chapter #29

1.6K 36 0
                                    

"Kuya look!"




Labis ang kabang naramdaman ko dahil ang akala ko ay may nangyari ng masama kay Lira o kay Anna.

At ang labis na kabang naramdaman ko kanina ay nauwi sa labis na pagkamangha. Ay tinuturo ni Lira ay ang mahimbing na pagtulog ni Anna sa duyan. Ang duyan na ang buong akala ko ay nawala Makalipas ang mahabang panahon.

Ito ang duyan kung saan madalas kung nakikita ang mom kung nagpapahinga nagbabasa ng libro. And now here's Anna laying and sleeping like an sleeping beauty. At napangiti ako dahil ang kapatid ko ay nilagyan ng bulaklak si Anna sa may tenga nito.

"See Kuya ate Anna like sleeping beauty. Nandito lang pala sya at nakatulog."

"Yeah baby, bumalik kana sa bahay and tell Dad that we saw your ate Anna." Tumango naman ang kapatid ko. At sinabi ko na doon muna ako at babantayan ko ang ate Anna nya.

Mukhang mahimbing ang tulog ni Anna, himbing na hindi manlang nagising sa pagsigaw bi Lira. Naupo ako sa damuhan at matamang tinitigan ang mukha nya. Hindi a napigilan ang sarili ko na haplusin ang pisngi nya at palisin ang ilang hibla ng buhok na nalaglag sa mukha nya.

Dogdoog... Dogdoog...

Ang puso ko na biglang bumilis ang pagtibok. Kaya agad kung inalis ang mga kamay kung humahaplos sa pisngi nya. Bahagyang kumilos si Anna kaya naman tinangka kung tumayo dahil baka nagising ito at makita ako.

Ngunit hindi naman ito nagising, tulog pa din ito kaya naman hindi ko na tinuloy ang pagtayo. Hindi ko maintindihan kung bakit nitong Makalipas na araw ay napapabilis ng babaeng ito ang pagtibok ng puso ko.

Halos mag iisang bwan na rin pala ang nakalipas ng biglaang magpakasal kami ng istrangherang ito. Minsan ay pilit kung iniiwasan si Anna. Na alam ko naman na alam nito. Ngunit sadyang may pagkakataong nagkakalapit kami. Lalo na't nandito pa sina Lira at Dad, na talaga namang alam kung gumagawa ng paraan si Dad para mapalapit ako kay Anna.

Maari nga kayang mahulog ang loob ko sa babaeng ito. Turan ko sa sarili ko sabay sulyap sa tulog na tulog na si Anna. Napangiti na naman ako. Tsk stop it Leo focus to the plan. Singit ng isang bahagi ng utak ko. Huminga muna ako ng malalim bago pinasyang tumayo na. Dahil kung magtatagal pa ako dito ay tyak na malilimutan ko ang dapat na gawin.

"Makikipag divorce ka sa kanya Leo dahil magpapakasal kayo ni Ella." Sabi ko sa sarili with determination. Pero bakit parang kalahati ng pagkatao ko ang gustong tumutol.

Iniwan ko na si Anna at bumalik sa mansion. Tuloy tuloy ako sa silid ko at ibinagsak ang katawan sa kama. Parang nanghihina ako na ewan. Nakatitig lang ako sa kisame ng mag ring ang cp ko.

"Hello Leo, si Martha ito I just want to inform you about the contract. Alam kung nasa bakasyon ka pa but you need to sign up this contact."

"Para saan ba ang kontratang yan Martha." P.A kong si Martha na umaasikaso sa mga bagay bagay na naiwan ko sa manila.

"Doon sa brand ng isang clothing line na nakausap natin before ka mag bakasyon. Diba sinabi mo na magpipirmahan kayo ng contract the day before you leave."

Saglit lang akung nag isip dahil agad ko namang naalala ang tinutukoy ni Martha.

"Sorry Martha, nakalimutan ko!, so kelan daw ba pwedeng magpirmahan ng kontrata?"

"This night sana if your free." Halata kung nag alangan pa si Martha sa sinabi. Saglit akung nag isip at tinantya ang oras. Tiningnan Ko sa side table ang alarm clock at pasado alas nuebe palang kaya mga hapon ay dadating ako sa manila if mag ko-kotse ako if magpapasundo naman ako sa chopper ay wala pang tanghali ay nandoon na ako. Syempre I choose the fastest way.

My Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon