The truth
Margaret P.O.V
First time ko magkaroon ng P.O.V
Nagulat na lang ako ng biglang pinaguusapan ng mga classmates namin si Sky at si Bianca. Ang sabi nila ay nakipag date daw si Bianca kay Sky. Pero impossible yun, knowing Sky, he would never go on a date to any girl. Hindi ko rin naranasan na nag date kami ni Sky kasi I always rejects him if he is aking. We, I, just being careful about our relationship since the situation of our parents are not good.
But why is he going out on a date with Bianca?
Dumating naman si Bianca kaya kinastigo sya ng mga classmates namin. Panay ang tanggi nya. Oo, mali sila, since hindi ako kayang traydorin ng friend ko at hindi kayang makipagdate ni Sky.
Nang itinulak nila sya sa baba ay tinakbok ko sya at niyakap, katulad ng ginawa nya sa akin noon. Pero bigla na lang akong nakaramdam ng galit sa kanya ng nakita ko ang picture nya at ni Sky. It can't be! If the rumours are true, that Sky really went on a date with her, then she will be my enemy. Kahit kaibigan ko pa sya. No one will take Sky away from me.
One of our classmates state that she befriended me in able to take Sky away from me. But it is impossible since I can feel that she hates him. But if the rumour is true then that makes her as my rival. How dare she go against me and used me?
Sinasaktan na nila si Bianca and I would be a liar if I am not thinking to help her but if she is really the girl they are stating her to be then I will not help. Call me evil or a witch, I don't care.
I looked back. Although, I know that this will be the end of our relationship as friends then so be it.
Sky P.O.V
I heard again a commotion going on. But I do not care and it doesn't bother me at all. So instead of going to the class I went downstairs first to chill. We are under the tree while laughing to stupid jokes that Blake is busy blabbing. But why do I feel that there is something wrong going on?
Then two of our classmates are laughing. They are talking about something.
"Buti nga sa babaeng yun. Ang kati kasi kaya ayan na pala nya. Subukan nya pang lumapit kay Sky." -1st female.
"Pero kawawa naman sya kila Denise." -2nd female.
"Anong kawawa. Buti lang yan kay Bianca, kala mo kung sino pero higad naman pala!" -1st female.
TEKA.
Sinabi ba nila yung pangalan ni Bibingka. Bakit ano ba ang ginawa nya? Nilapitan ko sila.
"Miss ano ang nangyayari at narinig ko ang pangalan ko?"
Napatingin naman sila.
"S... Sky! Kasi ah! Kinakastigo nila Denise yung higad na si Bianca. Yung lagi na tumatabi sayo." Epal nung babae.
Kinakastigo... ibig sabihin may ginagawa na naman sila.
Napatingin ako sa itaas at biglang napatakbo na lang ang mga paa ko. Hindi ko alam ang nangyayari sa akin ngayon pero sobrang kinakabahan ko. Hindi naman ganito ang reaksyon ko noon ng si Margaret ang inaaway. Why do I always act weird in terms of her?
I saw students once again gathering around outside our classroom. I also saw that rude girl. She's pushing her way in pero hindi sya makasingit sa sobrang crowded.
When they saw me they automatically made a way for me. I walked in and my heart suddenly stopped after seeing her lying with bloodstain on the floor, while those insane women are hurting her. So I shouted in able for them to stop.
BINABASA MO ANG
Engaged To My Mortal Enemy
Teen FictionNagkaroon ng isang instant arrange marriage sina Sky at Bianca matapos paghinalaan ng dad ni Sky na bakla si Sky. Mortal na magkaaway sina Sky at Bianca mula pa noong bata pa lang sila. Ayaw nila talaga sa isa't isa at kulang na lang ay magsuntukan...