Habang kumakain ako ng almusal, umupo sya sa harap ko at nagsimulang kumain. Napatitig ako sa kanya na para bang wala lang sa kanya ang nangyari. Masakit pa rin ang loob ko sa kanya at may para bang kirot sa aking dibdib. Hindi ko na malaman ang gagawin ko ngayon na kaharap ko na sya.
"What happened to you? You turned into a monster!" Pang aasar nya ngunit hindi ko na lang pinansin at itinuloy ang pagkain ko. Hanggang sa maaari ay ayaw ko sanang kausapin sya.
"You left me at the floor." May diin sa boses nya. Napatingin na lang ako sa kanya at itinigil ang pagkain ko at umalis na lang. Iniwan ko sya sa lamesa at dumeretso na lang ako sa sala at naupo hawak ang plato ko.
Isang bangungot ang nangyari sa akin kagabi at parang wala naman syang maalala tungkol doon.
Hindi ko talaga kayang harapin sya. I don't want this feeling. Dapat nga't galit na galit ako sa kanya sa ginawa nya pero bakit ganon nasasaktan ako.
Nagpasya akong hindi sya kikibuin dahil hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko.
Ganun din ang trato ko sa kanya sa office parang strangers lang kami sa isa't isa ang bigat talaga sa dibdib. Hindi ko sya kinikibo kahit pahiyain nya ako sa harap ng mga tao. Parang aso na lang ako na sunod-sunuran.
Umalis na naman sya ng maaga kaya naman umuwi na rin ako. Nagluto na ako ng pang gabihan namin para makakain na ako at makatulog ng maaga. Late naman darating yung Alapaap na yun kaya hindi ko na talaga sya pagbubuksan. Pero laking gulat ko ng dumating sya ay may dalang supot. Hindi na sya nag bihis at sumabay ng kumain sa akin. Walang kibuan ang hapag kainan. Nang matapos na kaming kumain ay mabilis kung niligpit ang pinagkainan namin. Sya naman ay umalis na at pumunta sa kwarto namin. Wala talaga syang konsenya.
Habang nag huhugas ako ng mga pinggan may biglang nag salita sa likuran ko.
"You don't look so well. Here I bought you medicines." Pag abot nya ng mga gamot.
Napalingon na lang ako at tumango. Natapos ko na ang mag hugasin kaya naman kinuha ko yung ibinigay nya. Wala naman akong sakit pero sama ng loob meron.
"You should rest after taking medicine." Pahabol nya.
Iinumin ko na sana yung gamot ng akala ko na kumulog ng napaka lakas yun pala yung mga motor siklo na dumadaan sa harap. Bigla na lang akong napayakap sa kanya. At narealise ko amg sitwasyon namin kaya nanlamig buong katawan ko at nanginig.
"Are you ok?" May pag-aalala sa boses nya.
Naitulak ko sya at dumeretso sa baso ng tubig na sana iinumin ko pero sobrang galaw ng kamay ko kaya parang may lindol na nangyayari sa baso.
"Hey look be careful. Are you really alright? What's wrong? I'm not used to this kind of situation." Sinabi nya tapos lumapit sa akin.
Kaagad ko naman syang naitulak papalayo at biglang nanginig ang buo kong katawan. Bumuhos na lang ang mga luha nahalos hindi ko na mapigilan.
"Damn it! What's happening to you? I'm getting worried like no tomorrow here! Tell me what's going on so that I know?" Pag aalala nya, ramdam ko naman ang pagiging concern nya.
Pero nang hahawakan nya na ako biglang maslalong nanginig buo kong katawan at nawalan na lang ng malay.
SKY P.O.V
I notice that she's not in her usual self today and that makes me worried sick. I woke up lying in the floor after getting drunk last night. I didn't even notice that I am already at the house that I originally planned to sleep at my condo.
Why did I let myself get drunk last night? Because I heard that Margaret's husband cheated on her and divorced her. Margaret is my first love and my childhood friend and although we broke up it doesn't change the fact that she's my old friend. I am worried sick about her that's why I'm planning to pay a visit to her abroad. But dad is not around.
I was planning to leave tonight that's why I am trying to fix everything immediately. That's why I'm putting pressure to everyone. Margaret badly needed someone right now and I want to be there for her. Nag-aalala ako para sa kanya.
Pinag bubuntungan ko lagi ng galit si Bibingka dahil sya lang naman kasi ang lagi kong nakikita. But. I saw that she's not acting the usual her. Napakatahimik nya ngayon na Hindi naman dati. Umalis ako ng opisina ng maaga para ayusin ang one last business meeting ko. Hindi ko na sya sinama dahil sa tingin ko masama pakiramdam nya.
Pag-uwi ko sa bahay ay nakahanda na sya ng hapunan, bumili pa man din ako ng fried chicken for her kasi baka hindi nya kayang magluto. Ilalagay ko na lang mamaya sa fridge kapag nakatalikod na sya. I also bought medicine for her, binili ko na lahat ng mga usual medicine kasi hindi ko alam kung ano sakit nya.
Habang naghuhugas sya ng pinggan ay nilapitan ko sya para ibigay ang mga gamot nya. Tahimik pa rin sya. Tapos mamaya may isang ungas na his muffler is like a thunder. She immediately hugged me after hearing such which is I already got used to it. Then she started to shiver that she cannot hold the glass of water properly. I don't know why I am being so worried right now. She started to cry.
"Damn it! What's happening to you? I'm getting worried like no tomorrow here! Tell me what's going on so that I know?" I said. My heart is keep on pumping so hard. I tried to help her but when I am about to reach her hand, she fainted.
I carried her and brought her to our room. I immediately called our family doctor to check her up and he said that it is just severe stress. I don't know why I suddenly feel guilty.
(Ring ring ring)
Some one calling me.
"Hello..." I answered.
"Hello Sky, it's Margarette. Are you going to leave now?"
"I'm sorry; I couldn't leave tonight."
"When?"
"I think when Bianca is feeling alright. Dad is not here and also her parents. I feel responsible after causing her a lot of stress." I answered.
"Bianca? ... oh Bianca Sandro, your ex-fiance? What happened to her?"
"She fainted from stress, I'm the one who cause it. Well anyway I'm taking care of her in the meanwhile. So I cancelled my flight. I hope you understand."
"Don't worry, I called you because I decided to have a visit in there since it's been a long time. So don't bother to come here." She said.
"Then I will meet you at the airport."
"Ok see you then."
Yes that was Margaret, my ex-girlfriend and my first love, oo alam ko na mali na itong ginagawa ko pero I can't say no to her. She was cheated by her husband and got divorced.
Who would think naman diba na the long on and off engagement namin ni Bianca noon ay natuloy pa talaga.
Call me a liar but I didn't regret anything that happened in my life.
That night, dad called me and I told what happened to Bianca but he said that he is really worried to her but he couldn't come home yet. The same response with her parents. If I didn't know them, I would buy their excuse but I do really know them.
Although they are so obvious, I couldn't help it but to take care of her because she is eventually my wife. She's burning up and shivering. I called again our doctor but he is busy and instructed me what to do. This is the first time I ever do it for someone.
This is not me, I know this is not me for sure. I supposed to hate her but why am I suddenly worried for her.
She is sweating up a lot and I think she's soaking the bed. When I tried to change her clothes, I normally seen a naked woman, but why is my heart throbbing so hard that it is about to explode.
In that instance, there is a tear drops from her eye and I suddenly remember the thing I should remember a long time ago.
I remembered what happened the other night. I came home drunk because of Margarette's husband, leaving her behind, divorcing her. Then I attacked Bianca like a mad man.
BINABASA MO ANG
Engaged To My Mortal Enemy
Teen FictionNagkaroon ng isang instant arrange marriage sina Sky at Bianca matapos paghinalaan ng dad ni Sky na bakla si Sky. Mortal na magkaaway sina Sky at Bianca mula pa noong bata pa lang sila. Ayaw nila talaga sa isa't isa at kulang na lang ay magsuntukan...