Chapter 84

1.5K 27 0
                                    

Waaah! March na 📅






Malapit na grumaduate ang baby Trixie ko at ang inaanak kong si Syred. Natatakot na akong ipaalam sa kanya na kukunin sya ng lola nya para doon sa France mag-aral.

Sa ngayon nasa school sya dahi may practice sila ng graduation. Nandito naman kami ni Blunt sa bahay ni Francesca at Alex, yeah nagsasama na sila. Naurong kasi yung kasal nila e, nakakainis.

Pero sabi nila last week of March daw sure na yun .. Sana nga 😒

"Laki na ni Blunt ah." Alex.

"Hay naku, sobrang kulit na nga nya e." Sabi ko.

Tumawa naman sila, hindi naman ako nagjojoke ah? Hihi :) Keme lang. Tama nga si Alex, ang laki na ng baby namin, ang wafu pa.

"Bakit nga pala wala ka sa shop ngayon?" Tanong ko.

"Masakit kasi paa ko e." Alex.

"Weh? Baka naman ano, hahaha." Biro ko.

Bagay sila ;) Haha, tagal na e. Ang boring lang kasi ano .. Wala, wala. Masaya silang kasama, baka isipin nyo pinaplastik ko sila ha?

Tapat akong kaibigan, try nyo dali :)























[Trixie's POV]

Nasa school ako ngayon dahil may graduation practice kami, lintek naman si Syred dahil text sya nang text.





From Syred:
"Nasa school ka?"

To Syred:
"Yeah 😒"

From Syred:
"Sungit mo naman, lunch tayo mamaya."

To Syred:
"Sorry, kasama ko ang mga friends ko mamaya 😝"






Hindi na sya nagreply, haha nainis siguro. Pumasok na naman sa isip ko yung sinabi ni Ninong Alex sa akin noon pa, na may sinabi daw sa kanya si Syred.

Ano naman kaya yun? Importante bang malaman ko yun? Hindi naman siguro.






Tumagal ng three hours ang practice. Nandito kami ng mga friends ko sa Jollibee, ito pa lang kasi yung afford namin.

"Saan ka mag-aaral Trixie? Ako kasi sa St.Joseph!" Tatiana.

"Ewan ko kay Mommy, for sure sa public school lang. She is so matipid na kasi e." Sabi ko.

"Omo! So sad to hear that friend, talk to your dad na lang kasi. Baka sa St.Joseph ka nila papasukin." Tatiana.

Nag-isip naman ako, hmp! Takot naman yun kay Mommy e. Wala na akong magagawa kung sa public school ako pag-aaralin, magtitiis na lang ako.

Argh! Nakakainggit sila :(

"Friends ngayon pa lang magpapaalam na ako, sa Italy na kasi ako titira. Huhu! So sad di ba?" Krislian.

Sya talaga ang over acting ng barkada, walang makakamiss sa kacornihan nya. Kahit wag na syang magchat sa amin ;)

Maya maya ay nagtext na sa akin si Mommy, susunduin na daw nya ako.






"Hi baby!" Bati ko kay Blunt.

Byahe na kami pauwi.

"Mommy, I know na sa public school mo lang ako pag-aaralin. Mom sa St.Joseph na lang!" Ako.

Tahimik lang si Mommy, bingi ba sya?! Nakakainis, tama nga sila. Si Daddy na lang ang kakausapin ko, pipilitin kong pag aralin nila ako sa private school.
























[Trisha's POV]

Nandito na kami sa bahay, nandito na din ang asawa ko. Hays! -____- Nag-request na si Trixie, pero hindi ko muna sasabihin sa kanya.

"Daddy, sa private ako mag-aaral ha?" Trixie.

Nagkatinginan kaming mag-asawa. Naguguluhan siguro ang anak namin, sinenyasan ako ni Blake na sabihin ko na daw.

Lumapit naman ako sa kanila, hinawakan ko ang mga kamay ni Trixie. Inhale .. Exhale 😪

"Anak, makinig ka kay Mommy and Daddy ha?" Sabi ko.

Nakatingin lang sya sa akin, inakbayan naman sya ni Blake.

"What's the problem?" Trixie.

"Me and your dad have a plan already, sa France ka mag-aaral ng high school and college. Kasama sina Mamita at Papito mo." Sabi ko.

Kumunot ang noo ni Trixie, naiiyak na sya. Nakakainis! Bakit? Pero .. Pero kailangan talagang gawin yun e.

"Ayoko! Daddy, Mommy ayoko doon!" Humahagulgol nyang sabi.

Umiling naman ako, tumakbo sya pataas sa kwarto nya. Hays! Mas lalo ata akong nagkaroon ng problema ah? Mas lalo akong nahirapan.

Pero yun na lang ang natitirang paraan para mabago sya :(

Sorry anak 😢

She's The BOSS (ABKA book 2) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon