Chapter 28: Spring of feelings

702 21 0
                                    

Blossom of their feelings

Bianca P.O.V

Tumakbo ako sa kama ni Alapaap at niyakap sya doon. Hindi ko na naisip kung ano ang magiging reaction nya pero hindi talaga ako sanay na walang kayakap kung my kidlat at kulog. Isang madilim na bangungut ito. Pinikit ko na lang ang mag mata ko habang sunod-sunod ang pagkidlat.

Nakaramdam naman ako ng pag-init ng katawan ni Alapaap at sabay noon ang pag-init ng mukha ko. Hinawakan ko kaagad yung noo nya at ang taas ng temparatura nya. May sakit ba sya? Hindi sya gumagalaw na para bang naging bato. Aalis sana ako ng bigla nyang hawakan ang kamay ko.

"Are you aware of what you are doing?" Tanong nito na medyo galit at naasar. Hindi ko sya maintindihan.

"Bitawan mo nga ako at kukuha ako ng gamot mo, may lagnat ka yata."

Binitawan naman nya ako pero bago pa ako makaalis ay kumidlat uli at hindi ko maiwasang bumalik sa pagkayakap sa kanya.

Alam ko na nakakahiya pero hindi ko talaga maiwasan. Biglang bumuhos naman ang malakas na ulan sabay noon ang paglakas ng kidlat. Kaya mahigpit ang yakap ko kay Alapaap. Nang sadyang aalisin naman nya ang kamay ko ay kumidlat na naman.

"Hey cut it out. I want to sleep now. Let go of me!" Masungit na sigaw ni Alapaap.

Binitawan ko naman sya.

"Saan ako matutulog?" Tanong ko.

"Eh di dyan sa tabi ko. Kung gusto mo sa kwarto ni River o kaya naman sa sahig." Sabi nito at nahiga patalikod sa akin. Namalayan ko na lang na nasa kama nya pala ako kaya nagmadali akong tumayo. Pumunta naman ako sa kwarto ni River.

Malakas pa rin ang ulan at dahan-dahan kong binuksan ang kwarto ni River. Nahiga ako sa kama nya ng biglang kumidlat na naman. Napakapit ako sa teddy bear na nasa higaan at mamaya pa ay lumakas na ang ihip ng hangin. Parang may bagyo pero hindi naman naibalita. Patuloy ang pagkidlat kaya napasigaw ako ng malakas.

Biglang bumukas naman yung pinto. "Are you ok?" Sabi ng tao sa tapat ng pinto. Kaagad akong tumakbo at niyakap sya. Grabe nakala-ilang yakap ka na Bianca! Chansing na yan girl. Buti sana kung si bebe Jake mo!

"Sleep next to me! Gosh! you're giving me a hard time. You should get over with that fear somehow." Sabi nya na medyo naiirita.

"Ok"

Humiga naman na kami sa kama nya. Tumalikod sya at nung kumidlat ay niyakap ko sya.

"Hey not too tight I might get suffocate." Sabi naman nito. Niyakap ko sya ng hindi mahigpit at nakatulog na rin ako.

Sky P.O.V

She left as soon as I said that she can either sleep next to me, in River's room or on the floor. She went to River's room. Good luck, I say.

Not in a few minutes the rain poured so hard and the wind become intense. I don't know why but I feel so worried and can't stop thinking of her. I know that I am sober but why do I still act weird?

"Wah!!!!!!" She shouted.

I jump out of my bed and ran to where the sound is. I saw her on River's bed, so terrified. She ran to me and once again hugged me. Hey... she's been been hugging me so many times. I wanted to sleep but I couldn't because of her so I think a good idea.

I told her to sleep next to me. I was expecting that she will refuse but it shocked me when she agreed to it. I lay facing the other side of the bed then another thunder strikes and she hugged me again so tight.

Engaged To My Mortal EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon