Chapter 38

1.8K 63 1
                                    

Maine's

📍Valeens house

"Ayos na ba?"

"Teka. Nagiiyakan pa yung dalawa."

Napakamot na lang ako ng ulo at kumalma. Gusto ko mang puntahan si val. Hindi pwede, may galit saamin yun nila nanay. Sumama nga kay tito dondi eh. Papabayaan ko muna na sila muna magusap. Basta ayos si val, kampante na ko don.

"Jerald. May papuntang mga lalaki dito"

Nanlaki naman ang mga mata ko dahil sa narinig ko.

"Magtago kayo"

"Opo. Eto na po"

Nagmamadaling sabi ni alden at wala na akong narinig pang iba kundi mga yapak. At boses ni valeen na nagpapanic kung saan sila itatago.

"Jusko naman"

"Wag ka mag alala madam maine. Safe kami dito sa cabinet ng napkin"

Medyo natawa naman ako dahil sa sinabi ni alden. Gago talaga to. Nasa panganib na nga ginawa pang magpatawa.

"Mag ingat kayo dyan"

Huling sabi ko at nakarinig ng katahimikan. Nakaramdam naman ako ng kaba. Ayos kaya sila? Jusko lord naman.

Ilang saglit pa...

"Tama na iyakan je, val tara na. Muntik na tayo dun oh"

"Teka lang"

Rinig kong sabi ni jerald. Narinig ko naman na biglang tumunog ang isang part ng earpods. Nakaoff pala yung earpods nya kanina.

"Ngayong alam ko na, hinding hindi na ako magpapauto pa. Mahal na mahal kita valeen ko. Kahit tatay mo pa ang pumapagitan satin hindi ako susuko. Pangako yan, hindi ako susuko. Pero sana ikaw din, hindi mo ko susukuan"

May gantong drama sa katawan pala tong si jerald. Napangiti na lang ako dahil sa sinabi niya sa kapatid ko. Nakakatuwa lang na may ganong nagmamahal sa kapatid ko.

"Hinding hindi kita susukuan, magkamatayan man"

"Shh"

Pagtapos nun. Narinig ko na lang na may tumutunog na mga labi. Mga lokong to nagawa pang maghalikan sa ganong sitwasyon.

"Respeto naman oh."

Rinig kong sabi ni alden. Napailing na lang ako. Kahit kelan talaga.

"Pakiusap naman mga sir. Baka mabaril na kayo dyan sa tagal nyo. Tama na yan"

Pagreremind ko sa kanila. Narinig ko naman ang mga hakbang nila patakbo. Kaya stinart ko na ulit ang kotse.

"Buti naman at nakarating kayo ng buhay."

Sabi ko sa dalawa habang hingal na hingal pumasok sa loob ng kotse.

"Nakipag halikan pa kasi tong si jerald eh"

"Matagal ko ng di matitikman yun paps eh. Linubos ko na"

Sabi nito at nagpahid ng luha.

"Salamat maine ah" nakangiting sabi saakin ni jerald. Nginitian ko lang sya at pinaandar ang kotse.

☆☆☆

📍Coffee Shop

"Pano na?"

Inakbayan lamang ako ni alden ng marinig niya yon.

"Ano bang plano mo?"

Bitter LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon