80 - Forgiven

7.4K 61 7
                                    

ELLY: Ay!!! (sabay talikod) Sorry...sorry...

Agad namang itutulak ni Yanni ang asawa. Nahihiyang mapapaharap ang dalawa sa bagong gising na bisita.

YANNI: (nakatungo) Ma...may...may kailangan ka? (sabay sulyap sa asawa)

ELLY: (haharap sa dalawa) Wala naman.

GINO: Good morning, Ma. (sabay beso sa biyenan)

ELLY: Good morning din. Pasensya na kung na-isturbo ko kayo. Hindi ko kasi alam na—

YANNI: Ma! (she can feel her face burning)

GINO: (mangingiti) Wala po yon. A, sige po, aalis na po ako. Feel at home po. Wag po kayong mahihiya. Si Yanni na po muna ang bahala sa inyo.

ELLY: Sige, salamat, hijo. Ingat ka.

GINO: Baby, alis na ko.

YANNI: (marahang tatango) Sige. Ingat ka.

Pagkaalis ni Gino...

Isang mapang-asar na ngiti ang makukuha ni Yanni sa ina. Tila kilig na kilig ito sa kanila ng asawa.

YANNI: Ma!

ELLY: O bakit?

YANNI: Nakakaasar ka.

ELLY: Bakit? E malay ko ba na ganun madadatnan ko. Tapos dito pa talaga.

YANNI: Ma! (nag-aalalang mapapatingin sa paligid) Boses mo.

ELLY: Ba't ka ba nahihiya. Wala yon sa akin. Ang cute niyo nga e. Bagay na bagay nga talaga kayo.

YANNI: Ewan ko sa inyo.

ELLY: Ito naman.

YANNI: Hay naku, tingnan lang natin kung ganyan ka pa rin mamaya once na makaharap mo si papa.

By then biglang matatahimik si Elly.

YANNI: (nang-aasar na tono) Mm...natahimik.

ELLY: O siya sige na. para makauwi na tayo.

YANNI: Uy...excited.

ELLY: Ewan ko sayo. (sabay pasok ulit sa kwarto)

Natatawang susunod lang si Yanni sa ina.

Pagkatapos mag-agahan ang mag-ina, magpapaalam na ang mga ito at didiretso sa bahay nila.

Ilang saglit pa...

ELLY: Anak, okay na ba yong hitsura ko? Okay lang ba na tong suot ko?

YANNI: (bagot) Ma, pangatlong palit mo na yan.

ELLY: Alam ko. Gusto ko lang makasiguro na di ako mapipintasan ng tatay mo.

YANNI: Ba't naman niya gagawin yon? Tsaka yon ba talaga dahilan o gusto niyo lang talagang mag-ayos at magpaganda para sa kanya?

ELLY: Gusto kong makita niya kung sino na ngayon yong babaeng iniwan niya nun.

YANNI: Naks naman! Yes naman! May ganun talaga? Ano to, sweet revenge?

ELLY: Hoy, Teana, tigilan mo na nga ako.

YANNI: Bilisan niyo na kasi.

ELLY: Oo na nga, ito na nga. Ano? Okay ba?

My Kind of GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon