chapter #7

2K 38 0
                                    

Don.Leon PVO

"How's my daughter?"



"Mabuti na sya ngayon Don Leon, mabuti nalang at merong may alam ng first aid sa sitwasyon ng inyong anak. And it's sad to say this – pero kailangan ni Lira mag maintenance ng gamot para maiwasan ang pag atake ng epilepsy."




"Oh God!, is she gonna be fine? Paano na ang pag aaral nya ang buhay na maging normal na bata."

"Calm down Don Leon, maari nya padin naman gawin ang mga bagay na yon but––"

"But what?"

"Limitado nga lang po at kailangan nyang mainom lahat ng mga gamot na ireresita namin sa kanya."

Tinitigan ko ang aking anak na mahimbing ng natutulog, mali ito dapat sa kama nya sya matutulog at hindi sa kama ng ospital. She's so young and beautiful to feel this.

Dahil sa isiping iyon ay lamis ang galit na naramdaman ko. Nagpaalam na ang doktok at tuluya ng lumabas ng silid. Nang biglang bumukas ang pinto..

"How's she?"

"Reymond, how did you––?"

"Some body called me what happen to my sister. Kamusta sya?"

Sino kaya ang nagbalita kay Reymond? Si Leo kaya alam ang nangyari sa kapatid nya?

"Inatake sya ng epilepsy."

"Hu–what? Pano? Bakit? Anung sabi ng doktor bakit nagkaroon ng ganong sakit si Lira?"

"I don't know either, but pls Reymond wag mo nalang itong ipaalam kay Rosella."

"Haysss, Oo naman kahit naman sabihin ko pa sa mommy ang nangyari yay Lira,she's not going dahil nasa out of the country sya."

Napakunot noo ako sa sinabi ni Reymond, na iiling nalang ako at naawa sa bunso kong anak.

"Alam na ba ni Leo ang nangyari Kay Lira?

Umiling ako bilang pagtugon.

"Fine! I get it. He can't go here dahil baka lalong mastress si Lira pag nalamang nandito ang sikat na artistang si Leo San Martin."

Si Reymond ay anak ni Rosella, pangalawang asawa ko si Rosella na labis kong pinagsisihan. At ngayon nga nararamdaman ko parin ang parusa sa pagpapakasal ko kay Rosella.

Tutol si Leo sa naging relasyon namin ni Rosella at dahil doon naging malayo na ang loob ng aking anak sakin.

"Umuwi na muna kayo tito Leon, ako na muna ang magbabantay Kay Lira. Nakita ko naman yong yaya nga na ibinababa na ang mga gamit ni Lira sa kotse."

Tumungin muna ako kay Lira na himbing na himbing sa pagtulog. Kaya naman minabuti ko na sundin ang sinabi ni Reymond na umuwi na muna ako.

Habang nasa byahe ay tinawagan ko si Leo. Nakailang dial muna ako bago nito sinagot ang personal number nito.

Leo's PVO

Tumatawag ang aking ama, sa personal number ko pa talaga.
Ayaw Ko sanang sagutin ngunit sa bandang huli ay sinagot ko na rin.

"Bakit Dad?"malamig kong turan.

"Where are you?"

"I'm busy Dad, if you trying to talk to me plss wala akong panahong––"

My Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon