Flash back!Writer here;)
Nakaupo sa isang upuang kawayan si Leonard habang pinagmamasdan ang mga kabataang paroo't parito sa gawi niya.
Ang mga kabataang iyon ay karamihan na mga kadalagitahan ng ampunan. At mga ilang dalagita ng lugar na iyon. Medyo mabuti na ang lagay ng binatilyo na lalong lumitaw ang kagandahang lalake ng magsipag balingan ang mga natamo nitong sugat at pasa.
Sa dami ng mga dalitang halatang nagpapapansin sa binatilyo ay walang sinuman ang umagaw ng kanyang pansin.
Minsan ay napapatango at napapangiti sya pagbinabati sya ng mga ito. At hindi rin nya maiwasang ngumiti o sumanggot pag si Aira na ang lumalapit sa kanya. Minsan ay naiirita na rin sya rito dahil sa lantaran nitong pagpapahayag na gusto sya di umano ng isa.
Gaya na lamang noong nakaraang araw.
Ang nakaraang araw:
"I like you Leonard! Did you like me too?
"Aira , your too young to say that."
"No! Nasa tamang edad na ako, And I think I feel more than that ! I think I'm inlove with you Leonard!."
Natahimik si Leonard sa tinuran ng dalagita. At matamang tinitigan ang kabuohan nito. Kung tatanyahin ay mukhang dalaga na nga ito dahil sa mga kilos at sa laking bulas na rin nito.
Nakita nyang nakatitig rin ito sa kanya kaya agad nyang itinigil ang magsusuri sa kabuuhan nito.
"Hindi mo ba ako gusto huh Leonard?"
"Huh! Ahm anu kasi Aira, gusto kita pero di sa paraan na kagaya ng saiyo. Gusto kita gaya ng ibang mga tao dito at gusto kita bilang kaibigan.
"What? Kaibigan lang ? do Am I not that pretty Huh Leonard?"
Sa sinabing iyon ni Aira ay mataman na tinitigan ulit ni Leonard ito. Sa nakikita nya ay talagang kabaliktaran sa sinabi nito. Dahil maganda talaga ito, ngunit bakit hindi nya nagawang sabihin dito ang gusto nito sa kanya.
Dahil hindi ito ang hinahanap ng mga mata nya. Kundi ang pala ngiting mga mata ni alianna. Na kahit alam nyang nagsusungit ito paminsan minsan sa kanya, ay alam naman nya na kagagawan din nya kung bakit ito ganon sa kanya. Eh ito parin ang laging gustong makita ng kanyang mga mata.
Agad nyang pinalis ang isiping iyon, mukhang nahuhulog na nga talaga ang loob nya sa dalagita. Kaya naman Wala sa loob na nakabigkas sya ng salita.
"No! Hindi dapat !"
"What?? Anung ibig mong sabihin Leonard?"
"Pasensya kana talaga Aira , your pretty and everyone knows that–– but I think hindi pagmamahal yang nararamdaman mo para sakin."
"Eh anu pala ito? crush? Ganon!"
At walang anu ano'y umatungal ng iyak itong si Aira . kaya naman hindi malaman ni Leonard kung paano ito aaluin at patatahanin.
BINABASA MO ANG
My Unwanted Wife
RomanceShe's not the woman I dreamed off, I never imagined that I will fall for her. I never thought that I will dream off her .. I didn't expect that I will LOVE her this much. Now, I can't imagine my life with out her by my side