U#58

34 2 0
                                    

Jhope's POV

Siguro hindi ito ung tamang pag kakataon para sabihin ko kay Maria ung nararamdaman ko.

Agad naman lumabas si Somi ng kwarto nya ng marinig nya ung sigawan ni Lucia at Maria.

"Ano ba gagawin natin kay Sab?" tanong ni V.
"Hospital na naman? Hindi ba masama na sakanya ung nasa hospital lagi?" tanong ni Jk.
"Sa kwarto nalang muna nya" sabi ni Namjoon.

Pero ng binuhat na ni Jk si Sab. Laking gulat nilang may dugong tumulo, mula sa may hita ni Sab.
"Hyu-hyung may du-dugo" sabi ni Jk, at nanginginig na ung boses nya
"Tara na sa hospital!" aya ni namjoon. At nag sitakbo na silang apat sa kotse. Kasama si Somi.

Si Namjoon na ung nag drive.

Tahimik kaming lahat dito sa bahay.
"Kasalanan mo to Lucia!" sigaw ni Maria kay Lucia.
"Aba! Punyeta! Ako pa talaga sinisi mo!? Kung hindi mo sana inopen ung topic about sa putanginang Lyn na yan! Ode sana tahimik diba!?" sigaw din ni Lucia kay Maria.
"Tama na ung kasinungalingan mo Maria! Stop acting like you're the innocent one here!" dagdag pa ni Lucia
"Bakit Lucia!? Ano alam mo sakin ha!?" tanong ni Maria.
"Wag ngayon Maria. Ayokong masira ung pag tingin sayo ni Jimin at Jhope" sagot ni Lucia.
Aalis na sana si Lucia at papunta na sya sa kwarto nila ni Lucia. Pero nilapitan sya ni Maria at hinatak ung buhok nya.

Agad agad naman namin sila inawat ni Jimin. Nasa kwarto kasi si Suga hyung.

"Tamana!!" sigaw ko sakanila.
"Ikaw ang nag simula nato!" sigaw ni Maria kay Lucia at tinulak nya si Lucia. Dahilan para mapaupo ito.
Inalalayan naman sya ni Jimin.
"Maria please lang, lubayan mo muna ko" sabi ni Lucia, habang nakaupo pa din sa sahig.
"Anong nangyari dito!?" tanong ni Suga hyung na kalalabas lang ng kwarto.
"Sumosobra kana Maria ha!" sabi ni Suga hyung habang nakaduro kay Maria.
"Hyung, wag mo naman duruin ung babae" sabi ko sakanya
"Pag sabihan nyo yan!" sabi ni Suga hyung, at itinayo na nya si Lucia.
"Hindi kita mapapatawad Lucia! Pag may hindi magandang nangyari kay Sab! Tandaan mo yan!" sabi ni Maria kay Lucia, habang hawak hawak ko braso nya.

Pumasok na sila sa kwarto nila.

"Bitawan mo nga ako!" sabi sakin ni Maria at umalis na sya.

Hindi naman kami pinakielaman ni Jin hyung. Dahil mukhang stress na din sya.

Grabe ung dalawa na yun. Jusmeyo!
Ang aga aga! Ganyan bubungad samin!

Pumunta naman ako sa kusina. At sinundan naman ako ni Jimin.

"Hyung? Ano sa tingin mo ung sinasabi ni Lucia about kay Maria?" tanong nya sakin.
"Hindi ko din alam Jimin, wala tayong alam." sagot ko sakanya
"Pero ung kapatid ni Lucia si Lyn? Yun ung matagal ko ng alam" sabi ko sakanya.
"Ha!?" sabi ni Jimin.
"Un ung araw na lalabas na sa hospital si Sab, ung nag kabenda ung paa ni Lucia? Hindi sya talaga na dulas nun. Binaril ni Lyn ung paa nya. Pilit syang nakikiusap kay Lyn na lubayan na nya tayo. Pero, matigas si Lyn. Hindi nya tayo lulubayan hangga't hindi natin sya napapatay. Sobrang laki na ng mag sinakripisyo ni Lucia satin. Para lang maprotektahan tayo. Kaya wag natin ung sayangin." sabi ko sakanya
"Pe-pero? Pano si Maria?" tanong sakin ni Jimin.
"di ko alam" sagot ko sakanya.

Jk's POV

"Ano ba kasi nangyari kuya?" tanong ni Somi sakin.
"Nastress sya sa pag babangayan ni Lucia at Maria. Tas ayan nahimatay na sya" sagot ni V kay Somi.
"Hyung, pakibilisan naman oh" sabi ko kay Namjoon hyung. Dahil natataranta na ko, sa dami ng dugong lumalabas mula kay Sab.
"Malapit na tayo" sabi ni Namjoon hyung

Pag dating namin sa hospital, buong lakas kong binuhat si Sab. Wala akong pakielam kahit may makakita samin dito. Wala din akong pakielam kahit mag puro dugo ako. Basta mailigtas lang namin sya at ang magiging anak namin.

SHELTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon