(2713 words)
Third person's POV
"Sab! Let me explain about earlier"
-Jk"Sige Jk, makikinig ako"
-SabMahinahon ang pag sagot ni Sab, pero halata mo sa boses nito ang nag babadyang luha.
"I really tried Sab! Gusto kong mabuo at maayos ang pamilya natin. Pero hindi ko alam kung pano"
-Jk"Kaya nga andito ako eh. Para gabayan kita"
-Sab"Hindi ko kaya"
-Jk"Sana pala nakinig nalang ako kila Lucia, ade sana okay ako ngayon!"
-SabAt natahimik sila.
"Alam mo? Minsan? Iniisip ko na ito yung karma ko. Yung karma na deserve ko sa pag agaw ko sayo kay V. Oo! Pinalaya kana ni V! Pero hanggang ngayon nasa kanya pa rin yung pag mamahal mo! Na never mong ibibigay at ipaparamdam sakin! Kasi alam kong hanggang ngayon! Sya parin! At kahit anong gawin ko? NEVER KO SYANG MAPAPALITAN DYAN SA PUSO MO! Hindi mo alam yung sakit na nararamdaman ko, tinitiis ko lahat para kay Kina. Pero ngayong gabi? Narealize ko na, tama na! Ako na muna. Mamahalin ko na muna yung sarili ko. Dahil nasasayang lang lahat ng effort ko para maiparamdam sayo kung gano kita kamahal. Kasi never mo naman makikita yon, kasi sa ibang tao naka tuon atensyon mo. Ang sakit kasi talaga para sakin na, puro ako yung nag eeffort at gumagawa ng paraan, para maayos yung pamilya natin. Siguro ito na talaga yung tamang pag kakataon, para tapusin na talaga natin to. We need to grow individually, kasi kung ipagpapatuloy pa natin to? Ako lang lagi yung masasaktan."
-SabAt umiiyak na ito, pero walang balak si Jk na icomfort sya.
"I can give you unconditional love. Pero tangina naman Jk! Sana naman na appreciate mo yon! Sana naman naramdaman mo yon! Hindi ko naman hinihiling na mahalin mo rin ako, pero sana naman irespeto mo yung nararamdaman ko para sayo. Wag naman sana yung harap harapan mong pinaparamdam sakin na sya pa rin! Wag mo naman ipamukha sakin na sobrang tanga ko na sayo"
-Sab"Hindi ko alam gagawin ko, para maiparamdam yung pag mamahal ko sayo"
-Jk"Kasi nga! Una sa lahat! HINDI MO NAMAN AKO MAHAL. Kaya wag mo na isipin kung pano mo maipaparamdam yun sakin! Ang dami ko ng pinag daanan sayo Jk! Sinakripisyo ko na yung pag mamahal ko para sa sarili ko para lang sayo! Pero hindi pa rin pala sapat lahat ng yon. Kasi hindi ako si V, kaya never mo makikita yung worth ko. Sana hindi ka nalang din nag offer ng 1 month trial para tingnan kung mag wowork tayo. Kasi una palang! Alam mo sa sarili mong hindi mo kayang bitawan si V! Na kahit na ako katabi at kayakap mo gabi gabi! Si V parin ang iniisip mo!"
-SabKaya natahimik si Jk.
"Tangina! Ang tanga lang din isipin diba? Ikaw yung lalaki! Pero akong babae yung nag eeffort para sating dalawa? Para maayos tayo. Tangina! Oras at atensyon mo lang ang hinihiling ko! Hindi ko na hinihiling na mahalin mo rin ako! Pero bakit hindi mo maibigay yon!?"
-Sab"Sorry"
-Jk"UBOS NA UBOS NA KO JK! Tapos SORRY LANG!? TANGINA NAMAN! Naisip ko, hindi talaga siguro ito yung tamang oras para sa relasyong gusto natin. Kasi alam ko naman na never mo akong mamahalin katulad ng pag mamahal mo sakanya. Kahit na gano na akong kahandang mahalin ka ng lubos lubos. Hindi rin mag wowork to, kasi ako lang yung nag mamahal. Ako lang yung kumikilos para mag kaayos tayo. Nakakapagod yung ganitong set up!"
-SabNatahimik ulit sila.
Hindi makakibo si Jk, dahil hindi nya alam kung papaano papakalmahin si Sab."Sabi nila, lahat ng tao pantay-pantay, yung iba, meron ng wala ako. Yung iba naman wala nung meron ako. Pero tangina Jk! Hindi ko maisip kung ano yung meron ako na wala yung iba! Lalo na't pinapakita mo sakin na kulang na kulang ako sayo!"
-Sab