chapter #24

1.7K 29 0
                                    

"How's she Doc?"

"She's already fine Leo don't worry, naturukan ko na sya ng gamot sa allergy nya and she's resting now. Siguro baka bukas na sya nagising dahil pang pakalma din Yong gamot kaya nahihimbing ang tulog nya."

"Thank you Doc, ipapahatid ko nalang kayo kay mang Danny."

Sinundan ko ng tingin ang paglabas si Doc Marquez sya ang family doctor namin. Labis akung na-guilty at kinabahan sa nangyari kay Anna.

Yes I'm worried, dahil hindi ko alam na allergic pala sa seafood si Anna. Bigla tuloy akung may naalala na parehas nyang allergic sa seafood. Allianna.

Sinilip ko si Anna sa kwarto nya na medyo lahata pa ang pamumula ng pisngi. Haysss

Sinarado ko na din agad ang pinto upang hindi ko na maistorbo ang pagpapahinga ni Anna. At ng tatalikod na ako upang pumunta sa silid ko ay narinig ko ang tinig ni Lira.

"Kuya- wait!" Napalingon ako sa gawi ng kapatid ko.

"Oh Lira why your still awake?"

"I just want to know how's ate Anna?"

Kita ko sa bunso kung kapatid ang pag aalala.

"She's fine baby, and she's resting kaya don't worry OK. Hmmm by tomorrow she will be fine. And you can see her." Kita ko ang pagliwanag ng mga mata ng aking kapatid. Halatang labis itong nag aalala sa kalagayan ni Anna.

Pabalik na sana si Lira sa kwarto nito ng makita kung muli itong bumaling pabalik.

"Oh bakit bumalik kapa?" Tanung ko na medyo itinaas ko pa ang kilay ko. At medyo naaaliw ako pag nakikita kung ganito ang baby sister ko. Magkahugpong ang mga kamay sa harap at hindi mapakali. Ibig sabihin meron pa itong kailangan na gustong sabihin ngunit nag dadalawang isip.

"It's getting late Lira, what do you want? Need?"

"Kuya I didn't said -- nagdalawang isip pang ituloy ang sasabihin.

"And what?" Tanong ko ulit na ipinagsalikop ko PA ang dalawang braso ko saking dib dib.

"I just -- hmmm --hinto ulit nito na medyo ikinaaaliw ko.

" hmmmm you just what Lira say it dahil lumalalim na ang Gabi at kailangan mo ng matulog or else I will tell Dad na ibalik ka nalang sa manila."

Kitang kita ko ang pag aatubili sa kapatid ko.

"Naiinis kasi ako doon sa boy na yon, porket his cute lagi nya nalang akong ini- ignore!"

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ng bunso kung kapatid. Hmmm what it that mean?

"Anu bang sinasabi mo wag mong sabihing may crush na baby sis ko." Natatawang turan ko kay Lira.

"No! I don't have a crush on him--"

Bago pa ako makapag salita muli ay tumakbo na si Lira papunta sa silid nito at naglock. Napakunot nalang ako sa ulo ko at hindi ko napigilang hindi mangiti.

Mukhang nagkaka-crush na ang kapatid ko. Or should I say a puppy love. Bigla tuloy akong may naalala. It was more than ten years ago. When I first met Alianna, in a very unusual situation.




Flashback... More than 10 years ago



"Habulin nyo yong binatilyo, mga bobo !"



My Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon