Chapter X

750 22 3
                                    

#LITHCLibing

Nagising na lang ako sa puting liwanag na nakatapat sa aking mga mata ko kaya nasisilaw ako.

Nakita ko si Marco at si mama na natutulog sa sofa. Anong nangyari sa akin? Bakit ako nawalan ng malay?

Biglaan kong naalala ang nangyari.

Naalala ko na mayroong usok na dumaan sa akin kaya ako nawalan ng malay. Saan kaya nanggaling ang usok na 'yon?

"Gising ka na pala Shane." Napatingin ako kay Abby, akala ko kung sino, siya lang pala.

"Akala ko kung sino ikaw lang pala, ginulat mo ko!" Bulong kong pagkakasabi sa kanya.

"Sorry naman Shane! Wait lang? At bakit mo isinalo ang itim na usok? Nakamamatay 'yon! Pero salamat sa diyos hindi ka nawala. I'm so glad dahil naka-survive ka sa usok na pinalipad ng demonyo."

"Wait? Sino 'yung demonyo Abby?"

"Hindi ko namukhaan eh, lalapit sana ako sa kanya kaso nga lang nawala siya bigla kaya hindi ko nakita ang kanyang mukha, mukha siyang makapangyarihan at napakalakas. Shane salamat nabuhay ka pa! Ibig sabihin malakas ka din!" Nagulat ako sa huli niyang sinabi.

"Anong ibig mong sabihin?"

"Kasi naka-survive ka sa itim na usok na 'yun kasi may nakausap akong multo kapag dumapo ang itim na usok sa isang tao, mamamatay! Pero ikaw hindi kaya isa ka ding malakas."

"Tsk! Hindi ko pa din gets! Sige na huwag na nating pag-usapan 'yan ang mahalaga ligtas ako." Ngumiti ako sa kanya, ganon din siya.

"Oh 'nak! Gising ka na! Marco gising na si Shane. Bilis! Bumangon ka na dyan." Niyugyog niya si Marco pero hindi pa ito nagigising.

"Sige na Shane umalis ka muna bili! Hanapin mo 'yung jacket ko sa condo ko at idala mo dito mamaya, kaya mo naman 'diba?" Pakikiusap ko sa kanya.

"Sige." Nang naglaho na siya agad naman akong kinausap ni mama.

"Okay ka na ba anak?" tanong ni mama.

"Oo nga." sabat ni Marco.

"Opo ma, I feeling well, so? Pwede na ba ako palabasin?"

"Oo kung nagising ka pwede ka na lumabas kasi sabi ni Master Dan okay lang naman ang lagay mo kasi parang may sinat ka lang daw pero kailangan mong mag-pahinga muna at bukas ka na lang daw babalik." Explain naman ni Marco sa akin.

"Ah, sige. Thank you. Wait? Okay na ba si Prpf. Khen?" Tanong ko naman.

"Oo okay na siya, kagigising lang niya pero kailangan pa niyang mag-stay ng isang araw."

"Oh ok." Tipid na sagot ko.

"Ah anak. Ano bang nangyari talaga sa'yo at bakit nawalan ka ng malay?" Natigilan ako sa tanong ni mama, hindi ko alam kung anong sasabihin ko.

Napalingon na lang ako nang nakita ko ang jacket ko sa tabi ko, hawak-hawak ni Abby. Pumasok bigla sa isipan ko na hindi pala nakakakita sila mama at Marco ng multo. Lord! Help me!

"Sige na anak, alis na kami." Pagkatalikod nila kinuha ko kaagad ang jacket kay Abby. Sila mana naman ay lumabas na ng kwarto.

"Ano ka ba naman Abby! Muntik ng makita nila mama 'yung jacket na lumulutang at baka magtaka pa sila o kaya maatake pa si mama diyos ko!"

"Chill ka lang! At may sasabihin ako sa'yo!"

"Ano naman 'yon?" Tila naiba ang usapan dahil sa kanyang sasabihin.

"Habang lumabas ako sa unit mo parang may naramdaman akong kakaiba! Parang may masamang espiritu doon sa condo niyo!"

"Ano?!"

"Baka ayun 'yung demonyong nagpadala ng itim na usok. Baka siya 'yun!"

"Paano naman mangyayari 'yon e condo 'yon? Paano naman magkakaroon ng demonyo sa condo? Sa impyerno lang sila naninirahan hindi sa condo." Pangongontra ko, alam kong walang demonyo doon dahil iyon ay napakaganda at napakalinis.

"Baka naman, impyernong condo 'yun! Kasi minsan may nakikita akong multo sa condo niyo 'yan! Maraming multo sa condo niyo!"

"Hays! Huwag mo ng intindihin 'yun! Basta walang demonyo doon walang multo dahil malinis 'yun at sikat pa!"

"Hays! Sinasabi ko lang naman, baka kasi meron talaga 'yun!" Bigla na laang akong kinilabutan sa sinabi niya.

ΠKimberlyΠ

Marami ang mga tao na nakiramay sa pagkamatay ni ate. I'm so sad because my sister is gone, until today it's no update with reason kung bakit namatay si ate.

"Basta! I'll promise to you ate na mabibigyan ka ng justice. I'll try my best to find a justice for you ate." Nilaglag ko na ang puting bulaklak sa puntod ni ate sa baba. Saka na lamang ako umiyak pagkabalik ko dito sa kinauupuan ko.

"Ma, Don't be sad you know ate Eunice is glad in heaven. So, you accept the death of my sister dahil I know ate Eunice to be happy when she see us happy." Hinawakan niya ang kamay ko.

"Hindi ko lang kasi tanggap ang pagkamatay ng ate mo! Kung sino man ang pumatay sa ate mo mararapat lang siyang managot at mabulok sa kulungan. My daughter's killer is worst!"

ΠDevil AlfredΠ

"HAHA SORRY TRABAHO KO 'YON E! At saka paano niyo ko mahahanap e isa na nga akong multong malakas! Pasalamat ka hindi kita pinatay pero sa susunod pa kapag galit na galit na ako! Papatayin ko na ang mga tao sa mundo!!" Sagot ko sa panget na mommy ni Eunice.

Nandito ako sa libing ni Eunice dahil gusto kong makita ang pagdurusa ng pamilya niya.

"Hayop ka! Umalis ka dito!" Napalingon ako sa nagsabi non. Ngumisi ako ng nakita ko siya.

"Ikaw pala? Bakit hindi ka pa sumasama sa liwanag e patay ka na nga!" Pang-aasar kong pagkakasabi sa kanya.

"Hayop kang demonyo ka sana lamunin ka ng karma at sana hindi ka magtagumpay sa mga pinaplano mo!" Sa inis ko naglaho ako papunta sa kanya at sinakal ko siya, "b-bitiwan m-m-mo ko." Nahihirapan niyang pagmamakaawa sa akin.

"Alam mo! Hindi mangyayari 'yon dahil kahit sino kaya kong labanan! Kahit na ang karma!"

"Hayop ka!" Sinipa niya ako sa pagkalalaki ko.

Tumakbo siya papunta sa liwanag.

"Hoy bumalik ka dito!" Sigaw ko sa kanya.

"Hindi na ako babalik dahil sasama na ako sa liwanag! Ang huling mensahe ko lang sa'yo na hindi matutupad ang mga plano mo dahil isa kang demonyo! Sinusumpa ko 'yan!!!!" Sigaw niya sa akin bago siya tuluyang mawala.

"Hindi ako natatakot sa'yo! Hindi ako makakarma hindi mangyayari 'yon! Hindi mangyayari ang lahat ng 'yon! Aaaaa!!!" Sigaw ko at naglaho ako papunta sa condo.

Nagpunta ako sa isang unit at isinakal ko ang babae, sinakal ko siya ng sinakal hanggang sa mamatay siya.

Iniangat ko siya gamit ang kapangyarihan ko sabay inihagis siya sa kwarto niya. Nakita ko siyang naliligo sa kanyang sariling dugo.

Lady in the Hell CondoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon