Bianca P.O.V
Narinig kong bumukas ang pinto namin at nakita ko ang isang anino na matagal na hindi ko na nasisilayan.
"Are you ok? Is there something wrong? Tell me please." He worries. Pero bakit kahit nandito na sya ay sobrang sakit ng puso ko.
"No I'm not ok. Sobrang sakit lang nanan ng puso ko na para bang sasabog. Hindi ko alam ang gagawin ko." Pagsabi ko na para patamaan sya.
"Come let's go to the hospital." Tugon nya na para bang hindi nya nakuha ang ibig kong sabihin.
Pero kahit pumunta kami sa hospital ay wala pa rin mangyayari; hindi pa rin nila ako magagamot.
"No need Sky, I'm going to be alright. If ever I go to the hospital it means that I have to forget you." I joked but I really mean it.
He just hugs me and decided to postpone his meetings and reschedule it. I know it is selffish but I need him now by my side.
The next day, I told him to go to his meeting and although he doesn't want to pero kailangan nyang umalis.
After his meeting, he came back with a huge smile since he said that he closed the deal. I am happy for him but why can't I celebrate it with him.
Nag diner kami sa isang private restaurant kung saan sila nagkita ni Margaret. Madami na syang sinasabi pero hindi ko magawa na ngumiti para sa kanya. Napansin nya ata ang pagiging tahimik ko.
"I noticed that you've been so quiet. Do we have a problem?" Pagtatanong nya.
Napatingin ako sa mga mata nya at nakita ko na nag-alala sya. Nagdadalawang isip ako na sabihin sa kanya ang totoo. Until, someone created a scene in that prestigious restaurant. Isang babae na biglang pumasok at pinagsasabunot yung magandang babae sa baba. Isa daw kabet yung babae ng asawa nya. Umaksyon naman yung mga tao at biglang sumigaw yung babae sumabunot.
"You whore! Stay away from my family! Stay away from my husband!" Sigaw nya na halos bumuhos na rin ang mga luha.
Kumalma na yung babae kaya naman sya binitawan. Lumapit sya sa asawa nya sabay sinampla nya ito ng sobrang lakas. Bakas sa mga mata nya na nasasaktan at galit.
"And you stupid son of b*tch! If I ever see your face with that wrench I will make sure that I will tear up that marriage contract in front of your face and sue you for what you have done!" Sigaw nya sa lalake na nakuha ko na asawa nya.
Pagkatapos nyang sinabi yun ay umalis na syang luhaan. Ramdam ko ang sakit nya na parang hahatiin na ang puso ko. Napatingin ako kay Sky na ngayon naman ay parang guilty.
Alam ko na guilty sya sa pinag gagawa nya.
"It became nosy here, do you want to move in another restaurant?" He asked.
"Ayaw ko. Mabuti nga na dito tayo at least nawitnessan natin such unavoidable scenario in life. The woman is pitiful for taking those scratches from that angry wife. Pero mas kawawa sya dahil mas ginawa syang katawa-tawa ng asawa nya. Hindi nya alam until recently na ginawa na pala syang laughing stock." Binigyan ko ng diin lahat ng mga katagang Ginamit ko.
"What if na hindi naman talaga mistress yung babae? What if she is just a business partner?" He asked.
I looked at him.
"All cheating husband would say that. Kasi alam nila na nahuli na sila sa mga action nila at wala na silang takas. Women intuition is always right."
BINABASA MO ANG
Engaged To My Mortal Enemy
Teen FictionNagkaroon ng isang instant arrange marriage sina Sky at Bianca matapos paghinalaan ng dad ni Sky na bakla si Sky. Mortal na magkaaway sina Sky at Bianca mula pa noong bata pa lang sila. Ayaw nila talaga sa isa't isa at kulang na lang ay magsuntukan...