Chapter 65: Meeting

632 21 0
                                    

Nagising na lang ako sa alarm na walang ginawa kung hindi sirain ang sweet dreams ko. Tulog pa rin ang halimaw kaya naman nag luto na ako ng breakfast. Well... bacon, buttered shrimps and cheese hotdogs lang naman ang kakainin namin. Maya-maya pa ay lumabas naman ang patiente ko na hindi ko kayang tignan sa mukha.

"When did you arrived?" Napatanong kaagad sya habang papunta sa lamesa.

"Kahapon. Eh Kung hindi ako dumating siguro nasa impiyerno ka na ngayon." Sagot ko naman.

"Well I don't need help anyway, I can handle myself and that is not the first time I passed out because of drunkenness." Sagot nya sabay subo ng shrimp sa bunganga nya. Ang walang hiya hindi marunong mag thank you that you didn't send me to hell.

"Well sorry po at ngayon lang po ako nakakita ng nakahandusay na tao sa na walang malay at nilalagnat." Pagtataray ko.

"Anyway, speaking of that, did you changed my clothes yesterday?" Walang buhay nyang tanong. Pero sa walang emotion na tinanong nya ay nabato naman ako kasi nga guilty diba?

Nasamid ako sa sinabi nya. Oh my gosh gising ba sya during that time? Kinakabahan ako!

"Yuck kadiri ka naman sa pinagsasabi mo!" Pagsisinungaling ko. Nagmatapang pa ako para hindi gaanong mahalata na guilty ako. Hindi ko napansin na natataranta na pala ako.

Sunod-sunod ang subo ko sa pagkain ko sa nerbiyos na mabuking nya ako. Humility yun guys! Hindi ko na napansin na tinakpan nya ng kamay nya yung bibig ko.

"What are you trying to do! Killing yourself by eating shrimps ha!" Galit na sabi nya. Tinignan ko yung hawak ko at nakita ko nga na hipon na ang hawak ko. Allergic kasi ako sa hipon.

Ibinaba ko na lang yung kamay ko.

"What on earth did actually went to your head that you cook shrimps although you knew that you're allergic to it?" Galit na sabi nya. Wew may concern? Wala ayaw nya lang na madawit name nya kung mahospital ako. Egoness ang peg!

"Kagagaling mo lang kasi sa sakit siyempre nakokonsensya naman ako na wala ako dito for how many days. Kaya kahit allergic ako eh niluto ko para sayo tapaos wala ka pang thank you dyan. Alam ko kasi na favourite mo yan at may sakit ka kaya niluto ko. Sige sa susunod hindi ko na lulutuin lahat ng gusto mo pero lahat ng allergic ka." Naasar ako ni walang thank you, talagang bastos ang lalake na yun grabe talaga.

"Ok fine... but who changed me?" Pagtatanong naman nya. Bakit ka kasi curious Alapaap!

"Eh di yung mga tinawagan ko kagabi para tulungan kang ipunta sa kama. Jusko ang bigat-bigat mo kaya ba kitang buhatin. Basang basa ka pa!" Pagsisinungaling ko. Hindi naman ako kasi baliw na kayang sabihin na ako ang nagpalit sa kanya.

"Ok that's what I want to hear." Pagsagot nya sa akin.

Hay salamat... Naku po patawarin sana ako sa kasinungalingan ko.

Habang kumakain kami napansin kong wala talaga sa sarili itong halimaw na to. Problemado ata sa buhay, ano naman ang dahilan at problemado ang walang hiya. Kaya nagpasya ako na sabihin sa kanya yung sinabi ni Russell.

"Hoy! Sabi ni Russell gusto ka daw nyang makita at makipagusap about sa investment nya." Pagpapaliwanag ko.

"Who's Russell?" Napatanong sya bigla.

"Si Russell na nakuha ko bilang investor para sa factory."

Biglang parang nag-iba ang mukha nya. Ano naman kaya ang nasabi kong mali?

"When is it?" Malamig na sabi nya.

"Mamaya sana kung wala kang schedule ngayon."

"4 PM TO 5 and tell him not to be late." Iritang sinabi nya kumayo kaagad sya at umalis. Ano problema nun?

....

Eto na nga... magkakaharap na kami pero bakit ang bigat ng tension nila. Ano ba ang nangyayari?

"So nice to meet you Mr Kurt. Thank you for investing in my company." Pag-grigreet ni Alapaap.

"Nice meeting you Mr Avulante. Well I already signed the contract with Ms Sandro the other day and I'm sorry for not sending her immediately." Sagot naman ni Russell.

"No worries besides I know that she can do the job."

Wow inferness meron palang pagtitiwala sa akin itong halimaw.

Mamaya pa ay napatingin sa akin si Russell. Hindi naman sya napansin ni Alapaap dahil may babaeng lumapit sa kanya at nag pa autograph. Teka bakit kaya gusto nya ng autograph ni Alapaap?

"Wow I didn't know that your quite famous." Masayang sabi ni Russell.

"That was before." Sagot naman nitong halimaw na may pag mamagaling. Yabang talaga.

May isang babae na naman na lumapit para humingi ng autograph nya.

"Aren't you the famous model Sky Avulante of the men's magazine. Oh my gosh I thought it was a dream seeing you here. Seeing you in personal is such a great honour. By the way I'm Sofia Turner, a novice model of Victoria's secret." Pagpapakilala ng brunette na babae. Oh my gosh ang tangkad nya ah!

"Novice! No... in your beauty I thought you already a professional." Paglalandi nitong halimaw. Excuse me Alapaap nandito po asawa mo!

"Thank you... well can we have a picture together. It is an honour to have a picture with the legendary Sky Avulante." Pagpapacute nung babae. Legendary play boy sabihin mo.

Napatingin naman sa amin itong malanding tao na katabi ko.

"Well as you can see I am in a business meeting right now so if you don't mind can we do it after this?" Pagtanggi naman nitong halimaw.

Pumayag naman yung makating model na yun at umalis na. Duh oo nga at umalis ka na you are not need here higad.

Biglang napatingin naman sa akin itong halimaw na to.

"I didn't know that you are famous?" Banggit ni Russell kaya nilingon sya kaagad ni Alapaap.

"I did some modeling in my younger years but then I quited because of some business matters. I apologise earlier I didn't know that they will recognise me." Dapat lang na magsorry ka ang landi mo kasi.

Nawala na lang ang tension matapos ang paguusap nila at naging maganda ang mga plano nila. Biglang may tumawag sa phone ni halimaw kaya sinagot nya ito. Mukhang urgent ata.

"I'm terribly sorry Mr Kurt but I have to go. My secretary will explain you the details further. Don't worry I trust her but for now I have to go." Pagpapaalam naman nitong halimaw at nagmadaling umalis. Ano kayang urgent yun? So far ito na dapat ang last meeting nya?

Nakalimutan nya na ata yung model na pinangakuan nya. Buti na lang pala at nakalimutan nya mamaya makalbo ko pa yang model ba yan. Lumapit tuloy sa amin yung model na yun.

"I'm sorry Ms Turner, if I'm not mistaken, but he had an urgent matters to tend to if you don't mind you can say whatever you want to say to his secretary and she will inform him." Sabat naman itong Russell na to. Ibibigay tuloy sa akin yung phone number nung babae.

Naging alalay pa tuloy ako pero hindi ko alam kung bakit nagiinit ang ulo ko.

Nabasag na lang ang katahimikan nung nag salita ang katabi kong wala pang imik kanina.

"I knew it that you were lying. But you didn't tell me that your boss is handsome and one of the cassanovas."

"What did I lied about?" Ano ba pinagsasabi nya?

"You are not married, especially not to him. He addresses you as his secretary and treats you like one so I didn't see any special treatment even though your his secretary. Besides I don't think he will like you, for most he left you here with me. And you accepted the phone number of that model even though you know that she already had her eyes on him. Married couples are not like that." Pagpupuna ni Russell.

Sino ba nagsabi na sweet kami na mag-asawa? Pero ngayong alam na nya na hindi kami nagtuturingan na mag asawa ni Alapaap eh mangungulit na sya ng sobra. Naku po naman another na problem sa akin to.

Engaged To My Mortal EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon