Bakas na bakas ang saya sa Mukha ni Renz kaya kahit papano natutuwa ako. Nakakabawi ako sa mga ginagaw nya sakin. Napasaya ko sya ng Sobra.
Maaga rin sya nun umalis para Pumasok sa Trabaho kaya naiwan ako mag-Isa sa bahay.
Gusto nya pa nga sana ihatid ako pero tumanggi nako.Naligo agad ako pagka-Alis niya chaka Sinuot ang damit na Binili niya sakin.
Alam kong Slacks at Polo sinabi kaso ayokong malungkot si Renz na diko nasuot ang pinaghirapan nyang Bilhin. Magdadahilan nalang ako don.
Naglagay nadin ako ng Light na make - Up at tinali ang hanggang Bewang kong Straight na Buhok.Ilang Minuto din ang byahe bago ko nakarating sa Frg Company. Napakalaking Kompanya. Babasagin ang Dingding nito kaya Kitang-Kita ang sa Loob.
Marami ring mga Paintings na halatang binili sa mga sikat na nagawa nun ..Tinanong ko agad sa Guard kung saan ang Interview para sa mga Secretary kaya tinuro niya sakin ang 49th floor.
Napa" O " pa ang labi ko nang marinig yon, Grabe kung makapasa ko, Araw-Araw sa pinakatuktok ako magtatrabaho.Pagdating sa taas, Inaasahan ko mahaba ang Pila para sa mga Interview pero Wala.
Kunot noo akong napatingin sa Orasan ko, 8:00 am sakto pero walang ibang tao? bat ganun?
Binalewala ko nalang yun maging ang kaba na nasa dibdib ko chaka Kumatok sa Pinto.
Maging tao kasi na nag aantay sa labas para sa mga Iinterviewin wala kaya kumatok nako.Narinig kong ang pag-Alis ng Lock sa Pinto kaya Dahandahan kong Binuksan yun.
Pagbukas ko, Isang lalaking nakatalikod ang Bumungad sakin.
Kung kanina, mahina lang ang kaba ko. Ngayon, talagang Kumakabog na ng todo nang makita ko ang lalaking to. Pamilyar na Pamilyar. Sana nagkakamali lang ako sa Naiisip ko." G-Good Morning Sir? Dito po ba yung Interview for the Position of Secretary? " wika ko chaka sinara na ang pinto pagkapasok ko.
Humarap bigla ang lalaki sakin dahilan para lumaki ang mga mata ko at mangatog angga Tuhod ko.
" Na-Nagkamali p-po ata ako ng P-pinasukan lalabas na ho ako--- " wika ko na akmang bubuksan na sana ang pinto pero kinulong nya ko sa mga bisig niya. Di ako makagalaw. Diko alam ang gagawin.
" Hinahanap kita noon pa alam mo ba? I find you everywhere I can but you're hiding on me baby. Even your friends Didnt help me. Alam mo bang halos mabaliw nako sa kakaisip sayo? But I think, Fate Has really decided to let us meet here. in my Uncle's company. "
Nagulat ako sa Sinabi niya. K-kaya ba FRG? FRIEGO? Ang tanga mo Raven -_-"
Kinalas ko ang yakap niya sakin kaya kunot noo syang nakatingin.
" Wala akong Pakialam. andito ako para sa trabaho, Hindi para sayo. " Wika ko chaka tumalikod sakanya at lalabas na sana pero hinawakan nya nanaman ako sa Braso.
" Baby, Hindi mo ba ako namiss? Kasi ako Namiss kita. Sobra."
" San ang Interview? Late nako-- "
" Did you miss me? " Aniya sa malambing na tono pero patuloy kong Iniiba ang Usapan.
" Late nako sa Interview Daver, Pakituro nalang pwede ba-- "
" Answer me please. That you missed me too-- "
" Kung ayaw mong sagutin, aalis nalang ako. " " sagot ko habang matalim ang titig sakanya.
Bumuntong Hininga sya chaka Iniwas ang Tingin sakin.
" You cant Back Out Be Professional. " Striktong sagot niya.
Ako pa talaga? Be professional? Ako ? Wow.
" 50th Floor. Look for Mr. Jerry Friego. My Uncle .. " Aniya chaka Tinalikuran ako at naunang Lumabas ng Pinto.
Sumunod din ako sa Elevator. Mukang dun din ang Punta niya. Siya siguro ung VIP na sinsasabi? Hays.
Tahimik lang kamo hanggang sa makarating ng 50th floor. Parang di nya ko kilala na diredirechong, Pumasok sa Opisina niya. Maging ang mga Iinterviewin, nakatingin samin. Animoy nagtataka kung bakit sabay kami kaya Ngumiti nalang ako sakanila.
Glass Ang Dingding sa Opisina ng tito ni Daver kaya kita sa Loob ang lahat ng mangyayari.
may Iniinterview nadin dun ang Tito niya nang pumasok si Daver.
Binigyan ako ng Number ng Guard na nasa Pinto ng Opisina. Pang35th pako. Grabe ang daming iinterviewin. Halos lahat din ay Polo at Skirt ang gamit. Bat sabi sakin Polo at Slacks? Nagkamali siguro ung Lica Cruz na yun tss. Buti nalang skirt binili ni Renz.Umupo nalang muna ko sa Isang Upuan chaka Hinanda ang mga Hihingiin na dokumento sakin kung sakali. Inaayos ko din ang make up ko nang aksidenteng mapatingin ako sa Direksyon ni Daver at magtama ang Tingin namin.
matalim ang titig nya sakin, Animoy may nagawa nanaman akong Mali.
Inirapan ko nalang sya sa Inis ko at Muling Nagmake-Up.Abala padin ako sa Pag-Eensayo sa Isip ko kaya diko man lang nalaman na nasa papalapit pala si Daver sakin.
Bigla nya kong Hinila patayo chaka muling sinakay sa Elevator ..
Maging ang mga kasabayan kong iinterviewin ay napatingin samin , habang ang tito niya ay napansin kong Ngumisi samin. Diko alam kung Namalikmata lang ako ..Pagkasarado ng Elevator, Winasiwas ko ng malakas ang kamay nya na nakahawak sa Braso ko at Masama ko syang Tiningnan.
" Ano ba! May Interview ako , san mo nanaman ba ako dadalhin? Ikukulong mo nanaman?! Daver naman-- "
" Your Skirt is so fucking Irritating to see Raven! I'll just buy you a Slacks Okay? " Inis na singhal nya sakin.
" Anung Irritating? E okay naman skirt ko ah! Halos lahat nga kami nakaskirt bat yung akin lang Irritating!-- "
" Kitang-Kita yung Hita mo. Napakaiksi! Kala mo ba di ko nakikita panay tingin ng Gwardya sayo? " aniya kaya napatawa ako. Sarkastiking tawa.
" Ayan ka nanaman sa lahat ng napapansin mo. Kung ayaw mo, aalis nalang ako dito. Di nako magpapa interview dito. maghahanap ako ibang trabaho-- "
" You cant. "
" Anung You cant ka jan! Kaya ko-- "
" I can make you Blacklisted on all of companies here in Taiwan .. and even in the Philippines . Try me Baby" aniya na nagpatigil sakin.
Napangisi sya nang mapansin ang pagkatamlay ko.
" Now Come with me, Dont be a hard headed. I'll Just buy you a Slacks so you can throw that Irritating skirt of yours Raven. Bat ba kasi sa lahat ng Susuotin mo ayan pa. Napakaikli. Ipapatanggal ko mamaya yung Gwardyang yun kay Uncle .. "
Wala nakong nagawa nang Muli nya kong Hatakin. Maraming nakatingin samin pero diko na yun pinansin. Barado ang Utak ko sa biglaang pagkikita namin.
Naguguluhan ako sa nararamdaman ko. NapakaMali ..
Hindi tama ang sinabi nya sakin pero parang kinilig pako sa mga binitawan nyang Salita.Rumurupok nanaman ang damdamin ko para sayo....