Chapter 52

2K 72 2
                                    

Maine's

📍Conchas

"Are you sure pupunta si leila? Napakatagal naman nung babaeng yun"

Pinagpagan ko ang balikat ni frankie na ngayon ay hinahanda namin sa blind date nila ni leila.

"Oo naman, love. Nag i love you pa nga sakin eh"

"What the? Ano bang sinabi mo?"

"Na magdadate kami. Para pumunta talaga"

"Eh pano kapag tinaboy tong si frankie at ikaw ang hinanap"

"Grabe naman sa taboy maine ha. Ganyan na ba ako kamukhang stress" medyo natawa naman ako sa sinabi ni frankie pero pinigilan ko pa din dahil baka maoffend.

"Hindi naman. Medyo fresh ka pa"

"Maganda ba yun?"

"Oo maganda yun"

"Osya love tama na ayos sa kanya. Nakakaraming hawak ka na" tanggal ni alden sa kamay kong nakahawak sa balikat ni frankie.

"Oa naman"

"Ayan na ayan na"

Agad naman kaming tumakbo ni alden papunta sa may upuan namin kanina at nagcover ng menu book ng makita si leila na papasok ng resto.

"Jusko love, nakalimutan ko kunin yung suklay na binili natin sa lamesa. Baka pagkamalan na bakla si frankie. Pink pa naman yun"

"Shh. Panuorin na lang muna natin"

Pinapanuod namin ang galaw ng dalawa. Linapitan naman ito ni frankie at tanging irap lang ang isinukli ni leila tsaka lumingon lingon. Kaya napataas ulit namin ang menu book. Baka makita kami.

Kinalkal ko ang bag ko at kinuha ang isang mustache tapos may nunal pa at wig na bangs. Dinikit ko kay alden yung mustache samantalagang ako naman ay naglagay ng bangs at nunal sa pisngi.

"Sunuotin mo yung shades mo" utos ko sa kanya na agad nya namang sinunod.

"Uhm excuse me"

Nanlaki naman ang mga mata ko ng marinig ang boses ni leila. Tumingin muna ako kay alden bago ibinaba ang menu book.

"Ano yon?"

"May nakita ba kayong lalaking maputi, matangkad tas may dimples. Matangos ilong nya,  tsaka mga ganto ang taas" pagdedescribe nya kay alden.

"Ay nako. Kakadating lang namin dito di namin nakita pasensya na"

"Ay sige salamat" ang shunga naman nito. Hindi man lang kami namukhaan. Pero, parang gusto kong makipaglaro. Hmm.

"Neng"

Agad naman syang lumingon sa gawi namin. Tumingin naman ako kay alden na nagtataka kung bakit ko pa tinawag.

"Ako nga pala si mainenal"

"Mainenal?"

"Oo. Tsaka manok ko si Baeden"

"Baeden?"

"Oo neng"

Natatawa naman ako sa mukha nyang halatang wierd na wierd sa mga pinagsasabi ko.

"Marunong akong manghula. Gusto mo bang magpahula?" Hindi konna hinintay ang sagot nya at agad hinawakan ang kamay nya. Maghuhugas talaga ako gamit safeguard, palmolive, dove, silka, basta lahat ng sabon after nito.

Pumikit naman ako para kunwari totoo.

"Ang lalaking para sayo ay nandito lamang sa loob ng restaurant na ito"

"Kulay puti ang kanyang suot, mala justin bieber ang buhok at mayroong pink na suklay sa ibabaw ng la mesa"

"Huh"

Binuksan ko ang aking mga mata at tinuro si frankie.

"Seriously?" Tumango tango naman ako habang nagpipigil ng tawa. Lumapit namab si leila kay frankie at agad nanab akong naupo sa tabi ni alden.

"Jusko love. Napagtripan mo pa"

"Kala mo kung anong gagawin ko no? Yie kabado. Dont worry, di ako gagawa ng eskandalo"

"Talaga?"

"Oo"

"Sige nga, isa pa nga yung kagabi"

"Huy. Ibang usapan yun aba"

"Ang sarap ng tulog ko kagabi"

"Patingin ng sarap"

"Ikaw"

"Pakshet ka" tumawa naman ito dahil sa reaction ko at naistorbo ng waiter.

"Ma'am sir, bawal po ang tambay dito sa loob ng resto"

Nanlaki naman ang nga mata ko. Shet nakakahiya hindi pa pala kami naorder panay ang kalokohan at harutan namin dito.

"Sige na love iakw na magorder" nag order naman si alden. Nakakahiya talaga. Lamunin na ko ng upuan please.

Pinagmamasdan ko lang ang dalawa na naguusap. Ano bang pinaguusapan nila at parang bored na bored si leila. Mukhang tataob pa ang plano namin ah.

"Dessert love? Anong gusto mo?"

"Ayoko mag dessert"

"Bat ba busy na busy ka. Yaan mo muna sila. Kaya tayo nandito para magdate din naman tayo. Ininggit ako nila jerald kahapon"

"Edi sana hindi na natin tinulo yung kagabi kung date pala yung gusto mo"

"Uy, mas gusto ko yung nangyari kagabi, amazing experience. Akalain mo yun nakapagselfie pa ko kahit busy tayo kagabi"

"Ano?! Jusko parang awa mo na idelete mo. Ang laswa nyan for sure. Napaka mo talaga"

Aba't tinawanan lang ako ng loko.

"Ayaw mo nun. Ipapadevelop ko to para ito yung unang una na ilalagay sa coffee shop. Dun sa wall of memories. Gandang memories nito love"

"Loveeee. Kadiri ka talaga"

"Anong kadiri? Palibhasa kasi di mo pa nakikita yung picture"

"Ayokong tignan. Kadiri talaga. Idelete mo"

"Wala namang makakakita nun. Nakatago sa gallery ko linagyan ko ng password"

"Kahit na"

"Kahit na din. Kailangan ko nito no. Baka mamaya masuspended ako sayo. Mahirap magpigil, kailangan ko ng laging titignan kung sakili. Para babalik balikan ko na lang yung pangyayari"

Kinurot ko na lamang si alden sa tagiliran. Itong maharot na to. Wala ng ginawa kundi humarot.

"Ikaw, kapag di ka talaga tumigil. Talagang masususpinde ka"

"Wag naman love. Mahirap"

Hindi ko na lamang ito pinansin at tinignan ulit ang dalawa na pinagbliblind date namin. Baka mamaya may nangyayari na pala nabdi namin alam dahil sa kaharutan nitong boyfriend kong super harot na parang five years old na hapit.

"Love, galit yan"

"Gusto mo ba?"

"Hindi po"

"Wag ka munang magulo. At binabantayan ko yung dalawa"

"Ako na lang bantayan mo"

"Love parang bata"

"Mahal mo naman"

"Che"

"Grabe ka talaga sakin love. Papaalala ko lang ha. Itong chineche mo lang naman yung lalaking nagpasaya sayo ng sobra sobra kahapon."

"Hindi ka talaga makaget over no?"

"Oo, first natin yun eh. Sarap"

"Omg love  ang kaharutan mo ay rated spg. Hindi pwede sa mga bata. Hindi din pwede sa pampublikong lugar. Respeto naman" pananaway ko sa kanya. Na tanging tawa lang ang sinagot saakin. Wala na baliw na boyfriend ko tawa na lang ng tawa.

Bitter LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon