Chapter 79

1.6K 35 1
                                    

[Trixie's POV]

Kasama ko si Mommy and Ninang Francesca sa isang gown shop. I want a very elegant gown, yung pagkasuot ko pagtitinginan ako ng mga tao.

"Uhm Trisha, hindi na ba bumalik si Blake sa showbiz?" Sabi ni Ninang.

Umiling naman si Mommy, aha! May naisip ako :)

"Mom, pwede bang ako na lang ang pumalit kay Daddy?" Ako.

"Anak hindi pa pwede." Mommy.

Hmp! Lagi namang hindi pwede e, si Daddy na lang ang kakausapin ko. For sure he will agree :)

And dream ko din kasi ang magkaroon ng albums, concerts and big movies! Tapos leading man ko si .. Hmmm :) Basta!

"You want this?" Ninang.

Maganda yung gown na hawak ni Ninang, pang-pageant at parang nakita ko na syang suot ng isang artista.

Agad naman akong sumang-ayon and tenen! Dala na namin :) I can't wait to wear that. Pero next week pa ang prom, feeling ko high school na din ako.

Nandito na kami sa bahay, si Ninang naman umuwi na.






"Mommy, thank you." Sabi ko.

Tumingin sya akin sabay ngumiti, ewan ko ba kung bakit ko 'to sinasabi sa kanya.

Pero niyakap ko pa din sya ng sobrang higpit.

"Para saan?" Mommy.

"Kahit matigas ang ulo ko you're still supporting me." Ako.

Kiniss ni Mommy ang noo ko :) Ganito pala ang feeling kapag nagpapasalamat ka sa parents mo, ang gaan gaan ng pakiramdam ko.

Nagpunta naman ako sa sala para i-check si Blunt, tulog sya. So nanood na lang ako! Ako muna ang magbabantay sa kapatid ko, kailangan kong bumawi kay Mommy.

"Anak anong gusto mong ulam mamaya?" Mommy.

"Vegetable salad lang po kakainin ko mamaya." Ako.

Ngumiti si Mommy then bumalik na sya sa kusina. Tama ba yung sinabi ko, "PO"? Nakakagulat ha, ano bang nakain ko?

Hayaan na nga natin, basta ang mahalaga okay kami ng Mommy ko :)






"Hello!"






Si Daddy! Agad ko syang sinalubong ng halik :* Naupo kami and .. Oo nga pala.






"Dad, I have something to tell you." Sabi ko.

"Ano yun?" Daddy.

"Pwede na ba akong pumasok sa Showbiz? Ako na lang po ang papalit sayo." Sabi ko.

Bigla namang dumating si Mommy and she looks so argh! Magagalit na naman sya.

"Tanungin natin sa Mommy mo." Sabi ni Dad.

Umiling naman agad si Mommy, ano ba yan?! Bakit kasi naka-base sa kanya ang lahat?!

Nakakainis naman! Sa sobrang inis ko ay nagpunta na lang ako sa kwarto ko at doon umiyak nang umiyak.



































[Trisha's POV]

Hays! Akala ko okay na kami ng anak ko, pero naalala ko nga pala yung gusto nya.

"Hindi ko na alam ang gagawin kay Trixie." Ako.

"Gusto mo ipadala natin sya sa States or sa France?" Blake.

Napahawak ako sa ulo ko, bakit ba sya nagbibigay ng ganitong problema?! Napaka-bata pa nya.

"Mas lalong lalala ang ugali ng anak natin, ayokong mawalan sya ng galang sa mga nakatatanda sa kanya." Sabi ko.

Niyakap naman ako ng asawa ko, hays! Palibhasa mana sa kanya e, sama ng ugali!

"Tatawagan ko si Mommy, I will convince her na doon muna si Trixie." Blake.

Nag-isip na muna ako, baka kung mapaano ang anak ko.

"Ayoko." Sabi ko.

"Magaganda ang mga school doon and I'm sure na magbabago sya." Blake.

Wala na akong ibang choice kundi pumayag na lang, sorry anak :( Ikaw din naman ang gumagawa ng dahilan kaya namin gagawin 'to sayo.

Kailangan mong humiwalay sa amin hanggang sa mag-college ka -_____- Napag-usapan na din namin ni Blake na hindi namin bibiglain si Trixie.

Pinuntahan ko na sya sa kwarto nya.






"Kakain na." Sabi ko.

"Ayoko." Mahina nyang sabi.

Tatabi dapat ako sa kanya nang biglang ..

"Go away." Sabi nya.

Agad naman akong lumabas, talagang GO AWAY. Dahil aalis ka na dito 😖😩

She's The BOSS (ABKA book 2) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon