U#30

27 3 0
                                    

Jhope's POV

Mag iisang oras na din simula nung umalis si Suga hyung, hanggang ngayon, di pa sya bumabalik.

"Wala pa din si Suga hyung?" tanong ni Jimin.
"Wala pa din" sagot ko.
"Ano na kaya nangyari dun?" tanong ni Jin hyung.
"Bababa na ko? Mag tatanong na ko sa front desk kung napansin ba nya si Suga" suhestyon ni Maria.
"Sama ko" sabi ni Jimin at lumabas na sila ng kwarto.

Jimin's POV

"Bat sumama kapa?" tanong ni Maria sakin.
"Ayaw mo? Sige babalik na ko sa kwarto" sagot ko sakanya. Pero hindi nya pinansin un. At bumukas na ung elevator, kaya pumasok na kami.
Tahimik lang kaming dalawa dito sa loob.
"Ahm Maria?" tawag ko kay Maria. Dahilan para tumingin sya sakin.
"Bat ang tahimik mo? May problema kaba? Hindi kaba komportable na kasama mo kami?" tanong ko sakanya out of the blue.
"Ha?" tanong nya.
"Pansin ko lang, matagal na din tayong mag kakasama sa mansion, pero pansin ko lang na ikaw ung hindi masyadong nakikisalamuha samin" sabi ko ulit.
"Ahh, I just have my own world, hindi naman sa hindi ko gusto makisalamuha sainyo. Mahiyain lang talaga ko, tsaka may pakiramdam kasi ko na isa sainyo pinag bibintangan ako, kung bat nangyayari to sainyo ngayon" sagot nya sakin.
"Ah, sorry ha? Mga praning kasi ung mga yun, wag mo isipin ung mga yun, basta kung kailangan mo ng kausap, I'm always here, willing to listen" sabi ko kay Maria ang ngumiti sya.

Huminto ung elevator sa 4th floor.
"Pinindot mo ba?" tanong ni Maria sakin.
"Aniyo" sagot ko.
"4 is the sign of death sa Korea right?" tanong nya ulit sakin.
"Ne" sagot ko sakanya.
At bumukas na ung pintuan ng elevator.

Mukhang walang gumagamit ng mga kwarto sa floor na to, pero napakalinis ng paligid.

"Jimin dito ka sa likod ko" tawag ni Maria sakin.
"Tumalikod ka lang" sabi ni Maria ulit at sinunod ko naman sya.
"Bat parang dumami tayo sa elevator?" tanong ko kay Maria.
"Shhh, wag ka maingay dyan" sagot ni Maria sakin.
"Bat lumamig?" tanong ko ulit.
Hindi na ko pinansin ni Maria.

"Lika na, dito na tayo sa Lobby" aya sakin ni Maria.
Minsan talaga ang weird ng mga babae.

Si maria na ung nag tanong dun sa front desk.

"Excuse me miss, may lalaki ba kayong nakita kanina dito? Medyo maliit, maputi, naka cap naka white shirt at black shorts?" tanong ni Maria.
"Yes mam, nasa 1st floor po sya, sa security office" sagot nung babaeng nasa front desk.
Napaisip naman ako, bat naman mapupunta sa security office si Suga hyung? Gumawa ba sya ng iskandalo? Ano ba nangyayari?
Nag pasalamat na si Maria sa front desk girl, at lumakad na kami pasakay ng elevator.

"Oh? Natahimik ka? Ang ingay mo kanina ah?" tanong ni Maria sakin pag pasok namin ng elevator.
"Wala, iniisip ko lang kung bat napunta si Suga hyung sa security room" sagot ko kay Maria.
"kaya nga pupunta tayo dun ngayon, para malaman ung sagot diba?" sabi ni Maria. At tumahimik na ulit ang paligid namin.

Bumukas na ung elevator, at papunta na kami sa sa security office.

Nauuna si Maria, nagulat ako ng biglang may humampas sa batok ni Maria. Dahilan para mawalan sya ng malay.
"Sige na Jimin, iligtas mo na sarili mo" sabi ni Maria sakin. Bago sya tuluyang mawalan ng malay.

Tumakbo na ko papuntang elevator. Nanginginig ung tuhod ko dahil sa takot.

Nakarating na ko sa kwarto namin room 666

"Oh Jimin? Asan si Suga hyung" tanong ni Jhope hyung sakin.
"Hyung, makinig kayo sakin" at lumapit silang lahat sakin.
"Hindi namin nahanap si Lucia at Suga hyung" sabi ko sakanila.
"E asan si Maria?" tanong ni Sab.
"Yun nga, may mga lalaki sa first floor na naka all black, hinampas nila si Maria sa may ulunan nya, kaya nawalan sya ng malay at bintbit nila si Maria. Hindi ko alam kung saan nila dadalhin si Maria" sagot ko sakanila.
"Binangungot si Suga kagabi, about sa mga lalaking naka all black nayan e, pero ang sabi nya samin ni Lucia lang daw ang mapapahamak. Pero bat pati sya nasama?" pag papaliwanag ni Sab.
"Hyung? May nakita kong note sa may bag ni Suga hyung, may address dito, tas sinasabi pa nya na "Kung hindi ako makakabalik, puntahan nyo tong address na to, malakas ang pakiramdam ko na nasa kapahamakan si Lucia" un ang sabi ng note" sabi ni Jk pagkatapos basahin.

Inayos na namin gamit namin at umalis na kami sa hotel na yun.

Sab's POV

Si Jhope ang nag dadrive. Dito ko umupo sa tabi nya sa drivers seat.

Sinalpak ko na muna ung earphoned sa tenga ko.

Naka shuffle ung music ko.

Biglang nag play ung kantang "MAYBE by King" bigla naman kong napa senti, at napa tingin ako sa inside rear mirror. At nakita ko si V at Jk, na natutulog, at nakayakap si Jk kay V habang nakasandal ang ulo ni V sa dibdib ni Jk.

"Maybe its wrong to say please love me too, coz' I know you never do" napasabay naman ako sa kanta sa part na to.

"Okay ka lang?" tanong ni Jhope sakin.
"Yes, I'm okay, as long as he's happy, I'm happy" sagot ko kay Jhope.
"Alam mo? Hanga ako sayo, kasi kahit na masakit, nag paraya ka, kahit na mahirap maging ina, na walang gagabay na asawa, hinayaan mo sya, kung saan sya masaya" sabi ni Jhope.
"Aanhin ko naman kasi sya? Kung hindi naman sya masaya sakin, at napipilitan lang syang mahalin ako, at isa pa ayoko namang ipag pilitan ung sarili ko sakanya, mas lalong hindi ko ipag pipilitan ung anak namin sakanya. Ayoko naman ng ganun, ang nonsense lang din" sagot ko kay Jhope.
"You're matured enough to think those things, nag papasalamat din ako sayo, dahil, hindi mo pinag kalat sa public ung sainyo ni Jk. Dahil pinag hirapan namin ung reputasyon namin na to, at ayaw namin masira ng ganun ganun lang" sabi ni Jhope sakin.
"Of course not! Ayoko ng magulong buhay no, especially mag kakaanak ako, ayokong magulo kami, at isa pa hindi ko intensyon na masira kayo. Dahil alam ko ung hirap nyo simula palang nung una" sabi ko sakanya.
"Wag ka mag alala, susuportahan namin yang pag bubuntis mo. Hanggang sa makapanganak ka, at hanggang sa pag laki ng baby nayan" sabi ni Jhope sakin, at tumahimik na ulit ang byahe namin.

SHELTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon