Matapos ibusisi ni Mel ang laptop niya. Nakita kong pinindot niya thermometer buttom at tama nga siya dahil marami akong nakikitang pangalan ng mga thermometer. Nag scroll siya para hanapin ang pangalan namin.
"gotcha!". Rinig kong bulong niya nang makita ang pangalan namin. Napalunok nalang ako nang pinindot ng mouse ang pangalan namin at pinindot niya ang Enter at nag loading muna ito.
Una kong nakita ang pangalan ko at total number thermometer ko. 85% at marami pang nakasulat na ibig sabihin nun. Binalin ako ni Mel at kita ko sa mga mata niya ang lungkot.
"may gusto ka?". Tanong niya.
"seems like it". Mahina kong sagot. I can't deny this time. Bumalin na siya ulit sa laptop at nagscroll pababa. Hanggang sa.
She gasped in surprise and covered her mouth with her hand upon seeing Azura's thermometer.
"shit!". Mura ko at hindi makapaniwala sa nakita namin. "how could she manage to.." hindi ko na natuloy ang sinabi ko dahil sa nagsalita si Mel.
"Kailan kalang nagkagusto sa kanya?".
"after 3 days trial?".
"yung totoo!"
Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
"anong ibig mong sabihin?".
"look, siguro namangha kalang sa kanya noon kaya iniisip mo na may gusto kana. Yours is 85% means something stopping you or you still didn't accept it but she...she totally accepted it though she knew everything is a lie. Maybe she's just waiting to get caught by the government. If my theory is wrong how could you explain her thermometer that now is in 93%?!"
...............
"tell me what's stopping you?".
Ang paulit-ulit na tumatakbo sa isipan ko. Hindi ko din alam marahil iniisip ko na baka hindi niya ako gusto? Kaya pinipigilan ko ito dahil takot ako ma obsessed ako sa kanya. Ayaw kong umamin nang hindi siya umaamin. Yan ang nasa isip ko dati. Pero ang hindi ko alam gusto niya parin pala ako? At hindi niya yun pinipigilan kundi hinihintay niyang mahuli siya? Isusuko niya na ba ang pagiging Queen of player niya para lang sa akin? Pero bakit hindi pa siya nakatanggap ng first warning kung ganun?
Paano nalaman ng thermometer na iyon ang tungkol sa feelings namin? Akala ko pa naman naitago talaga namin ang mga totoo naming nararamdaman.
Kung ganon ay gagawin ko rin ang dapat gawin. Matagal ko nang isinuko pero ngayon nakakasigurado akong hindi ko na pipigilan ang nararamdaman ko sa kanya. Wala na akong pake kung ma obsessed man ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
YOUR NAME (completed)
Roman pour AdolescentsA/N: this is a short narration! Plot Summary: A Dating site that officially under controlled by the so called government. Site that'll connect to your phone system to protect your true identity from your assigned virtual partner. Called Virtual Rel...