Bianca P.o.v
Lumipas na ang isang linggo pero hindi ko pa rin nasasabi na ako ang asawa ng halimaw naming boss. Bakit ba kasi walang right timing? Nakakaasar na kaya. Hindi na rin gaano masyado mainit ang ulo nya pero cold pa rin ang trato nya sa akin sa office. Hindi ko ma blame kasi ako naman ang may gusto.
Umuwi na kami sa bahay at nagulat na lang ako na due date ko pala ngayon kaya pala nahihilo ako kanina.
Nasa kama na ako ng bigla syang dumating at hinalikan nya ang noo ko. Dumeretso sya sa banyo at naligo. Papatulog na sana ako ng mamalayan ko na yakap nya ako.
"I didn't take you last week because I am too tired. But now can I have you for the whole night?" Maloko nyang tanong. Sabay halik sa leeg ko. Oh my gosh! Hindi pwede ngayon.
Itinulak ko sya kaagad. Nagulat naman sya sa ginawa ko.
"What's wrong?" May konting galit sa mukha nya.
"Hindi pwede, meron ako ngayon." Nahihiyang sabi ko naman.
"What do you mean?" Tanong nya. Hindi nya ba alam kung anong ibig sabihin nun.
"It means that it is my day for my monthly period and it takes the maximum of seven days para matapos yun." Pagpapaliwanag ko. Grabe pati yun hindi alam.
Nakita kong nadismaya sya pero hinalikan nya na lang nag noo ko at hinawakan ang mukha ko.
"It must have been hurt." May pag aalala sa mukha nya. Duh! OA. siyempre pero sanay na kami dyan.
Natulog na lang kami. Kinaumagahan same routine na naman. Pumunta kami sa isang investors pero hindi nya na ako pinababa ng kotse. Sobrang sakit ng puson ko at namimilipit na ako sa sakit. Bakit naman kasi kapag pangalawang araw eh talagang masakit.
Pagkatapos ng meeting nya ang bumalik na kami sa office at oh my gosh bakit nag x2 yung sakit pero hindi ko pinahalata.
Lumapit naman so bakla sa desk ko.
"Napansin ko lang besh... Moody si sir ngayon. Pero hindi naman to the extent of halimaw version! Guess ko lang... siguro hindi napagbigyan kagabi ni Mrs Avulante." Komento ni bakla.
True ka dyan besh, pero may dahilan naman kasi eh.
Gosh! Bakit sobrang sakit ng tiyan ko!
"Oh bakit parang kinakatay ka dyan na baboy?" Tanong ni bakla.
Maya-Maya pa ay tumayo ako sa upuan ko at pumunta sa banyo. Inalalayan naman ako no bakla babalik na sana ako uli sa desk ko ng biglang nawalan ako ng malay.
Sky P.O.V
I was just fixing my table because I don't want my wife to do it for me since she have that monthly period, when I heard someone scream.
I want outside to check who the heck screamed and I saw people ate gathering ki one place. I went closer to check and when I saw my wife lying on the floor unconscious; I suddenly felt scared and rush to her. I called her name but she's not responding. I carried her and walked fast out of that place.
Gosh is monthly period really that painful? Come to think of it she usually takes a daw or two of vacation every month. I don't really think that it is a big deal.
I drove to the nearest hospital. My heart is racing so fast and I couldn't stay still. I don't know what to do. After an a minute or so, a nurse went to me and ask me whether I am related to her. Well off course I am her husband is what I say. The nurse said that it is just an acute dysmenorrhea and it is normal.
The heck! Is that normal? For crying out loud she was agonizing in pain and passed out yet it is normal?
Bianca woke up and she immediately stood up like nothing happened. I was so scared for her in that moment.
"Are you ok?" I asked worriedly.
"Yup... nakainom na ako ng gamot balik na tayo sa opisina." She said with a jolly face.
How can she be so jolly while earlier she passed out because of pain?
Instead of going back to the office I wen to my condo instead. At first she doesn't wan to agree to it but I insisted.
"Ok na ako." She said.
"Ok? Bianca you passed out earlier then you are saying that you're ok? Stay here and take a rest. There are foods in the refrigerator. I have to go back to the office since I left something there but I'm going to comeback immediately." I said.
"Kung nag aalala ka about sa dysmenorrhea, don't be kasi normal lang sa amin yung mga babae. Is that talagang nakalimutan kong magdala ng gamot."
"Kung ok ka then I'm not. I got so scared seeing you lying in the floor unconscious. Even though it is just a monthly routine I don't want seeing you in pain."
BIANCA P.O.V
Nandito ako ngayon sa condo nya nag iisa kasi kaagad syang umalis at bumalik sa opisina.
Wala akong magawa kahit gusto kong maglinis ay wala naman lilinisin. Kaya naisipan ko na lang na kumalikot ng mga pictures nya. Pero mas nagalit lang ako ng puro iba't ibang babae ang kasama nya sa picture at never pa naulit uli ang mga babaeng iyon sa iba pang pictures.
Nandoon din yung picture ni Margaret kasama sya. Mas marami silang pictures na magkasama.
May napansin ako sa mga picture na yun parang may mga guhit sa likuran. Kinuha ko yung isang picture at may naka sulat,
T: 11
P: B, HR, HH
G: K, M, BJ
C: &
S: g
Ended 12/8/12
***8976780987Para syang code pero hindi ko alam ang ibig sabihin. Ang alam ko lang ay yung katabi ng ended, na parang date ang labas. Tinignan ko lahat ng pictures at merong lahat pero magkakaiba ang mga codes.
May naalala ako dati na narinig ko sya may sinabing parehas sa mga letter. Tinawagan ko kaagad sa bestie para tanungin ang fiance nya na si Blake.
"Blake naka loud speaker ka ba? Kung hindi paki loud speaker mo nga para makinig din si bestie at matulungan nya ako."
Loud speaker.
"May nakita ako sa gamit ni Sky, mga pictures ng babae. Well alam ko naman ang ibig sabihin nito eh, they are his ex-girlfriends. Pero may nakita akong code sa likod anong ibig sabihin nun?" Pagtatanong ko. Sa kabilang linya narinig kong napabuga itong si Blake na para bang nagulat.
Narinig ko rin na pinagalitan sya ni bestie.
Halos mautal-utal na so Blake sa kabilang linya kaya na ramdam ko na yung mga code na yun ay may differ meaning.
"Bianca please si Sky na lang tanungin mo about dyan. Wala akong authority about dyan. Actually jokes lang namin noon yan hindi ko alam na tototohanin pala nya." Sagot naman ni Blake.
Narinig ko piningot ata ni bestie so Blake at pinipilit syang magsalita. Pero ayaw pa talaga ni Blake sabihin. Hangang marinig ko si bestie na hindi na pwede lumapit si sya sa kanya kung hindi nya sasabihin ang totoo.
Napilitang umamin naman si Blake.
"Bianca... pwede hint na lang talagang hindi ko kayang sabihin. Alam mo yung letter s dyan sa taas ng ended word. 'S' stands for status. Kung maliit na g, it means that the woman in the picture was his ex girlfriend. Kung malaking G, it means that he actually fell for the girl at kung may letter F just his fling. Ended means yung date na nagbreak sila at yung number sa baba at yung phone number nila. Bianca yung mga letters sa taas please si Sky na lang tanungin mo." Komento ni Blake.
"Phone call ended."
Somehow I have a feeling kung anong ibig sabihin ng mga letters na yung. But I am somehow going to question him after my period is over. Bawal magalit during this times.
BINABASA MO ANG
Engaged To My Mortal Enemy
Teen FictionNagkaroon ng isang instant arrange marriage sina Sky at Bianca matapos paghinalaan ng dad ni Sky na bakla si Sky. Mortal na magkaaway sina Sky at Bianca mula pa noong bata pa lang sila. Ayaw nila talaga sa isa't isa at kulang na lang ay magsuntukan...