Chapter 42

1.7K 76 1
                                    

Maine's

📍Condo

Dahil sa inis ko kay alden. Pati yung contact name nya sa phone ko binago ko..

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Ang arte mo self

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


"Ang arte mo self. Aminin mo gutom ka diba"

Mas lalo akong nagutom dahil sa ramen ni alden. Bwiset na yun. Kukunin ko na lang yung ramen sa labas tas di ko na lang sya papansinin para makain ko yung dala nya. Kaya binilisan ko ang lakad at binuksan ang pinto.

"Walangyang yon. Sa text lang pala talaga. Grr"

Inis kong sabi ng makitang walang tao sa hallway. Kaya pumasok na lang ako sa loob at sumalampak sa sofa. Kakahiga ko pa lamang sa sofa ng may magdoorbell sa labas.

"Bwiset kakahiga ko lang eh"

Padabog akong tumayo at pumunta sa may tapat ng pintuan at binuksan.

"Val?"

"Maine girl"

Mahinang sabi nito at niyakap ako ng mahigpit. Shet, si val ba talaga to? Kapatid ko ba talaga to?

"Paano ka nakapunta dito?"

Tumingin lamang sya saakin at nginitian ako.

"Pasok ka muna"

Pumasok sya at sumunod naman ako. Naupo kami pareho sa sofa ng yakapin nya ko.

"I missed you so much, maine. Sorry for being immature and has nothing else to do but not to think. And do everything real quick. Im so sorry maine"

Hinagod ko naman siya dahil sa rinig kong pag kakaiyak nya. Ramdam ko na din ang damit kong basa na ng luha nya.

"I miss you more val. Dapat nga kami ang magsorry sayo eh. We're sorry for being selfish and for being dumb, we let you to tito dondi not thinking about you. Sorry val"

"Okay na maine. I just realize everything earlier. When i heard dondi chatting with his mistress"

Napahiwalay ako sa yakap nya.

"Ano daw sabi?"

"Na binabawi nya ko para umangat ulit yung pesteng komapanya nya. He even caught me eavesdropping about them. He threaten me, at sabi niya na malalagot daw ako sa kanya kapag tumakas ako"

Niyakap ko muli si val ng mahigpit.

"Dont worry val. Promise, di kita pababayaan. I know the whole truth, kaya wag kang matakot."

Naramdam ko naman ang ngiti niya sa labi. This day was exhausting at first, but i was so happy for this time.

"Teka. Di mo ata kasmasa si alden ngayon. Nagkahimala ata"

Humiwalay na ulit kami sa yakap at tumawa naman siya habang pinupunasan ang mata nya.

"Sino ba yun? Wait, nagugutom ka ba? Or may gusto ka? Coffee, water, or juice?"

"Nako ha. Umiiwas. LQ kayo no?"

"Val. Stop please? Gusto mo bang bumisita kila tatay ngayon? You know. Para makapag usap kayo?"

"I will talk to them by tomorrow maine. Pero please din. Wag kang umiwas sa tanong ko. Magkaaway kayo no?"

Bumuntong hininga ako bago sumagot.

"Parang ganon na nga"

"Bakit nanaman ba?"

"Eh sya eh"

"Anong eh sya eh?"

Napatigil kami sa paguusap ng may magdoorbell. Bwiset na doorbell yan. Pag eto wala nanamang tao papatanggal ko na yung pinto sa unit ko!! jk

"Itanong mo sa akin, kung sino aking mahal🎶

Itanong mo sa akin, sagot ko'y di magtatagal 🎶"

Tinaasan ko lang sya ng kilay habang hinaharana nya ako sa labas ng unit ko.

"Ikaw lang ang aking mahal, ang pagibig mo'y aking kailangan. Pagibig na walang hangganan. Ang aking tunay na narararamdaman 🎶"

Nagsilabasan naman ang kapit bahay. Mga chismoso't chismosa! Hmp.

"Isa lang ang damdamin
Ikaw ang aking mahal
Maniwala ka sana
Sa akin ay walang iba🎶"

Ano bang pumasok sa isip nito at hinarana pa ako sa tapat ng condo ko? Aware naman siya na maraming makakarinig sa kanya at makakakita. Ayan tuloy vinivideohan sya ng mga chismoso at chismosang kapitbahay.

"Ikaw lang ang aking mahal
Ang pag-ibig mo'y aking kailangan
Pag-ibig na walang hangganan
Ang aking tunay na nararamdaman. Ang nais ko sana'y inyong malaman
Sa hilaga o sa timog o kanluran
At kahit sa'n pa man
Ang laging isisigaw🎶"

Ay ang gwapo ng boses infairness. Marunong palang kumanta tong si alden. Buti na lang at nalaman ko kaagad. Atleast may kakanta ng lullaby sakin mamaya para makatulog ako dahil sa kalokohan nya!

"Ang nais ko sana'y inyong malaman
Sa hilaga o sa timog o kanluran
At kahit sa'n pa man
Ang laging isisigaw
Ikaw ang aking mahal...🎶"

Matapos ang kanta ay agad nyang inoff ang casset na nasa gilid lang pala ng pintuan.

"Sorry na love. Promise di na talaga mauulit. Promise po talaga"

"Aba haba ng hair sis ah"

Napalingon naman ako kay val na nasa likod ko pala kanina pa.

"Val naman eh."

"Patawarin mo na kasi. Kawawa naman oh"

Humarap ako kay alden habang nakacross arms.

"Sige. Papatawarin kita, pero give me 10 reasons kung bakit kailangan kitang patawarin. Then, thats it"

"Sampu talaga?"

"Ayaw mo pa? Oh edi sige wag na. Bye"

Isasara ko na sana ang pinto ng iharang nya ang kamay nya at bumuntong hininga.

"Fine. 10 reasons"

"Go"

"Una, mahal kita. Pangalawa, mahal na mahal kita. Pangatlo, mahal talaga kita eh. Pangapat, mahal kita sobra. Panglima, di ko alam basta mahal kita. Pang anim, mahal kita yun na yon. Pangpito, mahal pa din kita maging amazona ka man. Pang walo, pasensya na mahal talaga kita eh. Pang siyam, mahal mo rin ako, at pang sampu tayo diba? Dapat forgive and forget"

"Sinong may sabi sayong tayo na?"

"Ikaw, kagabi. Nakalimutan mo na ba? Nag i love youhan pa nga tayo sa isat isa. Tapos nakita mo na katawan ko, nag kiss na din tayo, tsaka diba kagabi nag momol-"

Hinampas ko naman sya at niyakap. Bwiset talaga tong lalaking to. Ilalaglag pa ang nangyari ka gabi.

"Oo na. Pero please. Wag mo namang ipagsigawan yung kagabi"

"Hehe. I love you my loves"

"I love you too"

Bitter LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon