Chapter #95

1K 22 0
                                    

Nagpatuloy sa pagkukukwento itong si sister Milagros sa mga naganap sa buhay ni Alianna. Ilang bwan din naman daw bago nila ito muling nakita. Dahil unti unti daw ang pagbalik ng alaala nito.



Kaya medyo natagalan ang kanyang pagbabalik sa orphanage. Nakapag aral at nakapagtapos ng di umano si Alianna ng kursong nursing ayon narin upang mas maalagaan nito ang may sakit na poster parent nito.


Matyaga namang nakinig si Leo sa bawat kwento ng madre. Ngunit kahit iba na ang buhay ng dalaga ay patuloy parin daw itong nasa ampunan. Halos wala daw itong ipinagbago. Dahil noon daw ay madalas wala ang umampon kay Alianna kaya madalas din itong iniiwan sa orphanage, dahil na rin sa kagustuhan no Alianna.



" Mawalang galan na po sister, Pero di pa po kasi na aasikaso ang mga dalang pasalubong po no Ate Anna para sa mga bata. Lumabas po kasi siya. Anu pong gagawin namin? Naiinip na po kasi ang mga bata."



Npalingon so Leo sa pagkakarinig ng salitang Anna. O namali lang ba sya nang pandinig?



" Well baka di ko lang narinig ng maayos."




Turan pa ng kanyang isip.




" Hane Leo maiwan muna kita dyan saglit at mukhang nag kakagulo na ang mga bata. Nagsala kasi ng mga pasalubong si Anna, Ay eate Alianna."



" Po? Anna? Bakit po Anna ang tawag---,"




Napagtanto ni Leo na tama ang pagkakadinig nyang tiniwag ngang Anna si Alianna.



Labis bigla ang pag bilis ng tibok ng puso nya. Naguguluhan sya. Na parang may nag uudyok pa sa kanya na magtanong pa ng magtanong.



" Ako nalang kasi pala ang natawag na Alianna sa batang iyon. Dahil simula ng tuluyang magbalik ang mga alaala nya ay mas minabuting payuhan kami na tawagin daw namin syang Anna. Upang mas madali raw itong makalimot. At magsimula ng panibagong buhay."




Nanginginig ang mga kamay ni Leo. Sa kanyang isip ay biglang pumasok ang imahe ng kanyang butihing kabiyak.


Nagpaalam muna si siste Milagros upang i-aste di umano ang mga bata. Dali daling pinagbubuklat pa ni Leo ang ilang natitirang photo album at mistulang punyal ang tumarak sa puso nya ng mabilis na nahagip ng kanyang mata ang dalaga na at napakagandang Alianna. Na ngayon ay si Anna na kanyang kabiyak.



My Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon