BIANCA P.O.V
Natapos na din ang paghihirap ko at sa wakas at matatanong ko na rin kung anong ibig sabihin ng code na yun.
Nasa office kami ngayon at as usual strangers pa rin ang peg namin. Habang inaayos ko yung table ko eh nag ring naman yung phone ko.
"Hello, Bianca Sandro speaking." Pormal kong tugun.
"Hay salamat nakontact din kita. Si Pia Roque to, classmate tayo nung college."
"Pia? Ah oo nga! Pia na girlfriend ni Fred. Kamusta bakit ka napatawag?" Si Pia kasi ang girlfriend ng class president namin na si Fred.
"Grabe ka naman Bianca, matagal na kaming hiwalay ni Fred. May asawa na ako ngayon at masaya na yung tao sa buhay nya ngayon. Well, anyway may reunion tayo kasi na gaganapin next week. Actually last month pa kita kinokontact pero wala eh. Invited lahat ng batch natin, bring your boyfriend or husband na din."
"Ah sige pupunta ako."
"Oh sige ililista ko na name mo sa list. Kitakits na lang tayo."
Binaba na ni Pia yung phone. Biglang naging excited nga ako dahil ang tagal ko ng hindi nakikita yung mga batch mate ko.
Tapos na ang long working days namin at papauwi na kami ng bahay. Mukhang masaya naman itong mokong kong asawa. Kumain muna kami kasama sila mama at papa, si dad, River at Gloria.
Pagkatapos kumain tinulungan ko na si mama na magligpit habang si Gloria ay naka telebabad naman sa phone while River is just painting his world. Ewan ko ba sa batang yan he is so quiet and mysterious.
Matapos lahat ng gawain namin ni mama eh umakyat na ako sa sa kwarto at pumasok naman si Alapaap sa office ng dad nya. Nagshower na rin ako habang wala pa si Alapaap.
Maya-maya pa ay pumasok na rin sa kwarto namin ang asawa ko. Uy... asawa na tawag ko sa kanya. Well mukha syang problemado. Dumeretso sya sa banyo at narinig ko yung shower na bumukas.
After a coulpe of minutes natapos na rin sya sa pagligo nya. Nakatapis lang sya at naku grabe talaga ang katawan nito... talagang pang himagas. Pero bakas sa mukha nya ang problema.
"May problema ba?" Tanong ko.
"Nothing... Actually there is." Sagot nya. Bakas sa mukha nya na nahihirapan sya.
Lumapit ako sa kanya.
"Meron ba akong maitutulong? Anything?" Tanong ko.
"Actually... you are the answer. It is almost two weeks na akong tigang and I can't handle myself anymore." Grabe yun pala ang problema nya.
He then kiss me and fell on top of me. His lips are on mine. Maririnig mo na lang ang mga boses namin sa manipas na hangin. Hangang bumukas na naman ang pinto ng kwarto namin. Napalingon kami sa pinto habang nakadagan pa rin sa akin itong Alapaap na to. This scenario always bothers me when Sky is on top of me and River is at the door.
Tumayo dahan dahan si Sky at umupo sa kama namin at ako naman ay sobrang hiya kay River. I mean he is just grade 10 and soon to be in senior high.
"What do you want River? Is there something important that you have to bother our session?" Medyo inis na tanong Sky.
"I didn't mean to interrupt brother but dad ask me to get your signature before I go to sleep." Innocenteng sagot ni River.
Ibinigay naman ni River yung papel kay Sky at binasa muna ito ni Sky bago nya pirmahan. Halatang nahihiya naman itong si River.
BINABASA MO ANG
Engaged To My Mortal Enemy
Teen FictionNagkaroon ng isang instant arrange marriage sina Sky at Bianca matapos paghinalaan ng dad ni Sky na bakla si Sky. Mortal na magkaaway sina Sky at Bianca mula pa noong bata pa lang sila. Ayaw nila talaga sa isa't isa at kulang na lang ay magsuntukan...