chapter #32

1.6K 32 0
                                    

Flashback..... Ten years ago

Writer here;)

"Aira bakit ba ganyan ang tingin mo sa kapatid mo? sya nalang ang nag iisang kapamilya mo!"



"She's not my sister, and she's not part of my family,she's never part of it ever"


Nanghihinang napabuntong hininga nalang si Sister Mirasol.


"Ang puso mo ay unti unting nilalamon ng galit at puot Aira. Kaya lahat ng bagay dito sa mundo ay nakikita mong hindi maganda yon ay dahil sa galit."


"I don't mind about the good things around me, all the good things disappeared when that Alianna came."


"I think you need to go to the mother superior's office. Para sya nalang ang magsabi sayo ng mga bagay bagay. And please Aira be good to others especially kay Alianna."


Sumimangot lang si Aira bilang tugon nito kay sister Mirasol. At sabay noon ay nilapitan sya ng Isa pang Madre na si Sister Milagros.


"Hay naku sister Mirasol, mukhang malabong magbago ang batang iyan. Halos magtatatlong taon na sila dito ni Alianna eh mas lalo pang lumala ang ugali nyan."


"Ikaw talaga sister Milagros, bata pa kasi yang si Aira kaya malamang magbago pa yan."


"Bata? Eh bakit si Alianna mas bata pa sa kanya at dalawang beses ng nawawalan ng magulang at kapamilya ay ayon positibo at ubod ng bait na bata."


Walang mahapuhap na sasabihin si Sister Mirasol sa tinuran ni sister Milagros. Kung sa bagay ay may katwiran naman talaga ang co- sister nya.


Saksi si Sister Mirasol sa naging buhay ni Alianna at Aira sa pagdating ng mga ito sa ampunan. Nakikita nya na labis ang pagkasalbahe ni Aira kay Alianna. Ngunit ni hindi nya nakitang gumanti o sumuko si Alianna sa pakikipaglapit sa pinsan slash kapatid na si Aira.


Ngunit walang pinagbago si Aira di tulad ni Alianna na lahos lahat ng kaedad at kabataan sa ampunan ay kaibigan. Si Aira ay may ilang kaibigan din ngunit alam mong may attitude problem din.

Office ng superior...


"Maupo ka dito Aira., kanina pa kita hinihintay dito bakit ngayon ka lang nagpunta?" Tanong ng mother superior. Ngunit walang imik si Aira.


"Naikwento na sakin ni sister Mirasol ang nangyari kanina. And I'm very disappointed, Hindi nobyo ni Alianna ang bisita na nasa kubo ni ka Abet. And I don't know were you get that kind of idea Aira."



My Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon