CHAPTER69

115 6 2
                                    


Maaga akong Gumising dahil sa Biglaang pagpapatawag sakin. Nagtataka pa nga ako dahil Nextweek pa dapat simula ko pero winaksi ko nalang yon. Iniisip ko kasi baka may importanteng Gawain sa trabaho at Kulang ng mga Empleyado.



5am palang, Bumangon nako para maghanda ng makakakin namin. Tulad nang nakaraan, tulog padin si Renz.
Pagod na pagod nga talaga siguro sa trabaho.
Nauna nako kumain sakanya, Nag-ayos nadin ako ng sarili para sa unang araw ng pagpasok ko.
May Papel na Binigay sakin ang sekretaryang papalitan ko.
Nakasulat dun ang mga gagawin ko, Ang Tamang Ayos ko maging ang oras ng pagpasok ko. Sa ngayon, ang sinunod ko muna dun ay ang tamang pag-Aayos.
Light make up lang nilagay ko at tinali ko ang mahaba kong buhok.
Tumingin pako muli sa salamin bago lumabas ng bahay. Sinisiguradong Maganda tingnan ang itsura ko.
Hindi ko alam anung nakain ko pero gusto ko na Maayos itsura ko ngayon.




Nagcommute ako papasok. Ayokong gambalain si Renz para magpahatid pa. Siya lang din naman mapilit na Maghatid sakin nung nakaraan. Kung sakin lang, mas gusto kong magcommute nalang. Di naman sa ayaw ko, Nahihiya lang talaga ako. Lahat nalang kasi inaasa ko kay Renz ngayon.
Ayoko nang buong Buhay ko idedepende kona lang ang sarili ko sa Isang tao . Balang araw, aalis sya sa buhay ko at baka un yung panahon na bigay na bigay nako sakanya.  Ayoko nang maulit pa yon ..






" Mom-my " Wika ng bata na kargakarga ng nanay nya.
Tantya ko'y magdadalawang taon na ang bata.





Nasa Harapan na Bahagi ko sila kaya yung Mukha ng bata dito sakin nakaharap.






" Mom-my. " pag-uulit niya habang sakin nakabungisngis.





Napangiti ako. Ganyan na rin siguro kalaki ang anak ko kung nabuhay sya no? Sa paraan ng pagngiti sakin ng bata, kahit papano naramdaman ko ang sarap sa pakiramdam ng pagiging ina. Yung May iniisip ka na problema pero sa isang Ngiti o tawag nya, kaya nun lahat maibura.






" Mom-my. " Muling ulit niya pero sa pagkakataon na to, Lumingon na sakin ang mama nya at humingi ng dispensa.
Nagsign ako na wala lang yun at okay lang sakin.
Nakakatuwa kasi talaga ang anak niya.







Nakakainggit.. Di ko man nasilayan at nahawakan ang anak ko, Araw-Araw naman na namimimiss ko siya.






Iniwas kona ang tingin sa baby nang maramdamang namamasa na ang mga mata ko.
Agad ko yun pinunasan at pekeng Ngumiti.





" Gabayan moko lagi anghel ko. " Saad ko sa Sarili ko.




Bumababa ko agad sa bus pagdating nito sa.tapat ng Papasukan kong Trabaho..
Tiningnan ko muli ang Napakataas na Building ng komoanyang to.




Grabe, dito talaga ko magtatrabaho? parang amg hirao maniwala!




Sumakay agad ako ng elevator pagpasok sa loob. Diniretso ko ang opisina ng boss ko. Sinabi naman yun kanina sa tawag kaya alam kona kung saan.





Bago ko pumasok sa Loob, Kumatok muna ko at nagsalita.




" Hello po. Good Morning Sir. I'm Raven De Leon-- "




" Come in Ija. " Pagputol sakin ng Boses na nanggagaling sa loob.




Dahandahan kong Binuksan ang pinto. Sa doorknob lang ang paningin ko hanggang maisara ko yun.
Nang mag-Angat nako ng tingin, napaigtad ako sa gulat nang makita sa gilid ng Matandang Lalaki si daver. Nakatayo, nakapamulsa at titig na titig sakin





" G-Good morning po. " Wika ko nang ibaling na sa matanda ang paningin.




Eto siguro yung tiyuhin niya.. Mejo may pagkahawig din sila eh.
Kahit na matanda na din ito, makikita mo talaga ang kagwapuhang taglay na meron siya.




Siguro nung bata to, Babaero to?




" Stop staring baby.  He's my uncle. " Biglang wika ni Daver kaya nabalik ako sa wisyo.



Kumunot noo ako habang napatingin sakanya. Matalim ang titig niya sakin pero nilabanan kolang yun.
Sa gilid naman ng mata ko , kita ko na natatawa ang uncle nya sa inasta nya kanina. Tumikhim lang ito kaya sakanya ko muli napatingin.



" Good morning Ija. I am Jerry Friego. The Ceo of this company and this is my Nephew. Daver Lorenz Friego-- "





" She knows me uncle. Dont waste your saliva by talking too much. " Iritadong sagot niya.




Sinamaan ko sya ng tingin. Maging sa tito niya ganyan padin Ugali tss? Tumingin ako sa Uncle niya. tatawatawa naman ito habang nakatingin sa pamangkin nyang salubong ang kilay.
Siguro ay sanay na sya sa ugali ng pamangkin nya hays.



" he's right Sir. I know him.  Can we get straight To the point sir? " Magalang na tanong ko.
" Pinapatawag nyo daw po ako? ngayon napo ba ako magsisimula? "




" No ija.  I Called you to say that you will not work for me. not here in my company. "





" po? D-Di po ba ako nakapasa sa Interview? " kabadong tanong ko.




Sana ni-Email or sinabi nalang nila sa tawag kanina. Hindi yung harapharapan pa nilang sinabi sakin. Nakakahiya. Ayos na ayos pa naman ako dahil akala ko magsisimula nako.





"Honestly, You passed. Its Just that.. My Secretary made a mistake. She got someone else. She train it herself without telling me. I thought there was nothing yet so I looked for people who want to work here and you are one of them. I'm sorry for that mistake Ms. Raven. "






Nanlumo ako ng sabihin nya yon. Akala ko magkakatrabaho nako. Hindi pa pala






" But.. " Muling pagsalita niya.
" In return for my mistake, I put you in my another company . They were also looking for secretary So I reffer you Ms Raven. I think you will get along with your future boss. "






" talaga po?" Nagliwanag ang mukha ko.
" Saan po? Kailan po ako makakapagsimula? pwede ko poba malaman ang pangalan ng kompanya? Sino pong Magiging boss ko dun sir?-- "







" It's me . Baby. " Nakangiting pagsabat ni Daver sa usapan namin.






" Yeah Ms Raven De Leon. He is. You will work with him in the Philippines. "

O B S E S S I O NTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon