Chapter 5

7.4K 141 3
                                    

Chapter 5

“Eh, sino daw ang Prince charming mo?” Tanung ni Chea sakin. Kilig na kilig pa ang bruha.

“Ah. Eh.. B-bawal pa sabihin” pagsisinungaling ko. Anu nalang ang magiging reaction nito kapag nalaman na ang crush… Wrong! Mahal nyang si Ethan ang partner ko?

Sumimangot sya sa harap ko tapos humawak sa braso ko. “Wah! Sige na naman ate! Please? Secret lang nating dalawa. Sister tayo diba? Walang secret-secret sating dalawa!” sabi nya. Lumunok ako tapos hinawakan ko sya sa magkabilang balikat.

“Ok, cge. Ang partner ko ay si Et----“

“Kyah!  Oh my gosh! Papunta dito si Ethan!” tili nya.

Napaangat ang ulo ko ng maamoy ang nakakahilong pabango nya malapit sakin, Gulo-gulo na naman ang buhok nya at errr. Mukhang alam ko na kung san na naman sya nanggaling.

Kinurot ako ni Chea sa tagiliran ng huminto sa harap namin si ethan. “Awts!” utas ko.

“Maganda ba ako? Tignan mo, ate!”Aniya.

“Tum—“

Hindi ko natapos ang pagsasalita ko ng ilapag ni Ethan ang isang envelop sa harapan ko, Galit ko syang binalingan.

“Anu ‘to?” tanung ko sa kanya. Humikab sya tapos nagunat sa harapan ko, Bahagyang tumaas ang polo nya kaya kitang-kita ko ang V-line nya. Bahagyang nakababa pa ang pantalon nya kaya kitang-kita ko ang lining ng brief nyang calvin clien.

Ngumese sya ng makitang nakatingin ako doon. Agad akong nagiwas ng tingin.

“Tignan mo..” saad nya. Kinuha ko ung enveloped tapos binuksan iyon. Tumambad sakin ang script sa Snow white. Script naming dalawa iyon, Kasama na ang scenes na kaylangan naming gawin.

“Anu yan, Ate?” Saad ni Chea. Nanlaki ang mata ko. Holy crap! Muntikan ko ng makalimutan na andito pala sya.

Ngumese ako. “Eh, script.” Saad ko. Nalaglag ang panga nya sa sinabi ko. Oh no!  “i-ibig sabihin.. si ethan ang..” utas nya.

Inilagay ni Ethan ang dalawa nyang palad sa table ko tapos yumuko malapit sa tenga ko.

“Let’s Practice together. See you, Snow white.” Bulong nya.

Kinilabutan ako. His Voice. Nakakapanindig balahibo talaga sya. Tinanaw ko sya habang naglalakad palayo sa amin, Para syang buhay na alamat sa kgwapuhan, Kaya iba’t-ibang babae ang nakakasama araw-araw, Ung gulo-gulo nyang buhok, Ung polo nyang palaging bukas, Ung parang nagdurugo nyang labi dahil sa kapulahan.. Bagay na Bagay sa kanya.

Matamang bumalik sakin ang naabutan kong eksena nila ni Jonas a CR. Kaya ganun palagi ang itsura nya ay dahil nakikipag-sex muna sya bago pumasok. Araw-araw? Ilang babae na ba ang naka-sex nya? Ilang babae na ba ang nakatikim at natikman nya?Pwedeng-pwede na syang maging Porn Star. Uminit ang pisnge ko sa isang mahalay na eksena na naglalaro sa isip ko.

“A—te?” Napatingin ako kay Chea ng hawakan nya ang braso ko.

“ah.. eh.. Chea, Sorry. Hindi ko naman alam na sya pala, Kahapon ko lang din nalaman, Dapat talaga hindi na ako papayag, Kaso napasubo ako.. Nakakahiya naman kay Josephine.” Depensa ko sa sarili. Ayokong isipin nya na gusto kong makapartner ang playboy na ‘yun.

Ngumese sya tapos umiling-iling. “Hmm. Hindi, Okay lang! Naintindihan ko. Wala ka naman kasalanan eh, Tsaka. Di mo sya gusto diba?” utas nya. Agad akong tumungo-tungo. “May tiwala ako sayo kasi sisters tayo.. Alam kong hindi naman si Ethan ang tipo mo, eh.” Saad nya. Ngumite naman ako.

I feel relieved! Mukha na kasi syang iiyak kanina eh.

“Pero, Sinabi ko na sayo ung secret ko na si Ethan ang crush—este mahal ko simula pa noon, Pero ikaw, Hindi mo pa naikukwento sakin ung love life mo!” Aniya.

Natigilan ako. Lovelife ko?

“Ahm.. ayoko pagusapan eh.” Saad ko.

“bakit? Niloko ka?” tanung nya. Tumungo lang ako sa tanung nya.

“Nagaalala tuloy ako. Paanu kung, magustuhan mo si Ethan ko?” muntik na akong mapasuntok ng makita ko ang luhang dumaosdus sa pisnge nya. Seriously, Ganun sya kainlove sa playboy na ‘yun?

“Hoy! Hoy! Anu kaba. Hindi!” utas ko. Hinawakan ko sya sa magkabilang balikat. “Ganito. Ayoko sa mga taong katulad nya okay?” Panimula ko. “Nung highschool ako, Nagkaroon ako ng Boyfriend, Michael ang pangalan nya. 2 years kami. Dahil sa bawal pa akong makipagrelasyon noon, Palagi nyang kasama ang ex-bestfriend kong si Lia kapag pumupunta sa bahay.. Excuse lang, Para akalain ng parents ko na kaybigan ko lang sya..” nagkagat-labi ako.

Tumigil sa pagiyak si Chea tapos binalingan ako. “Ex-bestfriend?” tanung nya.

Tumungo ako. “oo. Ex-bestfriend. Tahimik lang akong tao kaya halos walang nakikipagkaibigan sakin, sya lang. Naging magbestfriend kami nung 1st year highschool ako. Sobrang pinagkatiwalaan ko sya. Lahat ng secrets ko alam nya, Pero tinraydor nya ako.. nila..”

“Anung ginawa nila?”

“kahit na bawal pa akong magboyfriend, hindi padin ako nakipagbreak kay Mike. Mahal ko sya, Kaya tinulungan ako ni Lia. Sya ang palaging nagtatakip sa aming dalawa. Minsan, Ang akala ng iba. Sila. Pero ang totoo hindi. Sa tuwing iniintriga sila sa relasyon nila, Nagseselos ako. Dahil hindi ko masabi na ako talaga ang gf, Pero may tiwala ako kay Lia. Pinagkatiwalaan ko sya.”

Bumuntong hininga ako tapos pinigilan ang luhang malapit nyang bumuhos.

“Hanggang sa isang araw, Pumunta sila sa bahay.. Umalis ako sandal para bumili ng makakain sa isang convenient store. Naiwan sila sa kwarto.” Bumuntong-hininga ako. “Hanggang sa pagdating ko, Naabutan ko sila. Naghahalikan, Halos hubad na sa loob ng kwarto ko.” utas ko.

Hinawakan ni Chea ang kamay ko.

“Nalaman kong matagal na nila akong niloloko, sa loob ng dalawang taon naming relasyon ni Mike, May relasyon na din pala sila noon, Tinraydor nila ako. Nandidiri ako sa kanila, Pareho ko silang pinagkatiwalaan pero niloko nila ako.” Saad ko.

Hinarap ko si Chea. “Galit ako sa mga manloloko, traydor, playboy at mga plastic na tao. Kaya hinding-hindi ko magugustuhan si Ethan. Sa tuwing nakikita ko sya ay naaalala ko ang kababuyang ginawa ni Mike at ni Lia. Kaya imposibleng magustuhan ko sya. Hinding-hindi” sabi ko.

Niyakap ako ni Chea. “Sorry ate!” utas nya. “ngaung alam ko na. Kaya may tiwala ako sayo na hindi mo sya magugustuhan. Thank you ate dahil pinagkatiwalaan mo ako, ako din.. May trust ako sayo. Sister tayo diba? Galit din ako sa mga traydor.” Aniya. Kumalas sya sakin tapos ngumite.

“Traitor go to hell??” nakangiseng tanung nya.

Ngumite din ako. “Traitor go to hell.”

To Reach YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon