Matapos kong iflood siya nang message hindi parin ako mapakali dahil mukhang hindi niya pa na a-accept ulit ang game. Hanggang sa ma seen niya na ito kaya chinat ko siya. Ngunit mukhamg hindi pa siya typing siguro may na tanggap siya na message ngayon at kinakabahan na ako kung pipindot ba siya nang ok.
Nakita kong may tinatype si Mel sa keyboard ng laptop niya.
"ni unblock ko na ang call buttom, call her". Balin niya sa akin. Binalik ko ang atensyon sa cellphone ko ngayon. Biglang may nag pop na message.
Azura accepted
the resumed game.
------------------------------
Tap to continue
------------------------------Napangiti ko nang inaccept niya ulit ang game at nag message siya sa akin kaya gaya ng sabi ni Mel agad ko siyang tinawag.
You started the call.
Waiting for Azura to
answer the call
--------------------------------
End callSinagot niya naman ito agad.
"bakit?". Napangiti ako nang marinig ang boses niya at halatang naginginig pa ito. Rinig ko pa ang pagsinghot niya.
"did you.."
"pake mo" rinig ko ang kanyang matigas ngunit mahina na boses sa kabilang linya. Tumawa lang ako. Walang duda umiyak nga siya. Dahil ba sa nangyari?
"okay, okay haha." tanging sabi ko. Ako ang nag start nang call pero hindi ko alam anong sasabihin sa kanya. Siguro gusto ko lang marinig ang boses niya.
"hey, say something. Ang dami ko nang sinabi kanina ikaw naman".
Binalot pa nang katahimikan ng mga ilang segundo bago siya mag salita.
"it took me a lot of courage to say this. Ahm.." napangisi ako nang marinig ang boses niya na halatang ninerbyos.
Tumalikod ako. Habang nakangisi biglang nagseryoso ang mga mata ko nang agad na napunta ang tingin ko kay Mel na ngayon nakatingin sa akin with her puppy eyes. Napayuko siya nang magtama ang mga mata namin. Binalin kona sa ibang direksyon ang tingin ko habang naka hawak parin sa cellphone ko na nasa harapan ng tenga ko.
"go you can do it". Ngisi kong sabi. Rinig bumuntong hininga siya.
"Akala ko niloko mo ako.."
"no.."
"akala ko iniwan mo ako sa ere.."
"I won't do that.."
"akala ko strategy mo yun para matalo mo ako.."
"I don't have such a thing.."
"umiyak talaga ako hindi dahil talo ako kundi akala ko niloko mo ako.."
"I'm sorry, kahit ako nagulat.."
"pwede ba..". Ungot niyang sabi.
"bakit?". Ngisi ko naman dahil para siyang bata.
"you're not supposed to answer what I've said". Her voice is so cute.
"what? Ah sorry haha humihinto ka kase akala ko hinihintay mong isagot ko"
"hindi, actually mahaba ang sasabihin ko kaso pinapa-ikli mo at sayang ang oras dahil malapit na yung time"
"yeah, sige na makikinig ako.."
Habang pinpakinggan si Azura sa mga sinasabi niya sinilipan ko si Mel na ngayon may kung anong ginagawa sa laptop niya. Habang nagsasalita si Azura sa kabilang linya humakbang ako para tumungo kay Mel at nakita ang laptop niya..
"Black? Andyan ka pa rin ba?". Rinig ko sa kabilang linya.
"ah yeah.."
"so masaya ako na bumalik ka, siguro aalis na ako sa infirmary ngayon.."
"why? May sakit ka?" bulyaw ko.
"nakikinig ka ba kanina?"..
"ah oo". Sinabi niya ba kanina na nasa infirmary siya?
"hay naku..Bi"
Biglang nanindig ang mga balahibo ko nang marinig tinawag niya akong Bi through call. Kase nahihiya daw siyang tawagin niya ako sa callsign namin kapag sa tawag kaya Black ang tawag niya sa akin pag naka voice call kami.
"I love you.. I miss you. I hate this game. Let's confess and wait 'til this month end to meet each other"
Sa sinabi niya kusang ngumisi ang mga labi ko habang nakatitig sa display screen ng laptop ni Mel. Sinasabi dito na nakatanggap na kami na message mula sa government. At mga guidelines tungkol sa haharapin naming bago makita ang isa't-isa.
"yes, let's meet each other after this month end"
BINABASA MO ANG
YOUR NAME (completed)
Novela JuvenilA/N: this is a short narration! Plot Summary: A Dating site that officially under controlled by the so called government. Site that'll connect to your phone system to protect your true identity from your assigned virtual partner. Called Virtual Rel...