Release the truth
Taliya P.O.V
(First P.O.V ko ito.)
"Ako ang fiance nung maligno na yun." Sabi ni bestie.
Napatulala ako ng sabihin nyang sya ang fiance ni Sky Avulante. Nababaliw na ba si Bianca? Nang nakaraang buwan lang ay halos mabaliw na sya kay Jake at na broken hearted lang last week.
Napatingin ako sa kanya tapos bigla na lang syang tumawa ng malakas. Kaya napatawa na rin ako.
"Joke lang bestie! Naniwala ka naman."
"Buwisit ka Bianca! Kaya ka nabubugbog dahil sa mga joke mo na yan eh. Tigil-tigilan mo nga minsan ang mag pantasya!" Lokaret talaga itong best friend ko kaya lagi napapahamak eh.
Pero naawa naman ako sa kanya.
Kinausap ko rin si Margaret tungkol sa nangyari at bakit hindi nya sya tinulungan. Pero laking gulat ko na lang na siraan nya ang best friend ko sa akin. Mas kilala ko si Bianca kesa sa kanya kaya mas paniniwalaan ko ang bestie ko.
"Bakit hindi mo man lang sya tinulungan Marge?"
"I will not help anyone who will go against me." Taas noo na sagot ni Margaret.
"Sa tingin mo kayang gawin yun ni Bianca? Kilala natin si Bianca at hindi sya ganong tao." Pagpupumilit ko.
"Sometimes Taliya, your friends will back stab you behind without even knowing it and that is the most painful part." Pagmamatigas niya. Grabe pala itong babaeng ito hindi man lang kinuha ang panig ni Bianca.
"You know what Margaret. I now understand why Sky left you. You just jumping to conclusion without knowing the real reason. You are lazy to investigate the further details and because of that you loose Sky and now you will loose two of your friends. I didn't know that you can easy be manipulated. You are stubborn brat. Yes you heard me, stubborn brat! I am so sorry for Bianca for the last time she helped you and that cost her, her beloved hair. I think this will be the end of our friendship so goodbye."
Hindi ko akalain na ganoon pala ang ugali nya. Basta may ebidensya jump to conclusion kaagad. Hindi man lang nya tinanong mismo kay Bianca ang totoo at naniwala pa sya sa mga taong sinaktan din sya noon kesa sa taong nagtanggol sa kanya at itinuring na kaibigan.
Margaret P.O.V
I am here at the cafeteria eating all alone since Taliya said that she believed Bianca. What can I do since they know each other for a long time. But this is better, since I know that Taliya has a crush on Sky and maybe someday she might betray me as well like her friend does.
Denise became my friend and busy feeding me all the information that I want. I just can't believe that the so called angel that I thought Bianca is, is the opposite of it. I treated her as my friend but then she betrayed me. Going out behind my back with my boyfriend, what an ass she is.
I heard that she will be going back to school today. I just wish that she don't show her face to me.
Bianca P.O.V
Pagpasok ko pa lang ay naramdaman ko na ang bigat ng mga tingin sa akin ng mga classmates ko.
Nakaupo lang naman si Alapaap sa upuan nya at naglalaro ng cellphone nya. Napatingin naman ako kay Margaret at laking gulat ko ng ganoon na lang sya makatitig sa akin.
Ayaw ko ang may kaaway dito sa school. Three weeks na lang at bakasyon na kaya naman gusto ko sanang magkabati na kami.
Wala yung isang teacher namin bago uwian kaya naman wala kaming ginagawa sa classroom.
BINABASA MO ANG
Engaged To My Mortal Enemy
Teen FictionNagkaroon ng isang instant arrange marriage sina Sky at Bianca matapos paghinalaan ng dad ni Sky na bakla si Sky. Mortal na magkaaway sina Sky at Bianca mula pa noong bata pa lang sila. Ayaw nila talaga sa isa't isa at kulang na lang ay magsuntukan...