Chapter 3: Secrets

4K 64 2
                                    

[Trisha's POV]

Nandito kami ni Ebony sa isang kid's park kasama si Syred. Yung dalawa naman magkasamang nagha-hang out.

Habang naglalaro si Syred ay nag-uusap naman kami ni Ebony.

"Best, bakit ba kasi sobrang bad trip mo kay Blake ha?" Ebony.

Hindi ko na mapigilang matawa. I saw Ebony's face, she is so confused.

"Hahaha. Wala lang yun, acting lang yun Best. Tinitingnan ko lang kung paano nya ihahandle kapag ganun ako kagalit sa kanya." Paliwanag ko.

Natawa din naman si Ebony sa sinabi ko.

"OMG Best, panalo ka talaga. But nakita naman natin kung paano sya ka-sad di ba?" Ebony.

"Oo nga e, sobrang nagi-guilty na tuloy ako sa ginawa ko." Sabi ko.

"E di mamaya isurprise mo sya, magsuot ka ng sexy na damit tapos humiga ka sa kama nyo mamaya na puno ng red roses petals!" Ebony.

OMG. Kaya ko bang gawin yun? Magpapaka-fifty shades ako mamaya. Aaaahhh! Trisha, humanda ka na.

Excited na tuloy akong umuwi, Blake humanda ka! Rawr! Haha.

"Samahan mo akong bumili ng lingerie mamaya." Sabi ko.

"Ahaha. Wow, Best ikaw na talaga!" Ebony.

Maya-maya ay dumating na si Syred na makulit kaya't tinigilan na namin ang pagke-kwentuhan.

Nagyaya na syang kumain sa paborito nyang restaurant.





----*




Kumakain na kami ngayon. Si Syred ang lakas kumain grabe! Sana pag nagka-baby ako ganyan din kabibo.

Kaso gusto ni Blake anim. Haha! Kaya ko kaya yun? Tama na yung dalawa, mahirap ang buhay e.

"Ihahatid ko muna si Syred tapos hintayin mo na lang ako sa labas." Ebony.

"Okay sige." Sabi ko.

Umalis na yung mag-ina, nandito naman ako sa labas ng park at hinihintay na bumalik si Ebony.

Bored. Iniisip ko na kung paano ko gagawin yung sinabi ni Bff kanina sa akin. Kinakabahan ako na nahihiya, bakit naman kasi kailangan ko pang gawin yun?

Argh! Nakakaasar.




"Trisha?"




Huh? Sino yun? Tumingin ako sa paligid, nababaliw na ata ako. Don't mind it Trisha, malay mo may ibang Trisha pa dito di ba.

Maya-maya ay may lumapit sa aking lalaki, medyo matangkad tapos maputi. Yung isang tenga nya may hikaw, tapos super k-pop ang pormahan nya.

Nagtaka naman ako, may kilala ba akong ganyang mukha? Pilit ko syang inaalala pero wala e.

"I'm Alex Medina, kababata ako ni Shawn at Blake. Misis Hidalgo right?" Sabi nya.

Tumango na lang ako. Wala akong naaalalang ganyang mukha talaga. Siguro hindi sya invited sa kasal namin?

"Ah yes. If you don't mind, invited ka ba sa kasal namin? Kasi to be honest hindi talaga kita matandaan." Saad ko.

Tumawa lang sya, medyo may kayabangan si Kuya ha?

"Yeah, isa ako sa mga escort ng bride's maid." Alex.

"Ah okay, nice to meet you." Ako.

"Are you waiting for Blake?" Tanong nya.

Ano ba 'to?! Feeling close naman. Tutal bored naman ako, nagtyaga na lang akong kausapin sya.

"No, I'm waiting for my best friend." Sabi ko.

"Ah, yung asawa ni Shawn. Ninong din ako ng anak 'nun! By the way, sabihin mo naman sa kanila bonding tayo minsan. Okay ba?" Alex.

Medyo hindi ako sigurado sa idea nya.

"Okay sige." Sabi ko.

Umalis na din sya sa wakas! Aish. Akala ko mahabang oras kaming magke-kwentuhan e, ang yabang nya grabe.

Bagay nga sila maging mag-bff ni Blake.





----*





Sakto din at dumating na si Ebony.

"Sorry Best ha, wala kasing tao sa bahay." Ebony.

"E kanino mo iniwan si Syred?!" Tanong ko.

"Basta, tara na." Ebony.

Sumakay na kami sa kotse nya at excited syang nag-drive papunta sa Mall.

"Nakita ako kanina ni Alex Medina ba yun? Nagyayaya ng hang out." Ako.

"Haha, alam mo bang play boy yun? Pero super love yun nila Shawn at Blake." Ebony.

Tumango na lang ako, okay. Agad ko namang tinext si Blake para sabihin yung plano ni Alex na mayabang.

Natawa sya and yun sya na daw makikipag-usap sa babaero nyang kaibigan.

Naku, wag na wag lang syang mahahawa doon kundi magkakaroon ng WORLD WAR 3.





----*





Nandito na kami sa Mall. Agad kaming nagpunta sa Lingerie Shop, wooooow! Ang hot ng mga bikinis and sleep wear dito.

Kinuha ko yung red bikini, it's so hot.

"Good choice best." Ebony.

"Tama ba 'tong ginagawa ko? Wag na lang kaya." Sabi ko.

Kinuha ni Ebony yung hawak ko at dumeretso na sa counter. Gago talaga yun.

Paglabas ng shop ay nagpunta kami sa cosmetic shop, pinili nya yung dark red lipstick.

"Best, ginagawa mo na ata akong hostess e." Sabi ko.

"Ano ka ba, umayos ka nga. Para maakit sayo lalo si Blake, you need to be hot!" Ebony.

I rolled my eyes. Ugh! Para sa bayan, gagawin ko 'to, haha. Pauwi na kami ngayon, hinatid na ako ni Ebony sa condo na tinutuluyan namin ni Blake.

Sakto, wala pa sya. Agad kong ikinalat yung petals sa kama, nag-shower ako at sinuot yung binili namin.

Sign of the cross muna mga Beshies .. Kaya mo yan Trisha! Maya-maya ay may kumakatok na sa pintuan.

Agad ko namang pinatay ang ilaw ang sinindihan ang mga kandila.







"Hi." Sabi ko.

"Wow, what's happening?" Sabi ni Blake habang papasok sa loob.

Agad naman akong nahiga sa kama, nakatingin lang si Blake sa akin at nagtataka.

"Alam ko weird 'tong ginagawa ko, pero I just want to make you happy tonight. Hindi naman talaga ako galit kanina, I'm just challenging you." Sabi ko ng marahan.

Lumapit sya sa akin na may kasamang ngiti at excitement sa mukha.

Una nyang hinalikan ang labi ko.
Goooood! Tama ba 'tong ginagawa ko, hindi naman ako ganito ah. Grabe na 'to, sobrang nahihiya na talaga ako.

Tumigil muna ako sa sandali, tiningnan ko sya.

"Why?" Blake.

"N-nothing." Nauutal kong sabi.

At yun .. Hindi ako makapaniwala sa ginawa ko. Sobrang nahihiya at nagsisisi talaga ako!

She's The BOSS (ABKA book 2) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon