Chapter 37

1.8K 77 1
                                    

Maine's

📍Condo

Pumunta ako sa condo na wala na yung mga gamit ni val. Kahit anong bakas wala na. Napaupo na lang ako sa sofa at tumingin sa ceiling. I cant believe that this will gonna happen. Akala ko matatanggap at mapapatawad nya kami agad. Akala ko kami yung pipiliin niya over her fake dad. Myghad.

"Pizza delivery para sa amazonang maganda"

Napatingin naman ako sa kakabukas lamang ng pinto at linuwa nun si alden.

"Amazonang maganda ka dyan pasok"

Pumasok naman siya at sumunod sa likod niya si jerald na may dalang beer.

"Oh kamusta na si valeen"

Umupo namans siya sa sofa sa tapat ko at tumungga muna ng beer.

"Wala na kami"

"What?"

"Hiniwalayan niya ako. Kasi magpapakasal na daw sya"

Napakunot naman ang noo ko. Hindi ako naniniwala.

"Paano?"

"Through text eh"

Singit ni alden habang may dalang baso at pitchel ng tubig.

"Through text? Are you sure na sya talaga yun?"

"Di ko alam."

Maikling sagot niya at inubos ng straight ang kanyang beer.

"Ganto ba ko kapanget para pag palit ng ganon ganon na lang?"

"Hindi ka panget no. Unattractive lang"

"Aldeeeen"

"Gwapo tayo paps ano ka ba."

Inirapan ko naman si alden dahil sa sinabi niya. Kung hindi pa susuwayin eh.

"Iiwan niya ba ko ng ganon ganon na lang kung di ako panget? Parang kahapon lang magkahawak kamay pa kami. Tas kiniss niya pa ko dito oh bago kami magkahiwalay"

Sabi nito at tinuro ang labi niya. Tumayo na muna ako at dumaretso sa kitchen. Naupo muna ako sa bar chair at nagisip isip.

"Tawagan ko kaya si valeen"

Sabi ko sa sarili ko at tinignan ang phone. Baka hindi sagutin eh... bahala na!

Calling Valeen...

Pero puro hindi nasagot ang mga tawag. Hanggang sa pang lima ko na at sa wakas ay di rin ako natiis ng bruha.

(Tigil tigil nyo na si valeen. Stop calling her again. From now on, wala na dapat kayong connection sa kanya)

Galit na sabi ni tito sa kabilang linya at binaba na ang tawag. Ibig sabihin? Si tito ang may hawak ng phone ni val? At posible din na siya ang nakipagbreak kay jerald. Tama kaya ang hinala ko?

"Love, kanina ka pa namin hinihintay dun. Bat ang tagal mo dito? Anong ginagawa mo?"

"Alden naman."

"Sabi ko nga maine eh. Nagkamali lang to naman"

Tumabi naman siya saakin at linapit ang upuan.

"Nakasimangot ka nanaman? Ano bang nangyari?"

"Eh kasi eh"

"Ano?"

"Nung tumawag ako kay val. Si tito yung sumagot"

"Tapos?"

Napakamot na lang ako ng ulo.

"Ibig sabihin sya may hawak ng phone ni val"

Bitter LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon