Chapter 47: Swimsuit with Lightning

718 24 0
                                    

* PLEASE VOTE *



BIANCA P.O.V

Kakapagod naman, maligno talaga yung tao na sa kasamaang palad ay kakilala ko pa. Utusan ba naman akong bumili ng printer, dalawang pocket WiFi, isang bundle ng bond paper at mga folders. Hello ang dami po kaya nito.

Oo nandito pa kami sa palawan, eh papaano naman nasira daw ng bagyo yung communicator ng airport kaya hindi nila matratrak yung mga eroplano na darating. Ke next week  pa daw nila maayos.

I don't care!

Ayusin na dapat nila yun ng mabilis kasi nakakaabala na.

Eh itong boss ko naman naisipang ituloy ang trabaho dito kaya yun nagpabili ng kung ano ano. Eh ako naman ang nahihirapan.

Nakarating na ako sa kwarto namin. Medyo ilang pa rin ako sa kanya dahil sa nangyari.



Flashback

Paglabas ko ng kwarto, nag tatakbo ako sa labas. Ang bilis kasi ng tibok ng puso ko at nakakahiya mang sabihin pero nagblublush ako. Taksil ako! 

Alam ko naman na biro lang yun pero siyempre iba pa rin yun. Hindi magandang biro.

Pagkabalik ko eh ayun, naglalaptop at inutusan akong bumili ng mga bagay-bagay. Eto  naman ako na si tanga pumayag para maiwasan lang sya.

End of Flashback


"I already sent the documents in your e-mail. Open and review it. You graduated as business management student so I am hoping that you can create a presentation about that. Also print those documents that Mila will send you. Give it to me and I will sign it after that, make a copy of it and fax it back. Send those copy to Mr. Chen via FedEx to his company. He needs it by tomorrow. By this afternoon, I need my new schedule and also revise it. Order some food also I'm hungry." Sunod sunod na utos nya. Hello secretary po ako hindi assistant. Grabe maka-utos.

"Sir... I'm your secretary not your personal assistant, I'm just clarifying my position here." Pag proprotesta ko. Oops parang wrong move ah. Bibig kasi!

Napatingin naman sya sa akin.

"Do you wanna get fired?" Pagbabanta nya. Sabi ko na nga ba. Pero nasabi ko na kaya dapat stand on my word na ako. 

"No sir but, doing the job of your management leader and personal assistant in the same time with my job as a secretary is out of my reach. I am just one here." Sagot ko sa kanya.

Napabalik naman ang mga mata nya sa laptop nya at panay ang pindot.

"If you become those three people in a whole week, I will give you insentive in your salary and four days leave with payment of course." Sabi nya.

Aba ang ganda ng offer nun ah. Sige pumayag na ako kasi four days na makakasama ko si bebe ko. Pumayag na ako kaagad isang linggo lang naman eh.

Umupo na ako sa upuan at ipinepare ko na yung mga gamit. Buti na lang at madali lang iasemble yung printer. Nag order na lang ako ng friend chicken sa Jollibee at pizza sa Greenwich. Although hindi ako sanay pero Keri lang. Four days leave at insentive sa salary, ok na yun. 

Halos sa buong araw na yun ay puro trabaho lang kami. Walang pakielamanan kung baga.



Three days na ang nakalipas at ganun pa rin ang sitwasyon, walang pinagbago. Kinakausap nya lang ako kung may iuutos sa akin. Grabe nakakapagod.

"Are you done with the files yet?" Tanong naman ni Alapaap.

"Not yet but I'm almost there, hintay ka na lang dyan. Kapag natapos na ibibigay ko na lang sayo. Tsaka nga pala nag reschedule si Miss Tran ng meeting nyo with her in Russia."

Engaged To My Mortal EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon