U#37

30 1 0
                                    

V's POV

"Hoy Lucia! San ka pupunta!?" sigaw ni Jimin dito.
"Wag ka gumawa ng eskandalo dito" sabi ko kay Jimin.
"Lucia! Bumalik ka dito! Wala ka sa Pinas! Hindi mo kabisado tong Korea!" sigaw ko kay Lucia ng makalabas na kami ng hospital.
Napahinto sya sa may isang playground, at napaluhod habang umiiyak, kaya agad agad namin syang pinuntahan ni Jimin.

"Ano ba nangyari? Bat ka umiiyak?" tanong ko sakanya, habang hinihimas ang likod nya.
"Halika dito, umupo tayo" tinayo sya ni Jimin at inakay para makaupo.
"Kwento mo na" sabi ko.
"Nahuli ko kasi si Xandra at Suga na nag hahalikan" sabi ni Lucia samin kaya biglang bigla kami.
"Bat hindi sila binawal ni Jk!?" tanong ko sakanya.
"Nasa loob ng CR si Jk nung mangyari yun. At wala pa ding malay si Sab non, kaya hindi nila alam. Nakita lang ni Jk yung pag sampal ko kay Suga, at yun nga tumakbo na ko" pag papaliwanag samin ni Lucia na nanginginig yung boses dahil sa pag iyak at sa galit siguro?
Hindi naman namin alam ni Jimin kung pano or ano ang magiging reaction namin.
Knowing naman na TOTGA ni Suga hyung yon.
"E ano balak mo ngayon?" tanong ni Jimin.
"Ewan ko, hindi ko alam. Gusto ko nalang muna umuwi ng Pinas." sagot ni Lucia samin.
"No you can't go back there!" biglang may nagsalita sa likod namin, si Namjoon hyung pala.
Niyakap naman ni Jhope hyung si Lucia, dahilan para lalong umiyak si Lucia.
"tumahan kana, maayos natin to" sabi ni Jhope hyung at hinimas din ang likod nya
"here's my handkerchief, use it" sabi ni Namjoon hyung, at inabot ang panyo nya
"Thankyou" sabi ni Lucia at kumalas na si Jhope hyung sa yakap.
"Lucia look, we can't go without you, you're a big part of this, we will fix this. Okay? Trust us" sabi ni Namjoon hyung.
"Ayaw ko na muna makita si Suga" biglang sabi ni Lucia na ikinabigla namin.
"Okay, but you'll stay here in Korea, kami na bahala sa tutuluyan mo" sabi ni Namjoon hyung.
"Sumabay kana samin pag sinundo kami ni Manager Sejin, para maihatid kana namin" sabi ni Jhope hyung.

Pamiya miya pa ay may bumubusina na.
"Yun na siguro si Manager hyung, tara na" sabi no Jhope hyung, kaya nag lakad na sila sa gawi ng kotse ni manager hyung.

Nung makaalis ung kotse, pumasok na din kami ni Jimin sa loob. Walang masyadong tao sa hallway, konti lang din ung nurse sa nurse station kaya nakapag tanggal kami ng mask at cap.

Sumakay na kami sa elevator.
"Ano kaya naisipan ni Suga hyung? Bat nya kaya ginawa yun?" tanong ni Jimin sakin.
"Ewan ko, hindi ko din alam. Wala tayong alam" sagot ko sakanya.
"Sa bagay? 5 years din relasyon nila nung Xandra na yun" sabi nya. At hindi ko nalang pinansin yun.
Huminto ung elevator sa 4th floor.
"Oh? Hindi naman dito ung ward ni Sab ah?" sabi ko.
"Baka sira  ung elevator?" tara na mag hagdan." sabi ni Jimin.

Lumabas na kami ng elevator, at biglang nag patay sindi ung mga ilaw, at may biglang kumalabog sa isang kwarto.

"Hoy V! Gago ka! Bumalik ka dito!" sigaw sakin ni Jimin dahil nauuna kong mag lakad sakanya.
"Tangina natong si Jimin natakot na naman!" sabi ko sakanya.
Nahabol nya ko, at kumapit sya sa balikat ko.
"Tanginang kapit yan, di naman kita tatakbuhan kung makakakita tayo ng pasyenteng pugot ang ulo dito or lumulutang ung paa" pag bibiro ko sakanya.
"Punyeta ka! Hindi nakakatuwa biro mo!" sabi nya sakin.

Nag lakad kami ng naglakad, pero mukhang walang nurse station sa floor na to.

"Tara dun mukhang may ilaw na matino dun" hatak ni Jimin sakin.

Nakarating na kami sa isang kwarto.

"Hala! Bat puro bangkay andito?" tanong ni Jimin sakin.
"Aba malay ko! Ikaw humatak sakin dito e" sagot ko sakanya habang lilinga linga kung saan.

"Hey bro! There's a beautiful corps there! another 1 round?" may nagsalita kaya nag tago kami ni Jimin.
"Wag ka maingay", sabi ko sakanya dahil, nanginginig ma sya sa takot.
Mga ilang metro lang din ang layo namin dun sa dalawang lalaki. Nakita namin ang pag halay nila sa isang bangkay ng babae.
"Morgue ata napasukan natin." sabi ko kay Jimin.
"Pano tayo lalabas dito?" tanong nya sakin.
"Hintayin lang natin makaraos ung mga hayop na yon, lalabas na tayo" sabi ko sakanya at nag hintay na kami.

SHELTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon