CHAPTER18

169 3 0
                                    




" Ms Raven De Leon." Baritonong Boses ng Taong Kilalang Kilala ko. si Lorenz



Lahat kami ay na patingin Kay Lorenz na Nanlilisik ang Mata saming Dalawa ni Daren. Palipat Lipat Chaka Matagal na Huminto Muli sakin. Tumikhim din munako bago nagsalita.


" Y-Yes Mr Friego?" Magalang na Sagot ko.
Syempre nasa Mall kami eh kahit na Jowa ko sya, Di pwede na di ka Pormal Lalo na't VIP sya dito.


Matagal na Titig ang tanging tugon nya sakin. Kahit na Ganun Lang Yun, Alam Kong Galit sya sa nakita nya kanina. Ilang Segundo Ang Lumipas,
Iniwanan nya nalang din kami bigla na Nagtataka sa Inaasta nya.




" Hilig mo Talagang di Sumagot pag May Sinasabi ako." Bulong ko sa Sarili ko.




Inirapan kopa syang Tinignan Nang Pumasok Sila Ng Manager namin sa Faculty Room.
sabay Baling Kay Daren na Parang Nag-Aalala sa nangyari.



" Pasensya kana ha? Wala Yun. Ako bahala. " Wika ko na Ikinapasalamat nya.



Wag nya subukang Gamitin ang Taas ng Posisyon nya Para Magtanggal ng Katrabaho ko tss.
Wala naman Kaming Ginawa kanina Para magalit sya.



Alam Ko kasing Galit sya dahil sa Nakita nyang Pakikipag Usap namin Kay Mr Cruz. Di naman pwde na Maging Isnabera nalang ako Bigla dito sa Trabaho nu? Panigurado madami magagalit sakin non. Bago sya dumating sa Buhay ko, Lagi kopa Nakakausap kahit saglit si Daren. Di naman sa Gusto ko sya, Sadyang Nakikisama lang ako sa mga Katrabaho ko.





Hanggang sa Magsalita na Ang Announcer sa Speaker, Hudyat na Uwian na namin
Dalidali akong Naglakad palabas ng Tawagin ako ng Manager namin kaya Napalingon nanaman kaming Lahat na Pauwi na Sana. Di nya nadin kasama so Lorenz sya nalang.


" MS De Leon."


" Yes mam?" nakangiting Wika ko habang Papalapit sya.


" I am Sorry to Tell you that This Will be your Last Day here. Thank you for Your Hardwork and Loyalty."


Kunot noo akong Napatingin Kay Ria na Halatang Nagtataka din. Maging ang Iba naming Katrabaho ay Nag uumpisa NANG magbulungan at Lumabas Ng store.


" Why mam? may nagawa poba akong Hindi Tama? " Naiiyak na Wika ko. 4years nako dito Kaya mahirap sakin malaman na Last day kona pala ngayon dito.

" I'm Sorry But Mr Friego requested it. He Said That He Saw you Chatting While Working and sometimes Flirting with Your Workmates. YOU know It's Okay for me if you will Have A Conversation with your friends but not at the Work Time. Or Not at The VIP'S front. I'm Sorry Ms DeLeon. I'll go First. " Aniya sabay Alis sa Harap ko.

" Bwisit ka Lorenz Pati magandang Imahe ko sa Trabaho Sinira mo."  Naiiyak na Wika ko sa Sarili ko.


Agad kaming Lumabas ni Ria sa Mall habang Pinapatahan nya Pako. Puro Ko Iyak kahit may Makakakita wala nakong Pakelam.

" Bakit Ganun sya Ria? Pati Trabaho ko? Siniraan nya ko sa Trabaho ko! " Inis NA Wika ko habang Naiiyak pa.


" Gago sya Raven! Diko Alam ma Kaya nya yon gawin sayo---"


" Gusto ko mag-Inom." pagputol ko sa Kanya na Ikinabigla nya.



" Raven--"




" Please. Ayoko Muna Umuwi. Please. " Pagmamakaawa ko.




Tingin ko naman Naintindihan nya ko kaya Tumango sya at Sinamahan nalang ako Mag-Inom.


O B S E S S I O NTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon