U#47

25 1 0
                                    

Suga's POV

Pag kasarado ng pintuan ni Jhope, sya namang bukas ng pintuan ng kwarto ni Lucia.

Pupungas pungas pa sya. Ang cute nya kaso bawal ipahalata nakakawala ng SWAEG.

"Feel na feel mong suot ung shirt ko ah?" sabi ko sakanya. Oo pinag hubad nya ko sa kwarto nya para isuot ung shirt ko.
"Ahh, ang bango kasi. Tas ang presko pa" sagot nya.

Umupo na sya sa tabi ko at dinukdok ung ulo nya sa dibdib ko.

"Oh? Inaantok kapa ata? Bat bumangon kana?" sabi ko sakanya.
"Wala kana kasi sa tabi ko, kaya bumangon na ko" sagot nya sakin

Maya maya pa, dumating si V.

"Lucia? May kapatid kaba?" tanong ni V. Ano naisip nito at tinanong kung may kapatid si Lucia? Kelan pa sya naging interesado sa buhay ni Lucia?
"Ha?" pag tatakang tanong ni Lucia kay V
"Kapatid? Sisters or brothers?" sabi ni V.
"Ahhh meron" sagot ni Lucia. Nanlaki naman ung mata ko sa bigla.
"Ilan?" tanong ko
"Isa lang" sagot nya
"Sino mas matanda?" tanong ni Jin hyung.
"Sya, isang taon lang naman" sagot ni Lucia.
"Ano name nya?" tanong ni Maria

Bigla naman bumukas ung pintuan ni Jhope.
"Lucia, we need to talk" sabi nito kay Lucia. Kaya pumunta na sa kwarto ni Jhope si Lucia.

Ano kaya pag uusapan nung dalawa?

Lucia's POV

"Lucia! Hindi ko na kayang mag lihim sakanila!" bungad sakin ni Jhope pag kasarado ng pintuan nya
"Jhope, hindi din ganun kadali sakin ang umamin." sabi ko sakanya.
"Si Jimin kanina, tinawagan ko! Nanginginig yung boses hindi ko alam kung bakit. Pero ramdam kong may kinalaman si Lyn dun kung bakit!" sabi sakin ni Jhope
"Bakit? San ba nag punta si Jimin kanina?" tanong ko sakanya.
"sa school ng kapatid nya." sagot nya sakin.
"Oo, alam kong sa school sya nag punta kanina, I mean anong school? "sabi ko sakanya
"Sta. Catalina ata?" sagot nya sakin. Laking gulat ko sa sagot nya.
"ANO!!!?" Sigaw kong tanong sakanya.
"Bingi bingi mo naman Lucia! Sta. Catalina nga!" sagot ulit sakin nj Jhope.
"No! Hindi to pwede!" bulong kong sagot sakanya at napaupo ako sa kama nya.
"Bakit? Anong meron sa school na yun?" tanong ni Jhope sakin.
"Yun ung dating St. Filomina" maikling sagot ko sakanya.
"ANOOOOOO??!!!!" Napaka lakas na tanong nya.
"Wag ka maingay! Tangina ka!" bawal ko sakanya
"Okay lang ba si Jimin at kapatid nya?" tanong ko ulit sakanya
"Oo. Andun muna sila sa bahay ng parents nila" sagot ni Jhope sakin.
"Nakita siguro ni Jimin si Lyn don" bulong ko.
"Pero ano ginagawa ni Lyn don?" tanong ni Jhope sakin.
"Isa sya sa mga nag papatakbo ng school na yun" sagot ko.
"Pero bat pinalitan nila ung pangalan ng St. Filomina?" tanong ni Jhope sakin.
"Tsaka ko nalang sasagutin yan pag nakumpleto tayo" sagot ko sakanya at lumabas na ko ng kwarto.

Pag labas ko ng kwarto nakatingin silang lahat sakin.

"Mwo?" tanong ko sakanila.
"Narinig namin sigaw ni Jhope. Nag aaway ba kayo?" tanong ni Jin sakin habang pababa ako ng hagdan.
"Hindi, inaatake lang ng kalokohan si Jhope" sagot ko sakanila.
Tumuloy na muna ulit ako sa kwarto ko.

Hindi ko lubos na maisip na bakit dun nag aaral ung kapatid ni Jimin? Ang daming school dito sa Korea. Bakit doon nila naisipang pag aralin ung bata? Itetext ko na muna si Jimin.

"Jimin, nakita mo ba si Lyn kanina?" text ko sakanya. Napaka lakas ng kutob ko na nakita nya si Lyn kanina sa school.

May kumakatok sa pintuan ko. Binuksan ko agad ung pinto

"Oh anyare sayo? Okay ka lang?" tanong ni Maria sakin.
"Ah oo." sagot ko sakanya.
"Pwede ka naman mag kwento sakin" sabi nya.
"Wala to. May iniisip lang ako. Iniisip ko lang pamilya ko sa Pinas." sagot ko sakanya.
"Yung sa tanong ko kanina? Ano pangalan ng kapa-" bigla namang napatigil sa pag tatanong si Maria, dahil dumating si Suga.
"Maria? Pwedeng iwan mo muna kami? Mahinahon na pakiusap ni Suga kay Maria. Umalis naman na agad si Maria.

Hay nako Maria! Hindi uubra sakin yan pagiging ano mo. Simula't simula. Alam ko pakay mo.

"Luv? You okay?" tanong sakin ni Suga.
"Yes. Im okay" sagot ko sakanya.

Wondering kung bat ang dali kong patawarin tong mokong nato kahit na mabigat ung nagawa nyang kasalanan? Well hindi ko din alam. Ganun talaga siguro pag mahal mo ung tao. Ang dali mong kalimutan ung kasalanan nyang nagawa sayo. Kahit na gano pa kabigat or kalaki yung kasalanan nyang nagawa sayo. In the end papatawarin mo pa rin sya. Dahil mahal mo sya.

"Ano ung napag usapan nyo ni Jhope?" tanong ni Suga sakin.
"Wala naman luv" sabi ko sakanya.
Bigla namang tumunog ung phone ko. Nag reply na si Jimin.
"Oo. Pano mo nalaman?" reply nya. Hindi ko naman namalayan na nakikibasa na pala ng text si Suga sa likod ko.
"HA!? Ung gagong Lyn na yon!?" tanong ni Suga sakin.
"Luv, kapatid ko sya" mahinahon na sagot ko sakanya.
Natahimik naman sya.
"Umuwi ka ASAP, we need to talk" reply ko kay Jimin.
"Pe-pero? Pano mo naging kapatid ung hunghang na yon!?" tanong sakin ni Suga.
"I'll explain once na makauwi si Jimin" sabi ko kay Suga.

SHELTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon