Chapter 1: Arrange Marriage

4K 67 7
                                    


The Beginning of Arrange Marriage.

Ano ba ang pumasok sa utak ng mga magulang ko at naisipan akong ipakasal? Nakikiuso ba sila? All I know is arrange marriage are only for the rich and it doesn't apply for the poor.

Oo, mahirap lang kami at baon sa utang.

Ako nga pala si Bianca Sandro, fifteen years old, at nasa high school pa lang. Isang driver ang papa ko at tindera ng isda naman si mama. Dalawa lang kaming magkapatid, si Gloria naman ang bunso kong kapatid, eleven pa lang sya pero kung umasta eh para sya ang mas matanda sa akin. Ayaw nyang tinatawag na Gloria kasi daw panget, ang gusto nya eh Glory para daw social pakinggan. Feeling nya mayaman kami, eh nakikitira lang naman kami sa libreng pabahay ng boss ni papa.

Mabait ang boss ni papa at hindi sya mapanglait. Suwerte nga si papa dahil nakahanap sya ng boss na kagaya ni sir Miguel Avulante na sobrang yaman na at sobrang bait pa. Kung hindi mo nga sya kilala aakalain mong nasa edad thirty pa lang sya na sa katunayan ay nasa forty nya na sya. Mahilig sina sir at papa na manood ng action movie at basketball. Minsan nga ay nag iisparing pa sila sa martial arts. Maagang nabyudo so sir dahil namatay ang asawa nya nung ipanganak nya yung bunso nilang si River.

Matalinong bata si River at nagmana sya sa tatay nyang guwapo.

Hindi ko nga akalain na kaya nyang sagutan ang mga math problems na para sa grade five

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Hindi ko nga akalain na kaya nyang sagutan ang mga math problems na para sa grade five. At hindi lang yun, dalawa lang ang mali nya, san ka pa. Siguro paglaki nya ay habulin ito ng babae, kaso nga lang... grabe ang sama ng ugali nya mana sa halimaw nyang kuya.

Ay muntik ko na syang makalimutan, ang future halimaw na husband to be ko. Si Sky Avulante, a.k.a Prince A.ni.mal!

(Filipino tayo kaya Filipino artist din

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


(Filipino tayo kaya Filipino artist din.)

Yan si Sky, o girls wag kayong magwala at magtititili dyan, dahil frontier nya lang yung ngiti nya. Ang tawag ko sa kanya eh 'Alapaap' kasi nga Sky ang pangalan nya. Ewan ko ba kay sir kung bakit na lang River at Sky ang ipinangalan nya sa mga anak nya.

Pero kung iisipin nyo, bakit kaya ipapakasal ako ng mga magulang ko sa isang mayaman na mayabang at walang pusong lalake? Bakit pumayag naman si sir na ipakasal si Alapaap sa akin na hamak na mahirap lang?

Balikan natin yung mga nakalipas na kaganapan.

Lasing noon si papa at si sir Miguel.

"Sir, bakit po ba kayo naglalasing ng ganyan. May problema po ba kayo?" Tanong ni papa.

"Oo... yung magaling at gwapo kong anak hanggang ngayon eh wala pa rin girlfriend. Nagmana naman sya sa akin at kay Desirei, magnet kami noon sa mga kabataan. Marami akong naging kasintahan mula noong ten years old pa lang ako pero si Sky ni hindi ko man lang nakikitaan ng girlfriend." Sumbong ni sir Miguel.

Sa totoo lang si Sir Miguel ang pinaka weird na tatay na nakilala ko.

"Sir naman, yun lang pala. Buti nga at hindi pa naggegirlfriend si sir Sky at inaatupag nya ang pagaaral nya kaya naman puro one-hundred percent ang score nya." -papa.

"Anong nag-aaral? Ni hindi ko nga nakikita na nagbabasa ng libro yan. Lagi na lang sa gym, at baka nagpapapayat gusto ata maging sexy. Wag naman sanang maging bakla yang anak ko na si Sky. Sayang ang guwapo nya at yung lahi namin. Buti na lang si River ay hindi." -Sir Miguel.

"Sir naman, masama yan na pinaghihinalaan nyong bakla ang anak nyo. May katibayan ba kayong bakla si sir Sky?" Tinanong naman ni papa.

Maslalong umiyak si sir Miguel.

"Nung isang araw kasi, nilagyan ko ng p*rn CD yung laptop nya para makapanood sya pero anong ginawa nya. Bumuntong hininga lang sya tapos i-noff nya yung laptop. Hindi lang yan, nag hire ako ng isang babae na akitin sya at maghubad sa harapan nya, pero kinuha nya yung damit tapos isinoot nya ito sa ulo ng babae tapos umalis. Meron pa, pinuno ko ng mga prostitutes yung kwarto nya at nilock ko sila doon, pinainom ko na rin sya ng, alam mo na, pero tinuruan pa nyang magsolve ng math problems yung mga babae. Ginawa ko na ang lahat pero wala pa ring epeckto. Kaya sigurado akong bakla ang anak ko. Sa taon nyang fifteen dapat nga eh mapusok sya dahil sa puberty pero hindi eh." -Sir Miguel.

"Ganun ba sir, eh di, tanggapin nyo na lang sya na ganun sya." Payo ni papa.

Napatingin si sir Miguel at hindi sya pumayag.

"Alam ko na. Ipapakasal ko sya sa isang babae!" Masayang sinabi ni sir Miguel.

"Kanino naman sir?"

"Sa anak mo... kay Bianca. Since magkababata naman sila kaya ok na." -Sir Miguel.

Sinabi ni papa Kay mama about sa gustong mangyari ni sir Miguel kaya pumayag naman sya. Ano yun basta ganun na lang... Hindi ba sumagi sa isip nila na baka ayaw ko.

Mula noon nagpasya ang mga magulang namin na ipakasal kaming dalawa kahit ayaw naman sa isa't isa.

Kasalanan ito ni Alapaap eh. Kung naging tao lang kasi sya at hindi naging hayop eh dapat wala kami sa gulong ito.

Itong si Alapaap, to do tanggi din sa marriage proposal ng tatay nya.

"Dad naman eh... I'm just fifteen years old at magkakaroon na ako kaagad na fiance! Worse... ito pang babaeng ito baka mahawa lang ako sa kanyang kabobohan. Ayaw kong masira ang bright future ko. I'm too young!" Maigi nyang pagtangi. At aba kung makatangi para sya yung babae. Sabagay kaya naman nag simula itong lahat dahil sa pagkababae nya. Hahaha. Pero siyempre hindi ako papatalo.

"Sorry po sir... Pero po siyempre po ako ang babae, ayaw ko naman pong madungisan ang sarili kung magpapakasal ako sa isang... bak" bago ko pa matapos yun ay biglang nagsalita si istorbong Alapaap.

"Sige ituloy mo at mananagot ka..." pagbabanta nya sa akin.

"Ay ganon, confirm, bakla lang naman ang pumapatol sa babae eh... so isa ka nga sa kanila! Di bale na sisters na lang tayo." Panloloko ko. Ang sarap kasi syang lokohin.

Napatayo sya. "Ay talagang!"

Sumingit naman ang dad nya.

"Sky tama na yan! Bianca ikaw din." Napalakas ang boses ni sir mukhang nagalit sa amin.

"I'm aware na fifteen years old pa lang kayo. Pero buo na ang decision ko at namin ng mga magulang mo Bianca. In your eighteenth birthday, both of you, ay ipapaalam namin sa publiko about your engagement. That is our final decision." Seryosong sinabi ni Sir Miguel. Ibig sabihin ay wala na kaming magagawa kundi sundin ang gusto nila.

But why naman... sa lahat ng lalake sa mundo bakit itong si Alapaap pa. Bukod sa mataas ang hangin ay may ipo-ipo pa sa utak nya.

Why should I marry my mortal enemy?

Engaged To My Mortal EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon