din ang pasusungit ng panahon. Kaya naman maagang nagising ang mag asawang Leo At Anna upang tingnan ang naging pinsala ng nagdaang unos.
" Leo mukhang naging malakas ang bagyo kagabi."
" Mukha nga! Mabuti nalang at matibay ang bahay na ito kaya walang naging pinsala. Yon nga lang mukhang kakailangan natin i postpone ang honeymoon natin honey!"
" Huh! "
Naguguluhang turan ni Anna. Dahil ng tingnan nya si Leo ay may kung anung tinatanaw ito sa di kalayuan.
At ng tingna no Anna ang tinatanaw ni Leo ay nakita nya ang isang pamilyar na tao.
" Norman?"
Turan ni Anna na dahan dahang lumapit sa asawa. Napaisip si Anna kung bakit andon si Norman at may mga kasama itong mga lalaki .Kung bibilanhin ay mga nasa walo ito kasama na don si Vanjo at Norman.
Nang makalapit suna Norman sa mag asawa ay mabilis itong binati ni Anna. At ganon dun naman ang ginawa ni Norman dito. Ngunit si Leo ay mukhang seryoso at di umiimik.
BINABASA MO ANG
My Unwanted Wife
RomanceShe's not the woman I dreamed off, I never imagined that I will fall for her. I never thought that I will dream off her .. I didn't expect that I will LOVE her this much. Now, I can't imagine my life with out her by my side