Chapter 27
“Magiingat kayo sa paguwi!” utas ni Lola pagkatapos ay niyakap ako. Tumungo-tungo ako sa kanya.
“Magiingat din po kayo Lola,” sagot ko naman. Napatingin ako kina tiyo at tiya na malungkot ang mukha.
Ningitian ko sila pagkatapos ay nilapitan ay tigisang binigyan ng halik sa pisnge. “Magiingat po kayo dito. Kung may problema, Tumawag lang po kayo sa amin.” Utas ko.
“Maraming salamat. Si Ellie baka sa isang buwan pa ang luwas para makapagendrol na din sa eskwelahan doon, Si Joel naman. Maiiwan dito para tulungan kami.” Utas ni tiyo.
“Oo nga ateng! Sa CC Community College nalang ako magaaral. Maganda din naman doon! Hindi katulad nitong si Ellie na mataas ang lipad!” utas nya pagkatapos ay binalingan si Ellie.
“tumigil ka nga! Ayokong mabulok dito sa probinsya no!” utas nya.
Ngumite ako. Pagkatapos ay binalingan si Ethan na kalalabas lang ng kwarto.
Nagiwas ako ng tingin ng magtagpo ang mga mata namin. Lumapit si lola sa kanya pagkatapos at inabot ang ilang supot na may lamang prutas at kung anu-anu pa.
“Para sayo to ethan. Galing sa Farm iyan! Masasarap ang mga prutas na yan! Maraming salamat sa pagdalaw sa main dito.” Utas ni Lola.
Tinanggap naman iyon ni Ethan. “Maraming salamat po Lola, Sana makabalik ako dito.” Aniya.
Lumapit si tiyo sa kanya pagkatapos ay inakbaya sya. “Oo ba! Sa susunod na bakasyon ni Abby dito, sana makasama ka ulit.” Utas nya.
Nanlaki ang mata ko ng balingan ako ng tingin ni Ethan. “Sana nga po.” Aniya habang nakatingin sa mga mata ko. Nagiwas ako ng tingin. Nagbalik sa ala-ala ko ang nangyari kahapon.
“I knew it. Youre inlove with me.”
Hindi ako nakasagot ng pagkakatapong iyon, Sa halip ang wala akong ginawa kundi ang iwasan nya kahit noong paguwi namin. At ngaung sabay kaming uuwi ng maynila. Hindi ko alam kung sa paanung paraan ko sya kakausapin gayung sa University pa ang diretsyo namin para sa enrollan.
“Lets go.” Nadinig kong sabi nya bago ako nilagpasan at lumabas nan g bahay ni Lola. Muli kong tinanaw sila Lola na nakangiti sakin. Ngumiti din ako pagkatapos ay kumaway sa kanila.
“Babye po! Mamimiss ko kayo.” Utas ko bago lumabas ng bahay.
Napayakap ako sa sarili ko ng maramdaman ang pagihip ng hangin. Tumingala ako at nakita ang mga bituin sa langit. Ala-singko palang ng madaling araw pero kaylangan naming umalis para makaabot sa huling enrollan, isa pa. Nangako ako kay Chea na makikipagkita ngaun sa kanya sa University para sabay kaming makapagenroll.
Lumapit si Ethan sakin pagkatapos ay kinuha ang bag sa kamay ko.
Nagkatinginan kami ng sandaling dumampi ang daliri nya sa daliri ko, Nanlaki ang mata ko pero agad ding akong nagiwas ng tingin.
Niyakap ko ang sarili ko habang nangangatal sa lamig.
“Ang lamig. Shit.” Bulong ko sa sarili ko.
Malamig talaga dito sa CC dahil halos puno ang narito.
Nakita kong kumunot ang noo ni Ethan pagkatapos ay matamang lumapit sakin. Nanlaki ang mata ko ng hubarin nya ang jacket nya at ibalot sakin.
“Bakit kasi hindi ka magsuot ng jacket?” mahinang tanung nya habang inilalagay sa likod ko ang jacket nya.
Pumitik ang dibdbi ko lalo na nang masulyapan ko ang mapupula nyang labi. Nagiwas ako ng tingin pagkatapos ay tinanggal ang jacket nya sa likuran ko pero pinigilan nya ako.
BINABASA MO ANG
To Reach You
RomanceFight your own battle. Anu ang gagawin mo para magwagi sa laro ng pag-ibig? Magdadaya? O maglaro ng patas? Ang ang kaya mong isugal? Hanggang saan mo kayang lumaban? Sino ang uuwing wagi? Sino ang uuwing luhaan? Sino ang unang magmamahal? Sino ang u...