chapter #10

2K 44 0
                                    


Kumakabog ang dib dib ko sa makikita kong kasusyalan ng paligid. Parang bawal madumihan ang sahig.



Nakakailang, haysss.. At ng marating Ko nga ang mismong restaurant ay parang nakakapang liit kasi halos lahat ng mga kumakain doon ay parang mayayaman ay may poise.





At ng marinig kong kinausap ng isang staff si Don Leon at napatingin sa gawi kung nasaan ako ay napalunok ako. Ewan ko kung bakit pero ng makita kong may ibang mayang nakatingin sa akin ay parang nahiya ako. Lalo na't medyo basa ang lay layan ng suot ko.





"Mabuti naman at nakarating ka ng maayos Anna"





"Pasensya na po kayo Don Leon, nagkaroon po kasi ng unyeng aberya at sumabay pa po ang ulan."





"I told you Dad, she's going ....."





"I know baby, oh by the way hija this Reymond Vivar, my step son."





Ayaw ko sanang tingnan ang tinutukoy ni Don Leon na step son nito dahil parang kanina pa sya nakatingin sakin. Tuloy parang gusto ko ng pumailalim sa lamesa na animo sing lake ng kama..




"He––llo , Anna Cruz po nice to meet you sir."





"I think–– I know you! Have we meet before?"





Sa sinabing iyon ng Reymond ay napatingin sakin si Don Leon at Lira. Waring nagtatanong if nagkakilala naba talaga kaming dalawa ni Reymond




"Ah– eh baka––" Hindi pa nga ako nakakasagot ng maayos ay muli na itong magsalita.




"That's it! , I know you! Your the student in that orphanage. Anna Cruz the girl who go up the tree to get the kite of a little boy. I remember you. Kaya pala ng papalapit ka palang eh parang pamilyar kana."

"Doc Rey,?" Sagot ko na parang alangan pa dahil baka magkakamali lang ako. Pero imposibleng nagkamali ako dahil sya lang naman ang doctor na may alam ng pagakyat Ko ng puno ng manga habang naka nurse uniform ako. Dahil sa nilipad na saranggola ng isang bata sa orphanage na pinag inter-nan Ko noong malapit na akong grumaduate sa nursing.

"Ah huh! So ikaw nga. Hmmmm it's nice seeing you again nurse Anna."

Gaya pa rin sya ng dati, walang pinag iba. Mabait at talagang masasabi mong gwapong talaga ang doctor na ito. But wait....... Baka iniisip nyo kung anung klasing doctor si Doc Rey.  Vet. Sya! As in veterinary doctor. Tama doctor ng mga hayop.

At parang bigla akong nahiya ng maalala kong nasa ibang lugar ako at kasama pala namin sina Don Leon at Lira.

"Paumanhin po Don Leon." Hingi Ko ng paumanhin dahil sa inasal Kong kapanatagan.

"Don't bother hija. I'm happy that you and Reymond are known each other so many years ago. This is a big co- insedence diba Lira."

"Ah huh!"

"Buy the way tito, where's Leo? "

"He said his coming, he promise me."

Napatingin ako Kay Lira, parang sa pag sasalita palang ni Lira about sa Kuya nya ay parang may naramdaman akong unteng hinanakit. Oh sadyang guni guni Ko lang yon.

"Can I call him Dad, plsssss."

"Sige na Lira, ako nalang ang tatawag sa Kuya mo. Ok!"

My Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon