FFT

27 0 0
                                    

Lucia’s POV

Gabi na, sinama na muna ko nitong si aling dada sa bahay nila. Asawa nya pala yung driver na kasama ni Jhope kanina.

“Pano gagawin natin? pano natin sila makikita dito? eh mukhang napaka luwang ng lugar na to!”
-Jhope

tangina! Nawawalan na naman sya ng pag asa.

“Kumalma ka! kaya nga sumama tayo kila aling dada eh, dahil hihingi tayo ng tulong sakanila!”
-sagot ko

nauunang mag lakad samin sila aling dada at asawa nya, kaya hindi nila naririnig pag uusap namin ni Jhope
nag patuloy kami sa pag lalakad

“nga pala Lucia? Asawa mo ba itong kasama ng asawa ko?”
-aling Dada

nabigla naman ako sa tanong nya

“Ay hindi ho”
-sagot ko

“Parang mag asawa kasi kayo kung mag bangayan kanina eh”
-Aling dada

“Gutom lang ho si Lucia kaya nag mamala rapper na naman. Rapper ho asawa nyan, tas bumubuga rin ng apoy pag galit”
-Jhope

Tarantado talaga! Bat ba ito nakasama ko? Aware ba sya na bawal ako mastress? Pag to sinumbong ko kay Suga patay tong gago na to.

“Lucia, malapit na tayo samin, pasensya na kayo ha? malayo talaga sa bayan tong bahay namin eh, lumalayo lang rin kami sa gulo. Lalo na sa gulo ng pinaka mayamang pamilya na pinapasukan natin”
-Aling dada

Ha? anong ibig nyang sabihin?

“Ha? ano po? ba-bakit po?”
-tanong ko

at binilisan ko ang pag lakad para makatabi ako kay aling dada at para mas malinaw ang kwento nya sakin.

“Ikakasal na sina Pornesia at Enrique”
-Aling dada

“Ha? Hindi poba si Conchita at Enrique?
-tanong ko

“Ha!? HINDI AH! Pero ang sabi sabi nga sa buong baryo. Buntis si Conchita at si Enrique ang ama”
-Aling dada

may pag ka chismosa pala si aling Dada

“Sabi sabi lang yon ha, hindi ko alam kung totoo yon”
-Aling dada

“Pero pano po si Pornesia? Kawawa naman sya”
-Jhope

“Ginusto nya naman ata mag paka martyr eh, para sa taong mahal na mahal nya, para kay Enrique”
-aling Dada

Mas lalo akong nauhaw at nasabik sa mga impormasyon ko pang dapat malaman, para masolve itong pinasok namin.

Gusto ko pa sanang tanungin si aling Dada kaso baka makahalata na sya na napaka interesado ko sa buhay ng mga amo nya.

“Hayaan mo, marami pa kong ikekwento sayo mamaya”
-aling Dada

Dahilan para mabuhayan ulit ako

“Isang kaliwa nalang ata nasa bahay na tayo”
-Mang Nick

Nick ang pangalan ng asawa ni aling Dada

“May anak po ba kayong dalaga?”
-Jhope

ay pota! gago talaga

“Oo, isa si Ana”
-Mang Nick

“Sigurado hong maganda yon, dahil gwapo at maganda ang mga magulang nya”
-Jhope

“Bolerong bata, gutom kana siguro ijo”
-Aling dada

Nakarating na kami sa bahay nila, medyo malaki at halatang simple lang ang pamumuhay nila.

“Pasok po kayo”
-Ana

SHELTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon