CHAPTER 58: Drunk

680 19 1
                                    

Isang linggo na ang lumipas, bumalik na sa trabaho so sir Miguel. Habang tambay na lang sa bahay ang halimaw na walang ginawa kundi umalis kada gabi at babalik na lasing. Nasanay na rin ako sa amoy ng alak pero hinding-hindi ako masasanay na makatabi sya sa kama. Naiilang lang talaga ako na may katabi.

Ako pa rin ang secretary ni Sir Miguel at pumapasok din naman si Alapaap kung kinakailangan. Of course wala pa rin nakaka-alam na mag-asawa kami. Pwe! Nakakadiri talaga pakinggan!

Isang araw nagulat na lang ako dahil nagpatawag ng emergency meeting si Sir Miguel sa lahat ng stuff. Nagulat na lang talaga ako ng nag announce sya tungkol sa status ng kanya ng anak. Sinabi nya na kasal na nag panagay nyang anak. Nagkagulo lahat ng mga babae sa buong office at napatingin na lang ako Kay sir. Hindi naman nya sinabi na ako ang asawa.

Nagkaroon ng private dinner ang lahat ng board of directors kasama ang mga asawa nito. Dumalo rin ang halimaw.

Napansin naman ako ng isa sa mga board of directors na si Mr Legaspi.

"Oh miss Sandro... bakit ka nandito? Akala ko ba na mga asawa lang ng mga board of directors lang ang nandito?" Pagtatanong nya.

"Oh Mr Legaspi don't be so harsh on her besides she's part of the family now. Isn't it Sky?" Pagtatanggol naman sa akin ni Sir Miguel.

"Is that so? Well if she is part of your family then I can't question that." Pagsagot naman ni Mr Legaspi.

"Well about being part of the family, Sky, I heard that you are single? If you don't mind I want to introduce you my daughter." Sinabi ni Mr Chua.

"Sure why not?" Pag sagot naman ng loko. Aba talagang walang hiya! Kahit hindi namin mahal ang isa't isa pero hindi ibig sabihin nun ay babastusin nya na ako dun.

"Well I didn't inform you about Sky. He is now a married man Mr Chua, that is one week ago." Pagpapaliwanag ni Sir Miguel.

"Oh how unfortunate but congratulation and who is this lucky girl anyway?" Pagtatanong ni Mr Chua.

"Oh it's Bianca. She is now Mrs Bianca Sandro Avulante." Pagpapakilala sa akin ni sir.

Nagulat na lang ako sa sinabi ni Sir. Hindi ko inaasahan na sasabihin nya ngayon ang status namin.

Nahihiya ako sa kanilang lahat dahil napunta sa akin lahat ng attention nila na hindi ko naman sana hinihingi.

"Oh Mrs Avulante I'm sorry dahil hindi ko alam. Nandito pala ang misis mo Sky, hindi mo naman sinabi. Nairecommend ko pa naman anak ko." Paghingi ng tawad ni Mr Chua.

"Don't worry Mr Chua she actually don't mind. Yes we are married but it is a marriage that doesn't worth it." Paghirit ni Alapaap.

Aba nainsulto ako doon ah. Hindi ko gusto ang inasal nya. Pero akala nya papayag ako na mainsulto? No way!

"Well yes Mrs Chua I don't really mind. Besides he is the type of husband who always ask someone to do everything for him. I would be glad if he is not around so that I can do everything I want." Pagpaparinig ko sa kanya.

"Ok that's enough you two love birds." Pag-awat sa amin  ni sir Miguel.

Hindi ko talaga sya mamahalin at never talaga!

Makalipas ng isang linggo naging maayos na ang lahat. Hindi na rin umuuwi ng bahay ang magaling kong hilaw na asawa. Mas mabuti na rin yun kesa magkasumbatan na naman kami. 

Umalis sina papa at mama kasama si Gloria. Bibisita sila sa mga kamag anak namin sa tagaytay. Nagpaiwan na ako dahil wala rin naman akong gagawin dun.

Si sir Miguel at si River naman ay pumunta sa isang business meeting sa Surigao. Iniwan muna ni sir Kay Alapaap ang opisina. In short sya na naman ang boss ko.

Maaga syang umalis sa opisina kaya naman maaga din akong nakauwi. Kumain na lang ako sa labas bago dumetso sa bahay.

Nag shower muna ako bago dumeretso sa kama. Nagising na lang ako dahil parang meron nakabasag ng vase ano yun magnanakaw? Naku po mamaya rapist pa! May biglang nagdabog sa pinto ko kaya naman nagsitaasan na ang mga balahibo ko.

Pagbukas ko ng pinto ay nahulog sa akin ang isang dambuhalang tao. Lasing na lasing ito.

"Pambihira ka naman o... muntik na akong mamatay sa nerbios!"

"Move o..out." Lasing na pagkabanggit nya. Ano ba yan lasing na naman. Kung maglalasing sana sya eh umuwi sya sa condo nya.

"Tumayo ka nga ng mahusay at ambigat-bigat mo hindi kita kayang buhatin." Pagrereklamo ko.

Tumayo naman sya at dumeretso sa pinto ng toilet pero tumumba na naman. Nakakaasar talaga itong tao na ito.

Pinuntahan ko sya at sinubukan kong buhatin pero sa sobrang bigat nya ay napaipatong sya sa akin. Oh my gosh! Ano itong sitwasyon namin. Kaagad ko syang itinulak papalayo. Tumayo ako at parang medyo nailang ang husto. Pero tinulungan ko pa rin sya.

Naisandal ko sya sa pader at nagreklamo na ako sa nakatulog na sya. Aalis na sana ako bigla syang dumilat.

"Hoy lalake ano ka ba gising ka naman pala...napahi..." napatigil ako ng bigla nya akong hablutin at hawakan ang batok ko.

Mabilis ang nangyari at hindi ko namalayan na inaankin nya na pala ang aking mga labi. Ang paggalaw ng kanyang mga labi sa akin ay nakaka lunod ng hininga. Sa bawat galaw ng kanyang mga kamay ay syang dahilan ng pagkawala ng mga straps sa aking balikat.

Pilit na itinutulak ko sya papalayo at nagmamakaawa na tigilan nya na ang ginagawa nya. Pero sa anong kadahilanan ay ayaw lumaban ang aking katawan. Unti-unti nyang ibinaba ang kanyang paghalik mula sa aking mga labi patungo sa aking tenga pababa sa aking leeg. Pilit ko syang pinipigilan pero sa lakas nya ay wala akong magawa.

"Sky please... huwag please." Hindi ko namalayan na lumabas na pala ang pinaka ayaw kong mga salita. Nagmamakaawa na pala ako sa kanya pero tila wala syang naririnig dahil sa epekto ng alak sa buo nyang sistema.

Nagpupumiglas ako habang tumutulo na ang  mga luha sa aking mga mata. Pero wala pa rin akong magawa. Hanggang bumaba na nga ang damit ko at patuloy nyang makita ang kabuuan ng aking dibdib. Tinakpan ko ito ng aking mga kamay ngunit hinawi nya ito at pinahiga ako sa sahig. Itinaas nya nga aking mga kamay na naghudyat na tuluyan na akong matakot sa susunod na gagawin nya.

Bumalik sya sa paghalik sa akin pababa sa aking dibdib. Hindi ko namalayan na may lumabas na ungol mula sa aking mga labi. Parang may mga kuryenteng bumabalot na sa aking buong katawan. Hangang napatigil sya at hinubad nya ang kanyang pang-itaas. OO nga't nakita ko na ito pero iba ang nakikita ko ngayon. Ang mga mata nya ay nakakalunod sa konting sandali ay tinitigan ko sya sa mga mata na syang kadahilanan ng pagbilis ng tibok ng puso ko.

Sa marahas na paghalik nya kanina ay napalitan ng mga halik na sadyang lumulunod sa buo kong pagkatao. Patuloy pa rin ang paghalik nya sa aking neck line pababa sa aking dibdib. Patuloy din ang agos ng aking mga luha hangang bumaba ang isa nyang kamay patungo sa aking hita na syang naghudyat na pumiglas na ako.

Nabitiwan nya ako at nasuntok ko ang mukha nya na syang kadahilanan ng pagtumba nya sa akin at tuluyan ng nakatulog. Kaagad akong tumayo at napatakbo sa labas ng kwarto nya. 

Hanggang nakarating na lang ako sa may swimming pool at bigla na lang halo-halong emotion na lang ang bumalot sa akin. Hindi ko na napigilang maluha. Napahawak na lang ako sa buong katawan ko at inayos ang sarili ko. It was an attempted rape kung tutuusin pero bakit hindi ako nagagalit kundi na gulat lang ako sa ginawa nya. 

Hindi ko alam kung may mukha pa akong maiihaharap sa kanya at sa mga magulang ko. Oo at hindi natuloy na meron mangyari  sa amin pero ang nangyari ganon ay hindi basta madaling kalimutan. 

Napaiyak na lang ako sa sama ng loob.
 

Engaged To My Mortal EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon