Huminto lang siya sa kaka-kwento nang bumalik na si Jack na may dalang tray nang pagkain. Nilapag niya na ito sa tray at tumabi sa akin.
“musta usapan niyo?”. Tanong ni Jack matapos umupo sa tabi ko.
“ang galing niyang mag advice”. Tumawa ako ng mahina at ganun din siya.
“I'm glad, pero sa ngayon kumain muna tayo”
Habang kumakain kaming tatlo, sinundan ko ang hinatak ng mga mata ni Ate Rose. Sa mga tulad niyang college students na medyo malayo sa amin. Dalawa silang babae at dalawang lalake. Tutok na tutok silang apat sa laptop nila at halos hindi na kinakain ang kanilang pagkain.
“atin-atin lang to ah”. Napalingon ako kay Ate Rose.
“isa sa kanila si ang watcher ng VR”. Nagulat ako sa sinabi niya kaya binalin ko ulit ang tingin sa mga taong iyon.
“sino sa kanila?”. Balin ko sa kanila. Napunta narin ang ate syon doon ni Jack at binalik ang atensyon sa pagkain.
“Yang babaeng mestiza”.
Muli akong lumiko sa direksyon nila at nakita ang babaeng mestiza. Nakatutok rin siya sa laptop tulad ng isang babae at mga lalake sa kanilang likuran. Maganda ang babae at halatang mayaman, mukha maarte din ito sa katawan at nababagay sa kanya ang kanyang light make up na parang naging natural.
“know her name?”. Rinig kong sabi ni Jack nang sumubo na ako ng pagkain.
“just don't tell anyone”
“as if, right Amalie?”
Tinaas ko ang kilay ko na nagtatanong kung bakit ngunit tumawa naman siya kase naman habang sinabi niya yun sabay lingon sa akin sakto namang sumubo ako ng malaking burger.
“so..”
“cute” patuloy ng ate. Pinagtutulungan ba ako ng magkapatid na to?. Namula lang ang mukha ko sa hiya at marahan na ngumuya.
“well, back to our topic. That girl named..” she laid her palm on the table and bend her body towards us.“her name is Mel at yung isang babae si Sheen. Si Rick at yung nasa likod ni Mel si Ian”
Isa lang ang tinanong namin pero sinabi niya lahat ng pangalan. Sabay naman kaming napatango ni Jack at lumingon sa direksyon nila.
Hindi ko akalain na yung mga kasapi ng laro ay makikita lang pala namin at nadadaanan ng hindi namamalayan. Nakaramdam tuloy ako ng hiya sa babaeng iyon dahil kung watcher siya mababasa niya ang mga corning convo ng mga players. Pero ang mga watcher walang alam sa mga identity namin dahil taga bantay lang sila dahil pino-protektahan ito ng government.
Matapos ang pagk-kwentuhan at pagkain nagpaalam na siya. Ngunit bago pa siya naka alis kinausap niya muna ako in private sa labas ng fastfood sa tabi nito at naghihintay si Jack sa may kalsada.
Nilabas niya ang kanyang cellphone at pinakita sa akin ang litrato ng isang lalake.
“siya ang sinasabi ko sayo”. Sabi niya na parang kinikilig. Siya ang jowa ni Ate Rose? Oh may ghash! hindi ko akalain na may player na isang sikat na celebrity! Marami pa siyang pinakita sa akin na litrato nila.
“hindi ko akalain na isa siyang celebrity, isang leader ng kilalang dancegroup”. She's blushing.
Nakikita ko sa mga mata niya ang saya niya. Sana maging ganyan din ako kasaya dahil nakilala kona siya. Sana magkita na kami at tuparin niya ang pinangako niya.
BINABASA MO ANG
YOUR NAME (completed)
Fiksi RemajaA/N: this is a short narration! Plot Summary: A Dating site that officially under controlled by the so called government. Site that'll connect to your phone system to protect your true identity from your assigned virtual partner. Called Virtual Rel...